ผนังสี moroccan

เทคนิคสร้างลายผนังเพิ่มสีสันให้บ้านสวยจี๊ดแบบ Moroccan

ผนังสี moroccan
ผนังสี moroccan

การสร้างความสวยงามให้ผนังในบ้านมีหลายรูปแบบด้วยกัน อย่างที่รู้จักกันทั่วไปคือการตกแต่งด้วยวอลล์เปเปอร์ ซึ่งเป็นวัสดุที่ทำมาจากกระดาษพิมพ์ลาย มีกาวเป็นตัวเชื่อมทำหน้าที่ยึดติดกับผนังคอนกรีต แต่วอลล์เปเปอร์ ก็มีข้อด้อยในเรื่องของความคงทนของวัสดุ อายุการใช้งานจึงสั้น บวกกับทำความสะอาดยาก ความนิยมก็ลดลงและมีวัสดุใหม่ ๆ ในการตกแต่งผนังเข้ามาเป็นตัวเลือกเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวีเนียร์ ลามิเนต หรือเทคนิคการสร้างลายใหม่ ๆ ให้ผนังมีสีสันในแบบที่แตกต่างออกไป

เห็นได้ชัดว่าความนิยมในการตกแต่งผนังแต่ละยุคนั้นเกิดจากวัสดุที่แตกต่างกันออกไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจสำคัญคือความหลากหลายของสีสันที่สร้างได้ไม่สิ้นสุด ซึ่งสีสันลวดลายที่เกิดขึ้นล้วนมีผลต่อความรู้สึกต่อผู้อยู่อาศัย เช่นเดียวกับผนังสไตล์โมรอคแคน ที่เต็มเปี่ยมด้วยความสดใส จัดจ้าน มีเท็กซ์เจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้รู้สึกถึงความผ่อนคลาย ไม่ประดิษฐ์ปรุงแต่ง โรงแรม รีสอร์ทหรือบ้านตากอากาศในเมืองไทยจึงมักนิยมออกแบบให้บ้านเป็นสไตล์โมรอคแคน โดยมีเฉดสีอันโดดเด่นของบ้านเป็นเอกลักษณ์

 

รู้จักสีสไตล์ Moroccan

สีผนัง Moroccan ผนังสี moroccan

บ้านสไตล์โมรอคแคน หรือ โมรอคคัน (Moroccan) เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการตกแต่งบ้านที่จำลองรูปแบบสถาปัตยกรรมของชาวโมรอคคันที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติจากวัฒนธรรมของชาวมุสลิม ฝรั่งเศส สเปน แอฟริกัน เปอร์เซียน บ้านสไตล์นี้จึงเต็มไปด้วยสีสัน เท็กซ์เจอร์ รายละเอียดยิบย่อยซึ่งสื่อถึงความหรูหราแต่มีความสนุกอยู่ในรายละเอียดเหล่านั้น การตกแต่งบ้านให้เป็นสไตล์โมรอคแคนมีหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงสถาปัตยกรรมที่ออกแบบให้มี Arch หรือซุ้มโค้งตกแต่ง อาคารมีช่องลมพัดผ่านอาคาร (Wind Catcher) ตอบรับกับสภาพอากาศในเขตเมดิเตอร์เรเนียนที่ร้อนแห้ง มีน้ำพุประดับตกแต่งในคอร์ทกลางบ้าน พื้นเต็มไปด้วยลวดลายของกระเบื้องเขียนสี หรือจะเป็นรูปแบบของผนังบ้านที่ทำมาจากดินท้องถิ่นที่มีสีสันจัดจ้าน ซึ่งเท็กซ์เจอร์ที่ไม่เรียบเนียนของผนังกลับสื่อถึงรสนิยมที่มีสไตล์ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของบ้านสไตล์นี้

 

สร้างสีและเท็กซ์เจอร์ผนัง ในสไตล์ Moroccan จากนิปปอนเพนต์ได้ง่ายๆ

ผนังสี moroccan

การสร้างผนังให้สวยสดใสในสไตล์โมรอคแคนทำได้ง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยีของสี Nippon Paint Momento Loft Moroccan ที่เกิดจากการต่อยอดจากสี Momento Loft สีสร้างลายลอฟท์ยอดนิยม ให้มีลูกเล่นและสดใสมากขึ้นด้วยเฉดสีใหม่มากถึง 18 เฉดสี ซึ่งทั้ง 18 เฉดนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเมืองท่องเที่ยวในแถบเมดิเตอร์เรเนียนที่มีสถาปัตยกรรมและธรรมชาติอันโดดเด่น เช่น Pink Marrakest , Blue Chefchaouen , Brown Fez , Orange Sahara,Green Tinerhir , Yellow Meknes เป็นต้น

 

ขั้นตอนการสร้างลายผนังสไตล์โมรอคแคน

ผนังสี moroccan

1. เตรียมพื้นผิวสำหรับทาสี กรณีเป็นพื้นผิวปูนเก่า ให้สำรวจสภาพพื้นผิวก่อนว่าสมบูรณ์ดีหรือไม่ หากมีรอยแตกร้าว ลอกล่อน มีคราบตะไคร่น้ำขึ้นรา ให้ทำการซ่อมแซมก่อนทาสีรองพื้น แต่หากเป็นพื้นผิวปูนใหม่ให้เริ่มขั้นตอนทาสีรองพื้นได้เลย

ผนังสี moroccan

2. ใช้สปองจ์ ลอฟท์ จุ่มสี Nippon Paint Momento Loft ที่ผสมสีในธีม Moroccan ปัดสลับขึ้นลงไปมาเบาๆ บนผนัง 1-2 เที่ยว แต่ละเที่ยวรอแห้ง 20-30 นาที ให้เกิดลายเข้มอ่อนสม่ำเสมอจนทั่วบริเวณที่ต้องการ

ผนังสี moroccan

3. หากพื้นที่กว้าง สามารถใช้ลูกกลิ้งอีพ็อกซี่ ขนสั้น (Nippon Paint Mohair Roller) สร้างลวดลายได้เช่นกัน

4. สำหรับงานภายนอกแนะนำให้เพิ่มความทนทานให้ผนังสวยนานด้วย Nippon Paint Momento Loft Clear Coat จำนวน 1-2 เที่ยว

เพียงเท่านี้ก็มีผนังชิคๆ ที่เต็มไปด้วยความสดใส สนุกสนาน เปลี่ยนลุคให้บ้านดูแตกต่างจากเดิมได้ง่ายๆ ในแบบที่คุณต้องการ ทั้งยังสามารถทำได้ด้วยตัวเอง Nippon Paint  Momento Loft  Moroccan มีทั้งสีทาภายนอกและสีทาภายในสามารถเพิ่มสีสันให้บ้านได้อย่างไร้ขีดจำกัด ด้วย Momento Loft ธีมเฉดสี Moroccan

ระบบสีนิปปอนเพนต์

ผนังปูนเปลือย1. Nippon Paint Momento Loft Primer สีรองพื้น นิปปอนเพนต์ โมเมนโต้ ลอฟท์

ผนังปูนเปลือย2. Nippon Paint Momento Loft สีสร้างลาย นิปปอนเพนต์ โมเมนโต้ ลอฟท์ ผสมเฉดสีธีมโมรอคแคน

ผนังลอฟท์3. Nippon Paint  Momento Loft Clear Coat นิปปอนเพนต์ โมเมนโต้ เคลียร์ โค้ท

 

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899