ยึดอายุไม้ดอก ดอกไม้

เคล็ดลับในการยืดอายุไม้ดอกในสวนให้บานสวยนาน ๆ

ยึดอายุไม้ดอก ดอกไม้
ยึดอายุไม้ดอก ดอกไม้

เคยสังเกตกันไหมว่า… ไม้ดอก ส่วนใหญ่ทั้งที่ปลูกในกระถางและปลูกลงแปลงมักจะสวยที่สุดในช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ที่มีอากาศหนาวเย็น ซึ่งอากาศเย็นนี้เองมีผลต่อคุณภาพของดอก

ทั้งในเรื่องสีที่สด ขนาดใหญ่ และอายุการบาน ดังนั้น แหล่งท่องเที่ยว ร้านรวงต่าง ๆ และสวนในบ้าน จึงมักประดับประดาด้วยไม้ดอกสวยหลากหลายชนิด รวมถึงในตลาดต้นไม้ก็คึกคักไม่น้อย

•10 ไม้ดอกปลูกง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่หัดปลูก
•9 ไม้ดอกสีเหลือง ปลูกให้สวนสวยอร่าม
•วิธีจัดสวนด้วยไม้ดอกหอม รู้ทิศรู้มุมมีสวนหอมทั้งปี

 

ยึดอายุ ไม้ดอก ดอกไม้
บานชื่นเป็นไม้ดอกอีกชนิดที่นิยมปลูกประดับสวนเนื่องจากดอกดกและบานทน

นอกจากการดูแลไม้ดอกเหล่านั้นให้ออกดอกอย่างสม่ำเสมอแล้ว สิ่งที่นักปลูกเลี้ยงทุกคนต้องการก็คือการยืดอายุให้ต้นออกดอกสวยได้นานขึ้น โดยเฉพาะไม้ดอกอายุสั้นชนิดต่าง ๆ ซึ่งมี 4 เทคนิคดูแลไม้ดอกให้สวยนาน ๆ มาแนะนำ

  • การตัดแต่งกิ่ง ควรตัดแต่งในช่วงหลังการออกดอก โดยตัดกิ่งที่เหี่ยว เป็นโรค หรือตัดให้เข้ารูปทรงตามต้องการ
  • การเด็ดดอกเหี่ยว โดยเฉพาะในไม้ดอกอายุสั้น เพื่อความสวยงามในช่วงการออกดอกควรหมั่นเด็ดดอกที่เหี่ยวออกก่อนที่จะติดเมล็ด จะช่วยเพิ่มอายุการออกดอกได้อีกระยะ
  • การเด็ดยอด นิยมทำในไม้ดอกกระถางเพื่อให้ต้นแตกทรงพุ่มกะทัดรัด แตกยอดออกมามากจะทำให้ออกดอกดก โดยเด็ดยอดเมื่อต้นมีใบจริง 3-5 คู่
ยึดอายุไม้ดอก ดอกไม้
การเด็ดยอดเบญจมาศทำให้ต้นแตกยอดมากขึ้น
  • การพรวนดิน ในไม้กระถางควรพรวนรอบ ๆ ขอบกระถาง ส่วนไม้ประดับแปลงควรพรวนห่างจากโคนต้นตามรัศมีทรงพุ่ม โดยระวังไม้ให้กระทบกับราก ดินที่ร่วนฟูจะทำให้มีการระบายน้ำและอากาศดี เมื่อรดน้ำ จะซึมลงไปได้ถึงราก

นอกจากเทคนิคดังกล่าว การรดน้ำอย่างเหมาะสมก็มีส่วนช่วยยืดอายุของดอกได้ด้วย โดยเฉพาะไม้ดอกบางชนิดที่มีดอกขนาดใหญ่ กลีบดอกซ้อนกันมาก ไม่ควรรดน้ำผ่านช่อดอกเพราะดอกจะอุ้มน้ำ ถ้าก้านดอกรับน้ำหนักไม่ไหวอาจหักพับ อีกทั้งน้ำที่ขังบนกลีบดอก เมื่อถูกแสงแดด อาจทำให้น้ำร้อนและกลีบดอกเหี่ยวได้

ยึดอายุไม้ดอก ดอกไม้

Tips

สำหรับมือใหม่ที่กำลังมองหาไม้ดอกไปปลูกประดับสวน เรามีเทคนิคเลือกซื้อมาฝากกัน

– เลือกต้นไม้ที่แข็งแรง มีใบสีเขียวสดใส ไม่มีร่องรอยของโรคแมลง

– ต้นแตกกิ่งก้านเป็นทรงพุ่มสมดุลกับกระถาง ไม่มีรากโผล่ออกมานอกกระถาง ไม่เช่นนั้นเมื่อซื้อไปต้องเปลี่ยนกระถางใหม่ เพราะรากเดินทั่วกระถางแล้ว

– ดินปลูกต้องไม่มีคราบขี้เกลือหรือตะไคร่

– เลือกต้นที่กำลังผลิดอกตูม หลังจากซื้อไปจะได้ชื่นชมกับดอกที่จะบานได้อีกหลายวัน ทำให้มีกำลังใจที่จะรอคอยดอกชุดต่อไป

 

เรื่อง: อังกาบดอย

ภาพ: อภิรักษ์ สุขสัย