Hyundai H-1

Hyundai H-1 รถยนต์ที่คิดมาแล้วเพื่อทุกคนในครอบครัว

Hyundai H-1
Hyundai H-1

เมื่อเริ่มสร้างครอบครัวขึ้นมาแน่นอนว่าสิ่งต่างๆ รอบตัวเราย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบรับกับสมาชิกที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ที่อยู่อาศัยที่ต้องขยับขยายให้กว้างกว่าเดิม จนไปถึงข้าวของเครื่องใช้ที่ต้องมีการเปลี่ยนเพื่อการใช้งานเช่นเดียวกัน

แม้แต่รถยนต์ที่ใช้อยู่ทุกวันก็เป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ต้องตอบโจทย์การใช้งานแบบครอบครัว เพราะการเดินทางมีอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะขับเข้าเมือง หรือขับไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาว รถยนต์ก็ต้องรองรับทุกการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง แล้วรถยนต์แบบไหนล่ะ? ที่จะตอบโจทย์การใช้งานแบบครอบครัวได้จริงๆ

ครั้งนี้เราเลยจะพาสำรวจ Hyundai H-1 รถยนต์สำหรับครอบครัวที่หลายต่อหลายเสียงต่างการันตีว่าเป็นรถยนต์ที่ตอบสนองการใช้งานได้ดีเยี่ยม และมาสำรวจกันว่าจุดเด่นส่วนไหนที่ทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นที่หนึ่งในดวงใจของคนที่คิดจะเปลี่ยนมาใช้งานรถยนต์อเนกประสงค์สำหรับครอบครัว

ง่ายในการขับขี่

ความยากง่ายในการขับขี่เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องคิดถึงก่อนเลือกซื้อรถ โดยเฉพาะรถยนต์สำหรับครอบครัวที่มีขนาดใหญ่ ซึ่ง Hyundai H-1พัฒนามาให้ง่ายในการขับขี่แม้จะเป็นผู้หญิงขับก็ตามที ด้วยรัศมีวงเลี้ยวที่แคบเพียง 5.6 เมตร และที่นั่งคนขับที่เห็นทัศนวิสัยได้กว้างรอบตัว ง่ายมากสำหรับการขับขี่ในเมือง รวมถึงระบบ Smart view ที่เพิ่มความสะดวกสบายไปอีกขั้น ด้วยกล้อง 4 จุดที่ติดตั้งรอบตัวรถ โดยระบบจะจำลองมุมมอง Bird’s Eye View ช่วยให้การจอดรถแม่นยำลดปัญหามุมอับสายตาและหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้อย่างมั่นใจ

ระบบ Smart view ที่มีกล้อง 4 จุดที่ติดตั้งรอบตัวรถ โดยระบบจะจำลองมุมมอง Bird’s Eye View ช่วยให้จอดรถแม่นยำ

 

Entertainment screen หรือจอมอนิเตอร์ที่ช่วยเพิ่มความสุนทรีย์ได้ดีตลอดการเดินทาง

 

ห้องโดยสารกว้างขวางรองรับได้ถึง 11 ที่นั่ง

ห้องโดยสารสะดวกสบายเหมาะสำหรับครอบครัว

แน่นอนอยู่แล้วว่าพื้นที่ห้องโดยสารรถยนต์สำหรับครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจำนวนสมาชิก เพศ วัย แต่ละครอบครัวแตกต่างกันไป ห้องโดยสารจึงต้องรองรับความสะดวกสบายได้มากที่สุดHyundai H-1 เลยได้ออกแบบอย่างละเอียดทุกขั้นตอน ตั้งแต่จำนวนที่นั่งที่รองรับผู้โดยสารได้ 11 ที่นั่ง รองรับครอบครัวใหญ่ได้สบาย และเบาะที่นั่งตรงกลางที่สามารถพับลงได้ เพื่อให้คนที่นั่งแถวหลังยังคงสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนด้านหน้าได้อยู่ และยังมีที่วางของหรือวางแก้วน้ำ พร้อมที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบ  wireless ตรงเบาะกลางข้างคนขับที่สะดวกสบายมากๆ เพราะไม่ต้องกังวลกับสายชาร์จให้เกะกะอีกต่อไป ส่วนสำหรับด้านหลังก็สามารถใช้งานผ่านช่องเสียบ USB ตรงข้างประตูแถวที่สองทั้งฝั่งซ้ายและขวา ช่วยไม่ให้พลาดทุกการสื่อสาร

ตรงเบาะกลางข้างคนขับมีฟังก์ชันเป็นที่ชาร์จ wireless

 

