บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

แอบส่องต้นไม้มาแรงในปี 2020 ที่จะโชว์ในงานบ้านและสวนแฟร์ select

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า การปลูกต้นไม้เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ยอดฮิตของคนรักบ้าน ที่แม้จะมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่แต่การคิดค้นหาแนวทางสร้างสวนในพื้นที่ขนาดเล็ก ทั้งสวนแนวตั้ง สวนกะทัดรัด สวนระเบียง หรือไม่มีพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ก็สามารถจัดวางไม้กระถางในมุมเล็กๆ ภายในบ้านได้เช่นกัน

ต้นไม้ยอดนิยมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาคงหนีไม้พ้น “ไม้ใบ” ไม่ว่าจะเป็นไทรใบสัก ยางอินเดีย ฟิโลเดนดรอน มอสเตอร่า กวักมรกต พลูด่าง ซึ่งล้วนแต่เป็นต้นไม้ที่ทนร่มสามารถปลูกเลี้ยงเพิ่มความสวยงามภายในบ้าน และบางชนิดยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศด้วย ไม่เพียงเท่านั้น แคคตัสและไม้อวบน้ำ ก็ยังคงได้รับความนิยมแบบติดลมบนในกลุ่มนักสะสม เช่นเดียวกับราคาซื้อขายที่บางสายพันธุ์มีมูลค่าสูงหลายหมื่นบาทด้วยกัน

โซน Garden of Ideas

สำหรับปี 2020 เทรนด์ต้นไม้ในสวนจะมีความหลากหลาย แปลกใหม่ มีทั้งแบบที่ปลูกเพื่อเพิ่มความสวยงาม เพิ่มสีสัน ให้คุณค่าทางใจ และแบบที่ปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ ให้ร่มเงา พรางสายตาจากเพื่อนบ้าน ซึ่งไฮไลต์ส่วนหนึ่งในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2020 คนรักต้นไม้ต้องห้ามพลาดโซน Garden of Ideas เด็ดขาดเพราะโซนนี้ได้รวบรวมเทรนด์พรรณไม้ในการจัดสวนไว้ให้ชมกันอย่างจุใจ ครั้งนี้เราจะยกตัวอย่างต้นไม้บางส่วนมาให้ชม 10 ชนิดก่อนไปชมของจริงในวันที่ 19-23 กุมภาพันธ์นี้ ที่ ฮอลล์ 9-12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

•ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้า 
•ย้อนไปชมสวนโชว์งานบ้านและสวนแฟร์2019

ไม้ใบสีเงิน

  1. กระดุมไม้ใบเงิน

กระดุมไม้ใบเงินหรือซิลเวอร์บอสตัน เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ปลูกในที่แคบได้ ลำต้นสูง 2-4 เมตร ใบเดี่ยวเรียงสลับรูปไข่กลับ มีขนสีเทาเงินปกคลุมทั้ง 2 ด้าน ดูเหลือบเงินสว่างคล้ายมีแสงส่องจากพุ่มต้น ชอบแดดจัด ทนแล้งและทนดินเค็มได้ดี

  1. สนบลู

สนบลูเป็นอีกหนึ่งไม้ใบสีเงินที่น่าสนใจ มีใบขนนกสามชั้นเรียวเล็ก สีเขียวปนน้ำเงินเหลือบเทา ดูสว่าง รูปทรงต้นแบนปลายยอดแหลมแตกกิ่งเป็นพุ่มกลม ไม่พลัดใบ สนบลูปลูกเลี้ยงง่าย ชอบแดดมาก นิยมปลูกในกระถางตั้งประดับหน้าบ้านและปลูกเป็นแถวริมรั้ว

ไม้ใบสวย

  1. ฟิโลเดนดรอน หูช้าง

ฟิโลหูช้าง

ฟิโลเดนดรอน หูช้าง เป็นไม้อิงอาศัย ชอบแดดรำไร น้ำปานกลาง เดิมทีจะอิงอาศัยตามต้นไม้ใหญ่โดยใช้รากอากาศเกาะพันไต่หาแสง หากปลูกประดับในกระถางควรทำค้ำยันให้เกาะเลื้อยตามธรรมชาติ ฟิโลหูช้างมีใบขนาดใหญ่โดดเด่นคล้ายกับในหูของช้างจึงได้ชื่อตามลักษณะ ปลูกตัดใบปักแจกันก็เพิ่มความสวยงามในบ้านได้

  1. คล้า

คล้าใบเงิน

ในย่านยุโรป คล้า เป็นไม้ใบยอดนิยมที่ฮอตมากๆ ด้วยลวดลายบนใบที่มีความหลากหลาย และมีชื่อเรียกต่างกัน เช่นคล้านกยูงรำแพน คล้าเสน่ห์นางพิมพ์ คล้าถุงเงิน และด้วยชื่อเรียกขานที่ไพเราะในเมืองไทยจึงนิยมปลูกเป็นไม้มงคลในสวนและมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรด้วย คล้าเป็นไม้ทนร่ม ชอบแดดรำไร ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี จึงนิยมปลูกในกระถางเพิ่มสีสันภายในบ้าน

วิธีปลูกคล้าใบเงิน

 

