พอนดิเชอร์รี่ เมืองมรดกของฝรั่งเศส บ้านเกิดของ Pi Patel

โครงการ ‘The Happy Read ส่งความรู้ สร้างความสุข’ โดยความร่วมมือบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ที่เล็งเห็นถึงคุณค่าของการอ่านและสนับสนุนการอ่านทุกรูปแบบ เพราะการอ่านทำให้เรารู้จักโลกมากขึ้น หนังสือ ‘Life of Pi การเดินทางของพาย พาเทล’ ก็พาให้เรารู้จักอินเดียในอีกมุมมอง

Life of Pi ชื่อภาษาไทยว่า การเดินทางของพาย พาเทล เขียนโดย ยานน์ มาแตล์ ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2012 ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสก้าในปีนั้นด้วยเช่นกัน ความน่าสนใจในเนื้อหาหนังสือคงหนีไม่พ้นการกล้าตั้งคำถามถึงพระเจ้าและศาสดาในทุกศาสนาทั้ง พุทธ คริสต์ อิสลาม ในเมือง พอนดิเชอร์รี่ ประเทศอินเดีย ซึ่งชีวิตในวัยเด็กของพาย ได้เริ่มต้นที่นั้นก่อนที่ครอบครัวจะขายสวนสัตว์แล้วย้ายไปอยู่แคนาดาโดยขนสัตว์บางตัวเดินทางขึ้นเรือไปด้วย และเกิดเหตุการณ์มหัศจรรย์ต่างๆ ตามมา

ในยุคล่าอาณานิคม เป็นที่ทราบกันดีกว่าอินเดียตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ แต่ในอีกฝั่งน่านน้ำทะเลฝรั่งเศสก็ได้ครอบครองพื้นที่อินเดียบางส่วนไว้เช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ พอนดิเชอร์รี่ (Pondycherry) ก่อนจะคืนเอกราชในปี 1954 หลังจากที่อังกฤษคืนเอกราชให้อินเดียในปี 1947 หลังจากนั้นพอนดิเชอร์รี่เปลี่ยนชื่อใหม่ในปี 2006 เป็น ปุทุจเจรี (Puducherry) มีความหมายในภาษาทมิฬว่า เมืองใหม่ พอนดิเชอร์รี่เป็นเมืองตากอากาศริมทะเลตอนใต้ของอินเดีย ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมของโลกตะวันตกและตะวันออก ทั้งศาสนา วิถีการใช้ชีวิต และสถาปัตยกรรมที่ฝรั่งเศสทิ้งเป็นมรดกเอาไว้ อย่างอาคารโคโลเนียลที่ French Quarter หรือจะเป็นมหาวิหาร Sacred Heart of Jesus สร้างเสร็จในปี 1908 โดยคณะผู้สอนศาสนาชาวฝรั่งเศส นิกายโรมันคาทอลิก ทั้งยังมีสวนพฤกษศาสตร์ Botanical Gardens ที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้นในปี 1826 ยังคงความสมบูรณ์สวยงามอยู่ด้วย

เสน่ห์ของพอนดิเชอร์รี่ ยังคงมีความเนิบช้าในแบบเมืองตากอากาศ มีสีสันของวัฒนธรรมที่แตกต่างและเป็นเมืองท่องเที่ยวอีกแห่งของอินเดีย

 

ภาพจาก

https://www.cntraveller.com/gallery/pondicherry-india-guide

www.tripocran.com