ควบคุมประตูสไลด์ไฟฟ้าทั้ง 2 ฝั่งได้จากที่นั่งคนขับ สะดวก ปลอดภัย

 

เบาะที่นั่งโดยสารปรับได้หลายแบบ ทั้งหมุน 180 องศา หันหน้าสังสรรค์ หรือนั่งเอนกายก็สบาย

นอกจากนี้ห้องโดยสารยังมีส่วนที่น่าสนใจเป็นพิเศษอยู่ 2 จุด ซึ่งเหมาะมากในการขับขี่ทางไกล นั่นคือ

  • เบาะนั่งที่สามารถปรับได้หลากหลายสะดวกสบายกับทุกวัย ตั้งแต่เบาะแถวที่ 2 ปรับหมุนได้ 180 องศา รองรับครอบครัวที่มีเด็กเล็กหลายคนก็อาจจะเปลี่ยนมานั่งหันหน้าสังสรรค์กัน หรือผู้สูงอายุอยากนั่งเหยียดขาเอนกายก็ปรับเบาะเอนหลังได้อย่างผ่อนคลาย รวมถึงตรงเบาะกลางข้างคนขับที่มาพร้อมฟังก์ชันเป็นที่ชาร์จ wireless  ส่วนเบาะที่นั่งแถวหลังที่ปรับพับขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกของได้อย่างดี
  • Entertainment screen หรือจอมอนิเตอร์ที่ช่วยเพิ่มความสุนทรีย์ได้ดีตลอดการเดินทาง ทั้งจอทัชสกรีนด้านหน้าโซนคนขับขนาด 8 นิ้ว และด้านหลังสำหรับห้องโดยสารขนาด 13.3 นิ้ว รองรับ USB, HDMI และ Mirror Link ติดตั้งที่เพดาน สามารถพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งทั้ง 2 จอยังเชื่อมต่อด้วยกัน หรือแยกกันดูก็ได้

ขนาดตัวรถที่พอดี

โดยปกติแล้วรถยนต์ที่ลักษณะแบบรถตู้จะให้ความสะดวกสบายตอบโจทย์สำหรับครอบครัวมากกว่ารถยนต์แบบอื่นๆ อยู่แล้ว ด้วยขนาดที่กว้างขวางและระดับความสูงที่ทำให้ห้องโดยสารโปร่งโล่ง ซึ่งในความสูงนี้อาจจะทำให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าจอดอย่างอาคารจอดรถในห้างสรรพสินค้าบางแห่ง แต่ไม่ใช่กับHyundai H-1 ด้วยความสูงของรถที่ 1.95 เมตร เป็นความสูงที่พอดีขับขี่ จอดได้ง่าย ในขณะที่พื้นที่ภายในห้องโดยสารยังคงให้ความรู้สึกโปร่งสบาย

ความปลอดภัยที่เพิ่มความมั่นใจตลอดการเดินทาง

เรื่องความปลอดภัยของHyundai H-1 ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น Safety Airbags ถุงลมนิรภัยทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ปกป้องจากแรงชนกระแทก พร้อมด้วยระบบสัญญาณเตือนระยะห่างอัตโนมัติระหว่างเข้าเกียร์ R ไปจนถึง Puddle Lamps ไฟส่องพื้นที่กระจกข้าง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้นขณะขึ้นลงรถในเวลากลางคืน แต่ความพิเศษสิ่งหนึ่งที่ชอบคือ ระบบ ESP ที่ช่วยควบคุมการทรงตัวให้นิ่งในทุกการเข้าโค้ง เมื่อรถเกิดลื่นไถลเสียการควบคุม ระบบนี้ก็จะเข้ามาช่วยได้ในเสี้ยววินาที ถือเป็นระบบที่มีความจำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ 4 หัวข้อหลักที่Hyundai H-1 ตอบโจทย์ความเป็นรถครอบครัวได้ดีจริงๆ ยังไม่รวมถึงรายละเอียดเล็กน้อย ตั้งแต่การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกใหม่ให้ดูหรูหรามีระดับยิ่งขึ้น หรือฟังก์ชันที่ให้ความสะดวกสบายแก่คนขับและคนโดยสารอื่นๆ อีก ถ้าใครคิดจะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์แบบครอบครัวอยากให้มาลองพิสูจน์ Hyundai H-1 ดูสักครั้ง เพราะไม่แน่คุณอาจเป็นอีกเสียงที่ยืนยันการเป็นรถครอบครัวให้กับ Hyundai H-1 อีกคนก็ได้