ต่อยอดงานปักผ้า

8 ไอเดีย ต่อยอดงานปักผ้า เพื่อเป็นชิ้นงานสุดสร้างสรรค์

ต่อยอดงานปักผ้า
ต่อยอดงานปักผ้า

รู้หรือไม่ว่า งานปักผ้าเป็นงานฝีมือที่ทำเป้นงานอดิเรกได้เท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปต่อยอดเป็นชิ้นงานอื่นๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าได้มากมาย

บ้านและสวน School ได้รวบรวมไอเดียการ ต่อยอดงานปักผ้า เป็นชิ้นงานรูปแบบอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาชิ้นงานมาให้แล้ว

1.กระเป๋าผ้า & ถุงผ้า

การปักกระเป๋าผ้าหรือถุงผ้า นับเป็นชิ้นงานระดับพื้นฐานที่มือใหม่ส่วนใหญ่มักเริ่มต้นปักเป็นชนิดแรกๆ เนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ และพื้นผิวเรียบ ทำให้สะดวกในการทำงาน

โดยลวดลายการปักผ้านี้ ช่วยสร้างเอกลักษณ์และเพิ่มมูลค่าของกระเป๋าผ้าดิบธรรมดาๆ ได้มากทีเดียว

2.กรอบรูปตกแต่งบ้าน

สำหรับผู้ที่กำลังอยากได้กรอบรูปแขวนผนังหรือตั้งโต๊ะ เพื่อตกแต่งบ้านให้มีชีวิตชีวา งานปักผ้าก็ถือเป็นงานฝีมือชนิดหนึ่งที่นำไปทำเป็นกรอบรูปได้เช่นกัน โดยลักษณะงานนนี้คล้ายกับการปักประเป๋าผ้าคือ มีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ และเรียบ ไม่ซับซ้อน มือใหม่จึงสามารถเริ่มต้นทำเองได้ง่ายๆ

3.หมวก

การปักหมวกเป็นงานที่เริ่มยากขึ้นมาเล็กน้อย ต้องอาศัยความชำนาญมากขึ้น เพราะพื้นผิวไม่เรียบนัก ผ้ามีความโค้งมน ต้องอาศัยความประณีตเพิ่มขึ้น จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เคยผ่านงานปักผ้ามาแล้วบ้าง โดยสามารถปักบนหมวกได้ทุกรูปทรง ขึ้นอยู่กับความต้องการ

4.รองเท้า

เพิ่มระดับความยากให้สูงขึ้นด้วยการปักรองเท้า ซึ่งต้องใช้ความละเอียดและประณีตขึ้นมาอีกระดับ แต่ก็นับว่าคุ้มค่า เพราะจากรองเท้าสีพื้นคู่หลักร้อยต้นๆ เมื่อเพิ่มลวดลายปักผ้าเข้าไปอาจขายได้คู่ละ 500 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับคุณภาพของรองเท้าและความละเอียดของลวดลาย

5.เข็มกลัด หรือแมกเนต(Magnet)

ดูเหมือนเป็นชิ้นงานง่ายๆ ในระดับเริ่มต้น แต่จริงๆ แล้วยิ่งชิ้นงานเล็กเท่าไร ก็ยิ่งต้องอาศัยความชำนาญมากเท่านั้น เพราะพื้นที่ในการปักค่อนข้างเล็กและแคบ ลวดลายก็ต้องละเอียดยิ่งขึ้น และทำให้ทำงานได้ยากขึ้นตามไปด้วย

6.จี้ห้อยคอ & สร้อยข้อมือ

สำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องประดับเก๋ๆ มีเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร ลองนำงานผ้าปักไปประยุกต์เป็นเครื่องประดับได้ และเช่นเดียวกับการปักเข็มกลัด การทำจี้ห้อยคอ ก็ต้องอาศัยความละเอียดและประณีตเช่นกัน

7.นาฬิกา

อีกหนึ่งชิ้นงานที่สร้างสรรค์ด้วยการปักผ้า นาฬิกาแขวนผนังที่สามารถกำหนดลวดลายได้ด้วยตนเอง เพิ่มแค่นำมอเตอร์นาฬิกามาติดที่ชิ้นงาน ก็มีนาฬิกาสุดแนวเอาไว้ดูเวลาและตกแต่งบ้านได้แล้ว

8.สมุดโน๊ต

เพิ่มความน่ารัก เติมสีสันให้การทำงานด้วยการใช้งานผ้าปักมาตกแต่งสมุดโน้ตให้เก๋ไม่ซ้ำใคร แถมยังสามารถทำเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ ได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจงานปักผ้า ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปต่อยอด ใส่ความคิดสร้างสรรค์และเอกลักษณ์ของชิ้นงานตัวเองลงไป ก็สามารถเปลี่ยนงานอดิเรกให้กลายเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ได้เช่นกัน

ขอบคุณภาพจาก

My home

https://www.thesprucecrafts.com/modern-embroidery-patterns-4158258

https://cutesycrafts.com/2020/01/20-beginner-embroidery-patterns.html