เลือกเฟอร์นิเจอร์

เลือกเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งคาเฟ่ใหม่ ต้องคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้าง?

เลือกเฟอร์นิเจอร์
เลือกเฟอร์นิเจอร์

เมื่อเริ่มต้นทำคาเฟ่ หนึ่งในสิ่งที่เจ้าของคาเฟ่มือใหม่ต้องให้ความสำคัญคือ การ เลือกเฟอร์นิเจอร์ เข้าร้าน เพื่อตกแต่งร้านให้สวย มีสไตล์ ซึ่งการเลือกเฟอร์นิเจอร์นับเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกเป็นสิ่งช่วยสร้างบรรยากาศให้น่าสนใจและสะท้อนสไตล์เฉพาะตัวของคาเฟ่แล้ว ยังเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าระหว่างนั่งรอและพักผ่อนอีกด้วย

บ้านและสวน School ได้รวบรวมหลักการ เลือกเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งคาเฟ่ใหม่ ไว้ดังนี้

ความคุ้มค่า

การซื้อเฟอร์นิเจอร์ถือเป็นการลงทุนทางธุรกิจที่ต้องการผลตอบแทนกลับคืน ดังนั้นจึงควรพิจารณาเรื่องความคุ้มค่าซึ่งมี 2 ประเด็นหลัก คือ

  • คุณค่า

เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่มีคุณค่ามักมีราคาสูง หากช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้ร้านได้ ไม่ว่าจะเป็นของวินเทจหายากหรือเฟอร์นิเจอร์จากแบรนด์ดีไซน์ชื่อดังก็จะสร้างความน่าจดจำและเพิ่มมูลค่าให้แบรนด์คาเฟ่ของคุณได้อย่างคุ้มค่า

  • คุณภาพ

เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับอายุการใช้งาน เช่น เลือกเฟอร์นิเจอร์คุณภาพระดับปานกลางที่ราคาไม่สูงมาก มีอายุการใช้งาน 3 - 5 ปี ซึ่งสอดคล้องกับคาเฟ่ในยุคนี้ที่มักมีการปรับปรุงทุก 3 - 5 ปี เพื่อให้ร้านไม่ทรุดโทรม หรือเปลี่ยนโฉมใหม่ให้ดึงดูดใจมากขึ้น

การกำหนดพฤติกรรมลูกค้า

ลักษณะเฟอร์นิเจอร์สัมพันธ์กับพฤติกรรมลูกค้า ถ้าเป็นร้านขนาดเล็กที่เน้นการซื้อกลับบ้าน สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ขนาดกะทัดรัดพอใช้งานได้ อย่างโต๊ะขนาดเล็กและสตูล (ที่นั่งไม่มีพนักพิง) ซึ่งเป็นการลดการลงทุนและไม่เปลืองพื้นที่

แต่ถ้ามีบริการอาหาร เน้นสร้างความประทับใจสามารถใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่นหรือนั่งทำงานได้นาน ควรมีที่นั่งหลายมุมให้เลือก เช่น โต๊ะนั่งรับประทานอาหาร มุมโซฟาที่นั่งได้หลายคน หรืออาร์มแชร์เดี่ยวนั่งแบบเป็นส่วนตัว ถ้าเน้นลูกค้ากลุ่มครอบครัวควรมีเก้าอี้เด็กหรือมีมุมเด็กเล่น จะช่วยให้ร้านน่าประทับใจ ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการอีก

ทั้งนี้เรามีตัวอย่างคุณสมบัติของเก้าอี้รูปแบบต่างๆ มาแนะนำ เพื่อที่เจ้าของร้านมือใหม่จะได้เลือกซื้อและนำมาปรับใช้ได้ตรงกับวัตถุประสงค์

  • เก้าอี้สตูลบาร์

เพิ่มที่นั่งบริเวณเคาน์เตอร์บาร์ในคาเฟ่พื้นที่จำกัด ทั้งยังช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างบาริสต้าและลูกค้า ควรเลือกดีไซน์ให้เข้ากับวัสดุและรูปแบบของเคาน์เตอร์เพื่อความกลมกลืน

  • เก้าอี้กลิ่นอายร่วมสมัย

สร้างกลิ่นอายแห่งอดีตด้วยเก้าอี้ดีไซน์ร่วมสมัย เช่น J64 ของ Ejvind A.Johansson มาจากการผสมผสานเก้าอี้วินด์เซอร์โบราณกับเก้าอี้พื้นถิ่นแบบนอร์ดิก หรือจะเลือกใช้เก้าอี้ดีไซน์ในตำนาน นอกจากจะดึงดูดลูกค้าสายวินเทจ ยังเป็นการลงทุนที่น่าสนใจ

  • เก้าอี้หวายสาน

สร้างบรรยากาศคาเฟ่แบบปารีเซียงทั้งยังเหมาะกับการตกแต่งแบบทรอปิคัลท่ามกลางต้นไม้เขียวชอุ่ม ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองเหมือนบ้าน

  • เก้าอี้ไม้สไตล์มินิมัล

สำหรับร้านเรียบง่ายสไตล์มินิมัล เก้าอี้ไม้สีอ่อนกลิ่นอายสแกนดิเนเวียนจะช่วยส่งเสริมบรรยากาศได้เป็นอย่างดีด้วยรูปทรงเรียบเฉียบ จึงเข้ากับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นได้ง่าย

  • อาร์มแชร์

สำหรับคาเฟ่ที่ตั้งใจให้ลูกค้าได้นั่งละเลียดดื่มด่ำกับกาแฟแก้วโปรด ควรเลือกอาร์มแชร์หนานุ่มเหมาะสำหรับการพักผ่อน อาจเลือกสีสันโดดเด่นเพื่อให้กลายเป็นจุดนำสายตา หรือสีสว่างเพื่อไม่ให้ดูทึบตันในคาเฟ่ขนาดเล็ก

ใช้งานได้สะดวก

บ่อยครั้งที่เราเลือกโต๊ะและเก้าอี้มามิกซ์แอนด์แมตช์กันเอง ฉะนั้นอย่าลืมเช็กระดับความสูงให้สอดคล้องกัน เช่น สตูลบาร์ที่มีหลายความสูง ควรเลือกให้เหมาะกับความสูงเคาน์เตอร์บาร์ หรือเก้าอี้สำหรับใช้ภายนอกที่มักมีความสูงมากกว่าเก้าอี้ที่ใช้ภายใน 3 - 5 เซนติเมตรจึงต้องเลือกให้พอดีกับความสูงของโต๊ะทั้งยังต้องตรวจสอบระยะให้เหมาะสม

นี่เป็นหลักการพื้นฐานที่เจ้าของคาเฟ่มือใหม่ควรคำนึงก่อนการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าร้าน ซึ่งจะครอบคลุมทั้งในแง่ความสวยงามและการใช้งานได้อย่างเหมาะสม ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลังด้วย

ข้อมูลจาก: 100 Best Design Cafes

เรื่อง กองบรรณาธิการนิตยสาร Room