Kitchen Living

ทำความรู้จัก Kitchen Living จัดห้องครัวอย่างไรให้รับแขกได้แบบไม่อาย

Kitchen Living
Kitchen Living

ไม่ใช่แค่ห้องรับแขกอย่างเดียวเท่านั้นที่เป็นส่วนต้อนรับเวลามีเพื่อนฝูงมาเยือนที่บ้าน “ห้องครัว” ก็เป็นพื้นที่รับรองได้เช่นกัน แม้ว่าตามหลักแล้ว ห้องครัว จะเป็นพื้นที่ที่ถูกวางให้อยู่มุมในสุด ลับตาสุด จนบ้างครั้งถูกเรียกติดปากว่าครัวหลังบ้าน เนื่องด้วยรูปแบบของการปรุงอาหารไทยจะต้องมีกลิ่นควันลอยคลุ้ง หรือมีการโขลกสับรุนแรง พื้นที่ประกอบอาหารอย่างครัวจึงต้องอยู่ในมุมลับตา อย่างเรือนไทยในอดีตเรือนครัวก็ถูกวางไว้ด้านหลังเช่นกัน

พอยุคสมัยเปลี่ยน การใช้งานของคนเปลี่ยนไป ครัวในบ้านถูกแบ่งเป็น 2 แบบชัดๆ คือครัวไทยและครัวฝรั่ง ครัวไทยทำหน้าที่เช่นเดิมคือปรุงอาหารหนัก ส่วนอาหารเบาที่ปรุงง่ายๆ ใช้ครัวฝรั่งก็เอาอยู่ ครัวฝรั่งจึงเป็นเหมือนอภิสิทธิ์ชนที่เข้ามาอยู่ในบ้านและได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามให้เข้ากับพื้นที่อื่นๆ จนถึงทำหน้าที่รับแขกในแบบที่เรียกว่า Kitchen Living

Kitchen Living คือครัวเบาหรือครัวฝรั่งที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เชื่อมต่อกับมุมนั่งเล่น มุมทานอาหาร หรือมุมรับแขก ทำหน้าที่เพิ่มความสะดวกให้กับไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้าน อย่างเช่นในโอกาสปาร์ตี้สังสรรค์ที่ต้องใช้มุมนั่งเล่นรองรับแขก มุมทานอาหารสำหรับกินดื่ม Kitchen Livingจะทำหน้าที่เป็นส่วนเตรียมเสิร์ฟอาหาร เครื่องดื่ม ไปจนถึงปรุงอาหารอย่างง่าย เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้งานไม่ต้องเดินย้อนไปจนถึงมุมครัวหลังบ้าน เช่นเดียวกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน Kitchen Livingจะทำหน้าที่เป็น Family Corner ที่ทุกคนในครอบครัวได้ใช้ร่วมกัน บ้านสมัยใหม่หรือคอนโดมิเนียมที่มีขนาดกว้าง ส่วนใหญ่จะมีพื้นที่อเนกประสงค์นี้คอยทำหน้าที่แบบครบทุกการใช้งานในพื้นที่เดียว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Kitchen Livingจะเป็นเสมือนหน้าตาของบ้าน และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญทั้งในเรื่องการใช้งานและความสวยงามไปพร้อมๆ กัน แต่จะทำอย่าไรให้มุมนี้สวยมากพอที่จะสร้างความประทับใจให้แขกได้  GIO มีคำแนะนำดีๆ มาบอกเล่า  

1. ดีไซน์ต้องสวยทันสมัย

ความสวยงามเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือการเลือกแบบครัวให้แมทซ์กับดีไซน์ส่วนอื่นๆในบ้าน ไม่แปลกแยก เป็นหนึ่งเดียวกันกับมุมนั่งเล่น หรือมุมรับประทานอาหาร โดยทั่วไปรูปแบบของครัวฝรั่งมักจะมีดีไซน์โมเดิร์นทันสมัย เข้ากับรูปแบบบ้านคอนเทมโพรารี่ได้ดี แต่หากภายในบ้านตกแต่งสไตล์คันทรีที่ดูอบอุ่นเป็นกันเองการเลือกครัวก็ควรเลือกให้เป็นหนึ่งเดียวกันด้วย ในขั้นตอนนี้หากไม่มีความรู้หรือเลือกไม่ถูกว่าจะเลือกครัวแบบไหน ปรึกษาทีมดีไซเนอร์ของ GIO ได้ มีคำแนะนำที่จะทำให้บ้านมี Kitchen Livingที่สวยกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน

