ประตูหมาแมว

ประตูหมาเเมว ปลอดภัยจริงไหม?

ประตูหมาแมว
ประตูหมาแมว

สำหรับท่านที่เลี้ยงน้องหมาน้องแมวไว้ในบ้าน อาจเคยพบเจอปัญหาที่ต้องตื่นมากลางดึกเพื่อเปิดประตูให้พวกเขาออกไปทำธุระ(เข้าห้องน้ำ) หรือบางครั้งน้อง ๆ ก็พยายามข่วนประตูเพื่อเรียกให้มาเปิด หากจะขังไว้ในบ้านก็กลัวจะเครียด แต่จะปล่อยไว้นอกบ้านเราก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เเต่ปัญหานี้จะหมดไปถ้าเราเพิ่ม “ ประตูหมาเเมว ” ไว้ในบ้าน

หลายคนคงมีคำถามกันใช่ไหมครับ? ว่า ประตูหมาเเมว จะติดตั้งตรงไหน ปลอดภัยต่อขโมยหรือไม่? สามารถปิดล็อกได้ไหม แล้วแมวจรหรือหมาจากบ้านอื่นจะบุกเข้ามาในบ้านเราได้หรือเปล่า?

วันนี้บ้านและสวนจะมาช่วยหาคำตอบไปพร้อม ๆ กับทุกคน

 

ประตูหมาเเมว มีกี่แบบ?

ประตูหมาเเมว 

ประตูสำหรับสัตว์เลี้ยง หรือ pet door เป็นช่องสำหรับให้สัตว์เลี้ยงสามารถเข้าออกพื้นที่ภายในอาคารได้อย่างอิสระ เช่น เข้าออกระหว่างห้องนอนและพื้นที่ห้องนั่งเล่นได้ หรือจะเข้าออกระหว่างในบ้านและนอกบ้านได้ นอกจากนี้ยังมีระบบล็อกที่สามารถกำหนดได้ ทั้งเเบบออกได้แต่ไม่ให้เข้า เเละเข้าได้แต่ไม่ให้ออก เผื่อคุณรอน้องแมวกลับบ้านเเล้วไม่อยากให้เขาออกไปเถลไถลที่ไหนอีก โดยประตูสำหรับสุนัขเเละเเมวนั้นจะมีขนาดตามความเหมาะสม โดยวัดจากขนาดและน้ำหนักของสัตว์เลี้ยงตัวนั้น ๆ

ต้องติดตั้งที่ประตูเท่านั้นหรือเปล่า?

ประตูหมาเเมว 

นอกจากการเจาะช่องที่ประตูเอง ปัจจุบันยังมีประตูหมาเเมวแบบกึ่งสำเร็จรูปให้เลือกมากมาย โดยมาในรูปแบบของกรอบพร้อมบานเปิด-ปิด ตามขนาดความหนาที่เหมาะสมของตำแหน่งที่ต้องการติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นประตู ผนัง บานกระจก หรือแม้แต่มุ้งลวด เจ้าของบ้านสามารถเลือกได้ว่าจะให้น้องหมาเเละน้องแมวเข้าออกบริเวณใดได้บ้าง เช่น อาจจะเลือกให้ช่องเข้า-ออกที่น้องแมวเดินผ่าน ทะลุไปยังสวนข้างบ้านแทนได้ เป็นต้น

จะเป็นช่องให้ขโมยหรือเปล่า?

ประตูหมาเเมว 

 

สำหรับน้องหมาน้องแมวไซส์เล็กนั้นก็ไม่ใช่เรื่องน่าห่วงสักเท่าไหร่ เพราะด้วยขนาดช่องที่เล็กเกินกว่าที่คนจะมุดเข้ามาได้ แต่ถ้าเป็นประตูสำหรับหมาตัวใหญ่ ก็ยังมีน้องหมาตัวเบิ้มคอยช่วยกันขโมยอีกทอดหนึ่ง แต่ถึงกระนั้น ประตูสัตว์เลี้ยงบางรุ่นก็มีกลไกการล็อก เพื่อความปลอดภัยในเวลาที่ไม่อยู่บ้านเป็นเวลานาน และปัจจุบันก็มีประตูซึ่งเป็นระบบล็อกอัตโนมัติทำงานสัมพันธ์กับปลอกคอดิจิทัล หรือบางรุ่นสามารถทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน และกล้องวงจรปิดได้ ช่วยให้สามารถกดเปิดประตูเมื่อน้องหมาน้องแมวมายืนรออยู่ที่หน้าประตู เพราะฉะนั้นเรื่องขโมยจึงน่าจะสบายใจได้

หมาแมวบ้านอื่นจะเข้ามาในบ้านเราได้ไหม?

ประตูสุนัขเเละเเมว 

ปัจจุบัน ประตูหมาเเมว ก็มีนวัตกรรมที่หลากหลาย แต่จะขอยกตัวอย่างเฉพาะที่เห็นอยู่ในท้องตลาด คือประตูที่มีระบบทำงานร่วมกับปลอกคอดิจิทัลที่มีไมโครชิป ซึ่งจะสามารถใช้ปลดล็อกประตูได้คล้ายกับคีย์การ์ด ด้วยเทคโนโลยีขนาดนี้ รับรองว่าแมวจรหมาข้างถนนอย่าได้หวังเข้ามาในบ้านทีเดียวเชียว

ติดตั้งยากหรือเปล่า? ติดตั้งเองได้ไหม?

ประตูหมาเเมว 

สำหรับการติดตั้งบนบานประตูนั้นสามารถทำได้ไม่ยาก โดยดูวิธีการได้จากรายการ “ช่างประจำบ้าน” ซึ่งคุณจะออกแบบเองทั้งหมดก็ได้ หรือจะซื้อบานกึ่งสำเร็จรูปมาติดตั้งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สะดวกดี แต่สำหรับการติดตั้งโดยการเจาะผนัง หรือบานกระจก อาจจะยากเกินไปสักหน่อย แนะนำให้ปรึกษาช่างผู้ชำนาญจะดีกว่า ทั้งนี้ร้านที่ขายบานสำเร็จเหล่านี้ส่วนใหญ่ ก็มักจะมีบริการติดตั้งรวมอยู่ด้วยเเล้ว

วิธีทำประตูหมาเเมว

ราคาแพงไหม?

ประตูหมาเเมว 

ราคาโดยเฉลี่ยของ ประตูหมาเเมว ในเกรดที่ดีสักหน่อยจะอยู่ที่ ไซส์เล็กราคา 1,000+ บาท ไซส์กลาง 2,000+ บาท และไซส์ใหญ่คือ 3,000-5,000+ บาท โดยมีค่าติดตั้งประมาณ 1,000 บาท แต่จะเห็นได้ว่าในท้องตลาดมีบานกึ่งสำเร็จรูปขายในราคาที่ย่อมเยากว่านี้ เเต่เราก็อยากแนะนำว่าให้เลือกดูดี ๆ เพราะบางครั้งบานราคาถูกก็มักมาพร้อมกับงานประกอบที่ไม่ได้มาตรฐาน บิดเบี้ยว หรือพลาสติกแตกกรอบง่าย ฉะนั้นจึงควรเลือกซื้อของที่มีคุณภาพไปเลยจะดีกว่า

และจากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวไปเเล้ว เชื่อว่าคุณผู้อ่านทุกท่านคงจะได้ไอเดียดี ๆ สำหรับการเลือก ประตูหมาเเมว  สัตว์เลี้ยงที่คุณรัก  ให้การใช้ชีวิตของน้องหมาน้องเเมวเเละตัวคุณง่ายขึ้น