ไม้ใบสีแดง

  1. ชบาเมเปิ้ล

ชบาเมเปิ้ล

ชบาเมเปิ้ล ไม้พุ่มใบสีแดงให้อารมณ์คล้ายกับใบเมเปิ้ล ปลูกเลี้ยงง่าย เติบโตได้ดีในดินทุกประเภท ชอบแสงแดดจัด ทนแล้งได้ดี อยู่ในในวงศ์ Malvaceae เช่นเดียวกับชบา กระเจี๊ยบ และฝ้าย ดอกบานตอนเช้าแล้วหุบช่วงสาย ใบชบาเมเปิ้ลรับประทานได้ นิยมนำมาทำเป็นผักสลัด ส่วนดอกชงเป็นชาช่วยระบายท้องได้ดี

ไปรู้จักชบาเมเปิ้ล

 

  1. หูปลาช่อน

หูปลาช่อน

ความโดดเด่นของรูปทรงใบที่คล้ายพับงอ มีรูปร่างหลายแบบ ทั้งรูปกลม รูปไข่ รูปรี รูปใบหอก หรือรูปหัวใจ ปลายใบมนหรือแหลมเรียวยาวคล้ายหางปลาช่อน ใบมีหลายสีขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ เช่น สีเหลืองอ่อน น้ำตาลแดง สีนากปนสีเขียว หรือมีจุดประสีต่างๆ หูปลาช่อนปลูกเลี้ยงง่าย ชอบดินร่วนปนทราย แสงเต็มวัน ออกดอกตลอดปี

วิธีปลูกหูปลาช่อน

 

ไม้ใบด่าง

  1. องุ่นทะเลด่าง

องุ่นทะเลเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่หลายคนชื่นชอบ ด้วยฟอร์มต้นที่แตกกิ่งมีใบกลมออกเรียงสลับทำให้ทรงพุ่มดูเป็นกลมระเบียบ หากปลูกลงดินต้นจะสูงไม่เกิน 10 เมตร ไม่พลัดใบ ดูแลง่าย ปลูกเป็นแนวรั้วกันลมบังสายตาได้ หรือจะปลูกลงกระถางเป็นไม้ประดับตั้งในมุมใดมุมหนึ่งในบ้านก็ได้เช่นกัน องุ่นทะเลชอบแสงแดดจัด ตำแหน่งที่ปลูกควรมีแสงส่องถึง และหมั่นรดน้ำสม่ำเสมอ

  1. ยางอินเดียด่าง

ยางอินเดียด่าง

ต้นยางอินเดีย หรือยางลบ นิยมปลูกเป็นไม้กระถางประดับในอาคารกันมาก เนื่องจากมีคุณสมบัติช่วยดูดสารพิษฟอกอากาศภายในบ้านและสำนักงานได้ดี อยู่ในวงศ์ Moraceae เช่นเดียวกับโพ มะเดื่อ กร่าง และไทรชนิดต่าง ๆ โตเร็ว ปลูกเลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งหรือปักชำกิ่ง เจริญเติบโตได้ดีทั้งกลางแจ้งและที่มีแสงน้อย ถ้าปลูกกลางแจ้งต้นจะสูงไม่มากนักแต่ระบบรากแผ่ได้ไกลจึงไม่ควรปลูกชิดอาคาร

ไปรู้จักยางอินเดีย

เฟิน

  1. เฟินบอสตัน

เฟินบอสตัน

เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกเลี้ยงได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ทนร่มได้ดี ชอบความชื้นสูง วัสดุปลูกจึงต้องโปร่งระบายน้ำได้ดี ถ้าอากาศร้อนและแห้ง ใบจะไหม้ได้ง่าย นิยมปลูกเป็นไม้กระถางแขวน หรือปลูกให้เกาะกับกำแพงที่ชื้นๆ และใช้จัดสวน สีของใบช่วยสร้างจุดเด่นให้กับสวนได้ดี มีทั้งเฟินบอสตันแคระ เฟินบอสตันสีทอง

วิธีปลูกเฟินบอสตันสีทอง

 

  1. เฟินก้างปลา

เฟินก้างปลาเป็นอีกหนึ่งพรรณไม้ตระกูลเฟินที่นิยมปลูกห้อยประดับอาคาร ใบรูปหอกแคบประกอบแบบขนนกเรียวยาวย้อยตามความยาวของก้านใบ ชอบแสงรำไร น้ำปานกลาง ปลูกได้ในดินทุกชนิด ขยายพันธุ์ได้ง่าย

 

นอกจากต้นไม้ทั้ง 10 ที่เราแนะนำกันนี้ ภายในโซน Garden of Idea ยังมีพรรณไม้อื่นๆ จัดแสดงให้ชมถึง 6 กลุ่มด้วยกัน คือ ไม้ใบสีเงิน ไม้ใบสีแดง เฟิน ไม้ใบด่าง ไม้ใบสวย ไม้ดอกหอม พร้อมกับไอเดียจัดสวนที่จะทำให้สวนรอบบ้านของคุณอินเทรนด์สุดๆ ไปเลย

 

ฮอลล์ 9-12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เจอกันวันที่ 19-23 กุมภาพันธ์นี้ ที่ฮอลล์ 9-12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

 

 

keyboard_arrow_up