Nai Lert Flower & Garden Art Fair 2020 งานดอกไม้ใจกลางกรุงที่มีมานานกว่า 30 ปี

เทศกาลที่คนชื่นชอบดอกไม้รอคอยกับงาน “Nai Lert Flower & Garden Art Fair 2020” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “The World” โดยมี นางสาวณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ประธานคณะกรรมการจัดงานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ

ให้การต้อนรับพร้อมด้วยพันธมิตรที่สนับสนุนนการจัดงาน ดอกไม้ใจกลางกรุงแห่งแรกของประเทศไทยที่ยิ่งใหญ่และมีมาอย่างยาวนานมากกว่า 30 ปี เพื่อมุ่งเน้นการสืบทอดงานศิลปวัฒนธรรมไทย และงานหัตถศิลป์จากชุมชนสู่บุคคลทั่วไป ทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจ ให้ความสำคัญ และชื่นชมกับธรรมชาติรอบตัวมากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาได้รับกระแสการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

พรมกลีบดอกไม้ขนาด 575 ตารางเมตร ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีลวดลายสัญลักษณ์ประจำประเทศต่าง ๆ อาทิ รูปนางรำแทนประเทศไทย เมอร์ไลอ้อนแทนประเทศสิงคโปร์ นางฟ้าจีนและมังกรจีนแทนประเทศจีน ทหารอังกฤษแทนประเทศอังกฤษ จิงโจ้แทนประเทศออสเตรเลีย ฯลฯ
รางวัลชนะเลิศ ผลงาน : PAALLIATIVE GARDEN จากทีม NALAAN มีแรงบันดาลใจจากร้านขายยาสมุนไพรโบราณโดยนำองค์ประกอบที่มีเอกลักษณ์ มาออกแบบให้เกิดมิติมุมมองใหม่และดัดแปลงให้เหมาะสม กับชนิดพืชพรรณที่เลือกใช้ก่อให้เกิดบรรยากาศที่น่าสนใจ สร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ต่อผู้ใช้งานผ่านประสาทสัมผัสต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดการผ่อนคลายต่อร่างกายและยังได้ประโยชน์จากสรรพคุณทางยา
รางวัลรองชนะเลิศ ผลงาน : FLUFFY HEALING GARDEN จากทีม KERNEL DESIGN CO., LTD สวนเพื่อสัตว์เลี้ยง ซึ่งประกอบด้วยพืชที่มีสรรพคุณในการบำบัดรักษาและให้ความผ่อนคลายทั้งคนและสัตว์เลี้ยง มีมุมนั่งเล่นและออกกำลังกายที่ทำให้เจ้าของและสัตว์เลี้ยงได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่น ส่งผลให้มีสุขภาพทั้งกายและใจที่ดีอย่างยั่งยืน
รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ผลงาน : พึ่งพาอาศัย จากทีม CHA-DUM CHA-DUM CHA-DA CHA-DA DA-DA สวนพึ่งพาอาศัยเป็นการพึ่งพาระหว่างคนกับธรรมชาติ แลกเปลี่ยนเพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่ายโดยได้แรงบันดาลใจมาจากการปรุงชา จึงนำสมุนไพรมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบของชาและน้ำมันหอมระเหยที่ดีต่อร่างกาย ทั้งยังได้กลิ่มหอมที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่น

งานนี้ได้รวบรวมกิจกรรมและไฮไลท์สุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ พรมกลีบดอกไม้ (Flower Carpet) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีลวดลายสัญลักษณ์ประจำประเทศต่าง ๆ ที่บ่งบอกถึงความเป็นนานาชาติบนพรมกลีบดอกไม้ขนาด 575 ตารางเมตร FLOWERS X ART การจัดแสดงประติมากรรมดอกไม้จากองค์กรและศิลปินชื่อดังกว่า 24  ผลงาน นิทรรศการบุปผาภูษิตราภรณ์ รวมทั้งตื่นตาตื่นใจกับ Chinese Lantern Extravaganza’ เยี่ยมชมแสงสีจากโคมไฟอันสวยงามจากประเทศจีน ที่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย จัดโคมไฟทั่วงานดอกไม้ปาร์คนายเลิศเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสเทศกาลปีใหม่จีน และกิจกรรมเวิร์คชอปต่าง ๆ อีกมากมาย รวมทั้งผู้มาชมงานยังจะได้เพลินเพลินกับเสียงเพลงในสวนจากวงออเครสตา ของมหาวิทยาลัยศิลปากรและวงดนตรีชื่อดัง Siam Cubana อีกด้วย

รางวัลชนะเลิศ ผลงาน : WILDFIRE “เพลิง” จากทีม INTHAWA อินทร์ถะหวา วิกฤตการณ์ไฟป่าออสเตรเลีย ได้สร้างความเสียหายมากกมายให้กับมนุษย์และเหล่าสัตว์ป่านับไม่ถ้วนที่ต้องจำชีวิตในเหตุการณ์นี้ เพลิงไฟเผาผลาญชีวิตและความอุดมสมบูรณ์ จากผืนป่าสีเขียวกลายเป็นเถ้าถ่านในพริบตา
รางวัลรองชนะเลิศ ผลงาน : BIRD OF PADADISE “ปักษาสวรรค์” จากทีม I AM CHER (CHER DESIGN) ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวาดพู่กันจีนที่บอกเล่าเรื่องราวของหงส์หรือปักษาสวรรค์ บอกเล่าถึงเรื่องราวของความรัก ความอุดมสมบูรณ์ และความสุข

ปิดท้ายด้วยการจัดแสดงผลงานจากการแข่งขันประกวดประติมากรรมดอกไม้ภายใต้แนวคิด “FLORAL CHANDELIER” หรือโคมระย้าดอกไม้ และการแข่งขันจัดสวนภายใต้แนวคิด “APOTHECARY GARDEN” หรือ “พลังพฤกษาแห่งความยั่งยืน” ซึ่งผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศ เงินรางวัล และประกาศนียบัตร พร้อมบินลัดฟ้าไปร่วมชมงานดอกไม้ เชลซี ฟลาวเวอร์ โชว์ 2020 (Chelsea Flower Show 2020) ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