ปูหญ้าเทียม

หญ้าเทียม ตัวช่วยชั้นดีสำหรับคนที่ไม่มีเวลาดูแลสวน

ปูหญ้าเทียม
ปูหญ้าเทียม

หญ้าเทียม ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์พอลิพรอพิลีน (พลาสติกรีไซเคิล) มีคุณสมบัติไม่ลามไฟ การผลิตหญ้าเทียมปัจจุบันมีสีสันและเท็กซ์เจอร์ที่ดูเหมือนหญ้าสนามจริงๆ จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลสวน แต่ต้องการสวนที่ดูเขียวสวยตลอด รวมทั้งพื้นที่บางจุดที่ไม่สามารถปลูกหญ้าจริงได้ เช่น บริเวณ ใต้ต้นไม้ที่ร่มมากๆ ระเบียงคอนโดมิเนียมหรือดาดฟ้า หญ้าเทียมสามารถใช้ได้ทั้งพื้นที่กลางแจ้งและในที่ร่ม

นอกจากนี้แล้วการ ปูหญ้าเทียม ยังช่วยให้การซ่อมบำรุงงานระบบต่างๆ ที่ฝังอยู่ใต้ดินทำได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถรื้อได้สะดวกและติดตั้งลงไปตามเดิมได้ แต่ทั้งนี้หญ้าเทียมมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับการ ใช้หญ้าจริง หญ้าเทียมเกรดดีใช้งานทนทานสำหรับงานกลางแจ้งและมีเนื้อหญ้าแน่น ราคาจะอยู่ที่ตารางเมตรละ 600 – 1,200 บาท

ปูหญ้าเทียม

การปูหญ้าเทียมสามารถปูได้ทั้งบนพื้นดินและพื้นคอนกรีตโดยมีเทคนิคแตกต่างกันไป การติดตั้งหญ้าเทียมสามารถทำเองก็ได้หรือหากใช้ช่างที่มีความชำนาญก็ยิ่ง ทำให้บริเวณรอยต่อดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

การปูหญ้าเทียมบนพื้นดิน

  1. เคลียร์พื้นที่ที่ต้องการปูหญ้าเทียมให้โล่งโดยเก็บเศษวัสดุชิ้นใหญ่มีเหลี่ยมมีคมออกจากพื้นที่ให้มากที่สุด จากนั้นจึงเกลี่ยพื้นดินให้เสมอกัน โดยปรับระดับให้พื้นเทสโลปไปทางท่อน้ำทิ้ง
  2. ใช้เครื่องตบหน้าดินตบให้พื้นแน่น กรณีที่พื้นที่หน้างานเป็นหลุมไม่เรียบเสมอกันให้ใช้ทรายปรับพื้นให้เรียบอีกครั้ง
  3. วางหญ้าบนพื้นที่ที่เตรียมไว้แล้วใช้ตะปูนิ้วตอกยึดตามมุมเพื่อไม่ให้หญ้าเคลื่อนหลังจากนั้นให้พลิกขอบหญ้าบริเวณรอยต่อขึ้น แล้วใช้เทปต่อหญ้าวางระหว่างรอยต่อของหญ้า
  4. ทากาวบนเทปต่อหญ้าทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จึงค่อยเอาขอบหญ้าที่พับไว้ลงมา แล้วจับขอบหญ้าระหว่างผืนที่ต่อกันให้เข้าที่ดูเนียนเป็นผืนเดียวกัน จากนั้นจึงใช้ตะปูตอกยึดบริเวณใดก็ได้ที่เห็นว่าเหมาะสม
  5. เมื่อปูหญ้าเทียมเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ใช้แปรงแปรงย้อนเส้นหญ้าเพื่อให้หญ้าฟูขึ้นดูเป็นธรรมชาติ การปูหญ้าเทียมบนพื้นปูนซีเมนต์

การปูหญ้าเทียมบนพื้นคอนกรีต

  1. เคลียร์พื้นที่ที่จะติดตั้งหญ้าเทียมให้โล่งและทำความสะอาดพื้นที่ให้เรียบร้อย
  2. วัดขนาดของพื้นที่เพื่อคำนวณขนาดของหญ้าเทียม แล้วจึงตัดหญ้าให้ได้ขนาด จากนั้นจึงนำไปวางบนพื้นที่หน้างานแต่ละจุด
  3. เมื่อกางหญ้าบนพื้นที่ทั้งหมดแล้วดึงหญ้าเทียมให้ตึงปรับขอบและมุมรวมถึงรอยต่อของหญ้าเทียมให้พอดีกับพื้นที่
  4. พลิกขอบและพลิกรอยต่อของหญ้าเทียมทุกด้านขึ้น จากนั้นเทกาวลงบนพื้นปูนตามแนวขอบหญ้าที่พลิกขึ้น
  5. เมื่อเทกาวครบหมดทุกด้านแล้ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที แล้วจึงตลบ ขอบหญ้าลงมาให้ติดกับพื้น
  6. ใช้แปรงแปรงหญ้าทั้งหมดให้ฟูขึ้นมาดูเป็นธรรมชาติ
ปูหญ้าเทียม

การดูแลรักษา

หญ้าเทียมจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 8 – 10 ปี จากนั้นสีจะเริ่มเพี้ยนหรือซีดจางไปจากเดิม โดยเฉพาะหากใช้งาน กลางแจ้ง แต่ยังสามารถใช้งานต่อไปได้อยู่ ตัวแทนจำหน่าย หญ้าเทียมบางแห่งจะมีการรับประกันคุณภาพและการติดตั้งในระยะเวลาประมาณ 10 ปี สำหรับการดูแลหญ้าเทียมให้สวยงามเสมอ สามารถใช้น้ำฉีดล้างหรือแปรงขัด หากมีคราบสกปรก รวมทั้งยังใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดได้เช่นกัน

จะทำสวนข้างบ้าน หญ้าเทียมกับบล็อคปูพื้น อันไหนดีกว่ากัน?

“หญ้าเทียม” ทำได้มากกว่าที่คุณคิด

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่