การผสมผสานระหว่างสวนป่าร้อนชื้นกับความโมเดิร์นร่วมสมัย เหมือนเป็นศิลปะที่เสริมสร้างโดยธรรมชาติ

เราอยู่ที่ Rosewood Phuket รีสอร์ตสุดหรูที่ตั้งอยู่บริเวณหาดไตรตรัง ไม่ไกลจากหาดป่าตองที่มีชื่อเสียงในจังหวัดภูเก็ต นอกเหนือจากความสวยงามในด้านการออกแบบงานสถาปัตยกรรมหรือการบริการที่เพียบพร้อมครบครันแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นความพิเศษของรีสอร์ตแห่งนี้ก็คือการให้ความสำคัญกับงานออกแบบภูมิทัศน์

DESIGNER DIRECTORY : ภูมิสถาปัตย์ : บริษัทพี แลนด์สเคป จำกัด โทรศัพท์ 0-2261-3700

ออกแบบซุ้มประตูทางเข้าให้มีความสูง สร้างความรู้สึกตระหง่าน ขณะเดียวกันก็ใช้ประโยชน์จากต้นไม้ใหญ่ทั้งสองด้านที่แผ่กิ่งก้านเป็นซุ้มโค้งเข้าหากัน

ซึ่งเป็นการออกแบบของบริษัทพี แลนด์สเคป จำกัด ที่มีชื่อเสียงในด้านการออกแบบงานภูมิสถาปัตยกรรมระดับโลก โดยมุ่งเน้นไปที่ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืน การันตีด้วยรางวัลผู้นำด้านการออกแบบพลังงานและสิ่งแวดล้อม (LEED) ระดับ Gold Certification และเป็นหนึ่งในรีสอร์ตแห่งแรก ๆ ที่ได้รับสถานะ LEED Gold ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สวนป่าร้อนชื้น

บริเวณล็อบบี้ใช้หลังคาเปิดโล่งร่วมกับผนังระแนง เพื่อสร้างความเชื่อมต่อระหว่างสถาปัตยกรรมกับธรรมชาติโดยรอบให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังเป็นการประหยัดพลังงานแสงสว่างและลมธรรมชาติที่จำเป็นต้องใช้ในอาคารอีกด้วย
งานฮาร์ดสเคปอย่างกระบะปลูกและบ่อบัวออกแบบโดยลดทอนรายละเอียดขององค์ประกอบในธรรมชาติ และสร้างความเชื่อมโยงระหว่างธรรมชาติกับงานสถาปัตยกรรมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน
ทางเดินและทางรถออกแบบให้เลาะไปตามความชันของพื้นที่ เพื่อง่ายต่อการสัญจร ขณะเดียวกันก็ซ่อนท่อระบายน้ำฝนที่ไหลมาจากด้านบนไว้ด้วย

“สำหรับผู้มีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมจะสามารถชื่นชมทั้งสภาพแวดล้อมอันงดงาม รวมไปถึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องและอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของระบบนิเวศ ในโครงการให้คงอยู่อย่างยั่งยืนด้วย เพราะในการออกแบบรีสอร์ตได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอันดับแรก เราไม่ได้คิดเพียงแค่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังเพื่อให้ผู้มาเยือนเกิดความเพลิดเพลินและได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่ากลับไปตลอดกาล”      คุณแอนดรูว์ เทอร์เนอร์ กรรมการผู้จัดการของโรสวู้ด ภูเก็ต กล่าว

ทางเดินบนอาคารห้องพักชั้นดาดฟ้า ทำหน้าที่เป็นกรีนรูฟที่ปลูกไม้คลุมดินและไผ่ให้ความร่มรื่นสวยงามไม่ต่างจากบนพื้นดินปกติ อีกทั้งต้นไม้เหล่านี้ยังช่วยลดปริมาณความร้อนของอาคาร และช่วยหน่วงปริมาณน้ำฝนที่จะไหลลงไปยังพื้นที่ที่ต่ำกว่า
ภายในอาคารบริเวณที่ได้รับแสงแดดตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้ทั้งแบบตั้งและแบบแขวน เพื่อสร้างความรู้สึกเชื่อมต่อระหว่างสวนภายนอกกับความรู้สึกภายในอาคารที่ออกแบบอย่างเรียบง่าย
ทำระแนงไม้คลุมตลอดบริเวณทางเดินของ Asaya ศูนย์สุขภาพแบบองค์รวมของรีสอร์ต ขณะเดียวกันก็ปลูกไม้เลื้อยชนิดต่างๆ เพื่อให้ความร่มรื่นและเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติอีกด้วย
หลังคาระแนงช่วยลดความร้อนจากแสงธรรมชาติ แต่ก็ยังส่องผ่านลงสู่พื้นได้โดยตรง และช่วยลดปริมาณน้ำฝนไม่ให้ไหลลงสู่จุดใดจุดหนึ่งเพียงจุดเดียว

อ่านต่อหน้า 2