2. วัสดุไม่ดูดซับกลิ่นและความชื้น

เรื่องสุขลักษณะอนามัย ความสะอาด และปราศจากกลิ่นยังเป็นเรื่องสำคัญสำหรับห้องครัว ไม่ว่าจะเป็นครัวไทย ครัวฝรั่ง รวมทั้ง Kitchen Livingที่ทำหน้าที่รับแขกของบ้านด้วย การเลือกวัสดุสำหรับทำชุดครัวจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่างแรกที่ไม่ควรลืมคือต้องทำความสะอาดง่าย เพราะการปรุงอาหารแต่ละครั้งย่อมเกิดทั้งคราบน้ำมัน เกลือ ด่าง ไม่เป็นแหล่งสะสมคราบสกปรกจนเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค แบคทีเรีย อีกเรื่องคือความชื้นจากน้ำ วัสดุที่กันความชื้นจากน้ำจะช่วยยืดอายุการใช้งานครัวให้ยาวขึ้น และความชื้นก็เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดเชื้อราด้วยเช่นกัน วัสดุของชุดครัวจึงต้องปลอดภัยอย่างเช่น วัสดุปิดผิว Top Counter ใหม่ล่าสุดของ GIO ทำมาจากเซรามิก เลียนแบบลายไม้ธรรมชาติและหินธรรมชาติ คุณภาพ Food Grade สัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัย ทั้งยังป้องกันความชื้นสะสมและเชื้อโรค ทนต่อรอยขีดข่วน กันน้ำกันได้ดีอีกด้วย

3. ขนาดพอดีกับพื้นที่

เรื่องขนาดก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ครัวน่าใช้งานมากขึ้น ตามหลักทั่วไปขนาดของห้องจะเป็นตัวกำหนดรูปทรงของชุดครัว คือพื้นที่ขนาดเล็กเหมาะกับครัวรูปตัวไอ (I) ครัวขนาดกลางเหมาะกับครัวตัวแอล (L) ส่วนครัวขนาดใหญ่เหมาะกับครัวรูปตัวยู (U) ซึ่งในกรณีKitchen Living มักจะมีพื้นที่ขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งเหมาะกับครัวตัว U และตัว L หรือจะเลือกครัวตัว I แล้วตั้งไอร์แลนด์กั้นระหว่างมุมนั่งเล่นกับเคาน์เตอร์ปรุงก็ได้เช่นกัน

4. มีออฟชั่นกับฟังก์ชันเป็นหนึ่งเดียวกัน

นอกจากนี้ลูกเล่นอื่นๆ ในครัวที่จะทำให้บรรยากาศการใช้งานสนุกขึ้นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะลูกเล่น ออฟชั่น ที่ช่วยให้ใช้งานในครัวได้สะดวกขึ้น ซึ่ง GIO ได้ให้ความสำคัญกับตรงนี้อย่าง ระบบ Push to open ที่ติดตั้งกับหน้าบานตู้เคาน์เตอร์ให้เปิดปิดได้ง่ายเพียงแค่กดเบาๆ ที่หน้าบานเท่านั้น หรือจะเป็นหน้าบานตู้ที่มีวัสดุสมัยใหม่อย่าง Euro Bronze ที่ทำให้มองจากด้านหน้าจะเห็นเป็นกระจกใส แต่ด้านในเคลือบด้วยไททาเนียมให้เป็นเห็นกระจกเงา เพิ่มชีวิตให้การทำครัวเป็นเรื่องสนุกขึ้น

นอกจากทั้ง 4 ข้อที่จะทำให้คุณมีKitchen Living ที่สวยครบแบบไม่อายใครแล้ว ฟังก์ชันอื่นๆ จำพวกอุปกรณ์จัดเก็บก็เป็นอีกตัวช่วยที่จะช่วยจัดระเบียบให้ครัวใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งความเป็นระเบียบเรียบร้อยนี่เองจะสร้างความประทับใจแรกเมื่อเข้ามาสัมผัสพื้นที่ภายในครัวได้อย่างแน่นอน มาสัมผัสรูปแบบKitchen Living หลากหลายดีไซน์ได้แล้วที่โชว์รูม GIO ทุกสาขา หรือที่ www.giohome.com