ไม้ดอกกระถางแขวนแสนสวย เพิ่มความสดใสให้มุมสวย

อากาศร้อน ๆ พ่วงด้วยฝุ่นละออง PM 2.5 ทำให้หลายคนตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น วิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมเพื่อบรรเทาปัญหานี้ก็คือการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยเฉพาะพรรณไม้ที่ช่วยกรองฝุ่น หากมีพื้นที่มากหน่อยก็เลือกปลูกไม้ต้น มีพื้นที่จำกัดก็ปลูก ไม้ดอกกระถางแขวน ก็ดีขึ้นอยู่กับความต้องการและความชอบของแต่ละคน

สำหรับผู้มีพื้นที่จำกัดแค่เพียงระเบียงบ้าน คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ตเมนต์ การปลูก ไม้ดอกกระถางแขวน เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากใช้พื้นที่ไม่มากแล้ว ยังมีไม้ใบและไม้ดอกให้เลือกปลูกมากมายหลายชนิด ลงสวนฉบับนี้แนะนำให้รู้จักกับไม้ดอกที่นิยมปลูกในกระถางแขวน ซึ่งปลูกเลี้ยงค่อนข้างง่าย ชอบแสงแดด ทนร้อน ออกดอกจำนวนมากและบานทน

•เคล็ดลับในการยืดอายุไม้ดอกในสวนให้บานสวยนาน ๆ
•10 ไม้ดอกปลูกง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่หัดปลูก
•9 ไม้ดอกสีเหลือง ปลูกให้สวนสวยอร่าม
ไม้กระถางแขวน พิทุเนีย
พีทูเนียหลากสี

พีทูเนีย (Petunia: Petunia spp. & hybrida) ไม้ดอกอายุสั้น ต้นเป็นพุ่มหรือทอดเลื้อย มีหลายพันธุ์ ดอกออกที่ซอกใบ มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน ดอกรูปแตรปลายแผ่บาน ขอบกลีบเรียบหรือบิดเป็นคลื่น มีสีขาว ชมพู เหลือง ส้ม ม่วง น้ำเงิน แดง และสองสีในดอกเดียวกัน ออกดอกได้นาน 3-6 เดือน (ขึ้นอยู่กับการดูแล)

แคลิบราคัว (Calibrachoa hybrid)

ไม้กระถางแขวน พิทุเนีย
แคลิบราคัว Hula Gold Series

ไม้ดอกล้มลุกอายุปีเดียวหรือหลายปี ต้นทอดเลื้อย ดอกออกตามซอกใบ โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นกรวย ปลายแยกเป็น 5 กลีบ ในต่างประเทศมีการปรับปรุงพันธุ์จนมีศักยภาพเป็นไม้ประดับและเรียกกันว่า Million Bells เรียกกันในตลาดว่า พีทูเนียเวฟจิ๋ว ซึ่งดูคล้ายกับพีทูเนีย แตกต่างกันที่ทรงพุ่มเล็กกะทัดรัด ใบเรียวยาว ดอกเล็ก และมีสีดอกแปลกแตกต่างจากพีทูเนียมาก

 

เพ็ทคัว (Petchoa hybrid)

ไม้กระถางแขวน
เพ็ทคัว

ลูกผสมข้ามสกุลระหว่างพีทูเนียกับคาลิบราคัว มีชื่อเรียกในตลาดว่า พีทูเนียแคระ ลักษณะคล้ายกับคาลิบราคัว แต่ข้อถี่ พุ่มแน่น ดอกดก ปลูกเป็นไม้กระถางแขวนได้ดี เติบโตได้ดีในบ้านเรา ชอบแสงแดดจัด เติบโตได้ดีในที่ที่มีอากาศเย็น

ไม้ดอก

สั่งซื้อได้ที่สำนักพิมพ์บ้านและสวน 

นอกจากนี้ ยังมีไม้ดอกแสนสวยให้เลือกปลูกอีกหลายชนิดซึ่งสามารถติดตามข้อมูลได้ใน รวมพันธุ์ไม้ดอก (Flowering Plant) หนังสือเล่มใหม่ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน และข้อมูลพรรณไม้ชนิดอื่นๆ ที่ปลูกประดับในประเทศไทย ซึ่งรวบรวมไว้มากกว่า 1,500 ชนิด ได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/plants

 

เรื่อง: อังกาบดอย

ภาพ: อภิรักษ์ สุขสัย