โรงไม้

รุ่งสมบัติ (๒๕๒๘) โรงไม้ รุ่นเก๋าย่านบางโพ ขวัญใจคนรักงานไม้

โรงไม้
โรงไม้

บนถนนประชาราษฎร์ สาย 1 หรือที่รู้จักกันในนามย่านบางโพ เป็นที่ตั้งของ โรงไม้ เก่าแก่แห่งหนึ่ง ซึ่งคนในวงการ “ไม้” รู้จักกันเป็นอย่างดีกับ บริษัท รุ่งสมบัติ (๒๕๒๘)

กว่า 40 ปีที่ โรงไม้ แห่งนี้อยู่คู่คนรักงานไม้มาอย่างยาวนาน ซึ่งที่นี่ก่อตั้งกิจการมาตั้งแต่ปี 2525 เริ่มจากการเป็นกิจการโรงเลื่อยจักรขนาดเล็ก จัดจำหน่ายไม้อัดและไม้แปรรูป โดยไม้ที่นำมานั้นเป็นไม้สักธรรมชาติคุณภาพสูงจากประเทศพม่า แล้วนำมาแปรรูปเป็นวัตถุดิบหลักในการทำเฟอร์นิเจอร์ ไม้พื้น ไม้บันได ฯลฯ รวมไปถึงการจัดจำหน่ายไม้ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในงานตกแต่งภายใน อย่างไม้โครง ไม้อัด และวัสดุปิดผิว

ในวันนี้โรงไม้หลังคาจั่วเคร่งขรึมหลังเดิม ขอพลิกโฉมใหม่ให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้นโดยได้บริษัทออกแบบอย่าง TRIPASAI ARCHITECT เข้ามารับหน้าที่ออกแบบหน้าร้านแห่งใหม่ ให้ดูทันสมัย มีบรรยากาศในการเดินเลือกชมสินค้าที่ดียิ่งขึ้น โดยคอนเซ็ปต์ในการออกแบบเน้นที่ความสัมพันธ์ระหว่างอาคารและธรรมชาติในหลากหลายมิติ

ตัวอาคารทรงกล่องหลังใหม่ ออกแบบเป็นผนังซ้อนกันสองชั้น ชั้นนอกเป็นผนังคอนกรีตที่ให้ความรู้สึกมั่นคง ที่เว้นช่องเปิดแบบแรนดอมเพื่อสร้างความน่าสนใจ เสมือนมีกรอบเล็กในกรอบใหญ่ เกิดมุมมองที่ต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับตำแหน่งและช่วงเวลา อีกทั้งช่วยนำแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในอย่างทั่วถึง

ส่วนผนังชั้นในกรุด้วยไม้สักจริง วัสดุที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวและตัวตนของรุ่งสมบัติ ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายและแปรรูปไม้สักมาอย่างยาวนาน โดยติดตั้งแบบแรนดอมทั้งในแง่ของขนาดไม้ และความหนาของไม้ ทำให้ผนังดูมีมิติ ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ และสร้างความคอนทราสต์กับผนังคอนกรีตชั้นนอกเป็นอย่างดี

ภายใต้ความมีมีติของผนังสองเลเยอร์นี้แล้ว ยังแฝงไว้ด้วยประโยชน์ในแง่ของการเป็นช่องว่างที่เปรียบเสมือน Buffer Zone ที่ช่วยกรองความร้อนที่จะเข้าสู่ภายในอาคาร ทั้งยังช่วยระบายอากาศร้อนให้ลอยขึ้นสู่ที่สูง ทำให้อากาศเย็นไหลเข้ามาแทนที่ด้านล่าง ส่งผลให้พื้นที่บริเวณหน้าร้านเย็นสบาย ไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ เสริมด้วยการแทรกพื้นที่สีเขียวในชั้นหนึ่งและพื้นที่ดาดฟ้าของอาคาร ช่วยให้อาคารกับธรรมชาติดูเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน

อีกหนึ่งจุดแข็งของที่นี้นอกจากหน้าร้านที่เดินสบาย มีสินค้าให้เลือกอย่างหลากหลายแล้ว ยังสะดวกต่อการจอดรถ ซึ่งมักเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ที่มาซื้อของย่านบางโพ เรียกว่าครบจบในที่เดียวเลยจริง ๆ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม www.roongsombat.com
Facebook : Roongsombat DIY Store

โทร 02 925 5254

ออกแบบ : บริษัท ตรีพาสัย สถาปนิก จำกัด
[email protected], [email protected]
www.tripasai.com