ปลูกกุหลาบ

ปลูกกุหลาบ ไม่ออกดอก ลำต้นไม่งาม ควรทำอย่างไรดี?

ปลูกกุหลาบ
ปลูกกุหลาบ

คำถามเกี่ยวกับกุหลาบและไม้ดอกที่มักเจอบ่อย ๆ คือ หลังซื้อมา กุหลาบออกดอกสักพักแล้วหลังจากนั้นก็มีแต่ใบ ไม่มีดอก แถมบางครั้งต้นก็โทรมอีก ควรแก้ไขอย่างไร

บ้านและสวน School จะมาเปิดเผยเคล็ดลับการ ปลูกกุหลาบ เพื่อเปลี่ยนมือใหม่ ให้เป็นมืออาชีพจากคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง เจ้าของอาณาจักร Little tree garden ให้ทราบกัน

“ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ช่วงที่กุหลาบวางขายนั้นผู้ขายเร่งใส่ปุ๋ย จนกุหลาบออกดอกสะพรั่งพร้อมขาย หลังจากนั้นเมื่อต้นออกดอกจนหมดแล้ว หากต้นโทรมก็ให้ลองสังเกตว่า”

1.วัสดุปลูกมีแต่แกลบดิบหรือไม่?

ร้านที่จำหน่ายพันธุ์ไม้ส่วนใหญ่ มักใช้แกลบดิบเป็นวัสดุปลูก ซึ่งมีธาตุอาหารไม่เพียงพอ สำหรับการเจริญเติบโต ดังนั้นหากซื้อกุหลาบมาควรสังเกตว่าในกระถาง มีแต่แกลบดิบหรือไม่ หากใช่ควรนำออกแล้วเปลี่ยนดินใหม่ อาจใช้ดินผสมสำเร็จที่จำหน่ายตามร้านต้นไม้ทั่วไปก็ได้ แต่หากในกระถางเป็นดินปลูกอยู่แล้ว ให้สังเกตว่าดินในกระถางระบายน้ำดีหรือไม่ หากดินแข็งก็ควรเปลี่ยนใหม่เช่นกัน

2.สังเกตตำแหน่งที่ปลูกว่ามีแสงส่องเพียงพอมากกว่า 6 ชั่วโมงหรือไม่?

กุหลาบเป็นไม้ดอกที่จำเป็นต้องได้รับแสงแดดพอสมควร ดังนั้น ควรปลูกกุหลาบในบริเวณที่ระบายอากาศดี ไม่อับชื้น ได้รับแสงแดดเพียงพอ อย่างน้อย 6 ชั่วโมง หากพื้นที่ไม่เหมาะสม อับชื้น แสงแดดไม่พอ อาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดเชื้อราได้ง่าย

3.หลังดอกโรย ควรเด็ดออกพร้อมก้าน

การดูแลกุหลาบต้องหมั่นตัดแต่งเป็นครั้งคราว อย่าปล่อยให้กิ่งยืดยาว เพราะจะได้ดอกที่ไม่มีคุณภาพ และเมื่อต้องการตัดดอก อย่าตัดเฉพาะดอก แต่ควรตัดไปถึงก้านด้วย

4.ต้นกุหลาบที่โทรม หลังตัดกิ่งออก ยอดที่แตกใหม่จะผอมและสั้น

อย่าปล่อยให้โตเป็นดอก แต่ควรปลิดยอดอ่อนพร้อมตาทิ้ง เพื่อไม่ให้ต้นสูญเสียอาหารไปเลี้ยงดอกและเกิดใบเพื่อสะสมอาหารมากขึ้น จนเมื่อต้นแข็งแรงจึงปล่อยให้ยอดรุ่นต่อไปเจริญเติบโตตามปกติ

5.ควรหมั่นสังเกตว่าต้นกุหลาบถูกโรคหรือแมลงรบกวนหรือไม่

หมั่นสังเกตดิน หากดินแน่นไปอาจจะเกิดโรคโคนเน่าได้ รวมถึงดูที่ใบ หากมีใบจุดแสดงว่าเกิดเชื้อรา ควรพ่นสารป้องกันกำจัดเชื้อรา และไม่ควรรดน้ำ กุหลาบในช่วงบ่ายเพื่อป้องกันการสะสมความชื้น รวมถึงหมั่นกำจัดวัชพืชบริเวณโคนต้น ให้โคนต้นโปร่ง นอกจากนี้ยังมีศัตรูอื่น ๆ อย่างเพลี้ยต่าง ๆ  ซึ่งคอยดูดน้ำเลี้ยง ควรพ่นสารกำจัด หรือใช้น้ำหมักสะเดาผสมน้ำยาล้างจานเจือจางฉีดพ่น

6.ให้ปุ๋ยเพียงพอหรือไม่

ปุ๋ยกุหลาบให้ได้ทั้งปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ ขึ้นกับระยะการเจริญเติบโต ในระยะแรกหลังปลูกลงดิน 1 - 2 สัปดาห์ รวมถึงหลังตัดแต่งกิ่ง ควรให้ปุ๋ยเม็ดสูตรตัวหน้าสูงคู่กับปุ๋ยคอก เพื่อให้ผลิใบและยอดอ่อน เมื่อเริ่มแทงดอกจึงให้ปุ๋ยสูตรเสมอหรือสูตรตัวกลางต่ำตัวท้ายสูง

เมื่อดูแลและบำรุงได้ตามนี้ กุหลาบของคุณก็จะสมบูรณ์ พร้อมออกดอกต่อไป

ข้อมูลจาก 100 ความรู้คู่สวน

เรื่อง ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง