10 บ้านสวยที่มียอดผู้เข้าชมมากที่สุดในปี 2019

ยอดผู้เข้าชมมากอันดับ 6

บ้านโมเดิร์นกลางขุนเขา แม่น้ำ และเงาไม้ในอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

เจ้าของ-ตกแต่ง : นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ
ออกแบบ : คุณโรจนินทร์ มิลินธนาสิทธิ์

แบบบ้าน

แม้จะเรียนจบการแพทย์ แต่ด้วยใจรักในงานดีไซน์และการแต่งบ้านทำให้นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ หรือคุณหมอสุวิน หาความรู้จากหนังสือและแหล่งข้อมูลต่างๆ มาเยอะ ประกอบกับซื้อเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านสะสมมาโดยตลอดแล้วนำไปใช้ตกแต่งบ้านพักผ่อนตามที่ต่างๆ รวมถึงที่ริมแม่น้ำแควแห่งนี้ด้วย

แบบบ้าน

“ผมมีไอเดียในหัวอยู่หลายอย่าง และก็ได้สถาปนิกมาช่วยเรื่องโครงสร้าง อย่างที่นี่เน้นใช้โครงสร้างฐานรากเดิมของรีสอร์ตเก่า ส่วนรูปทรงบ้านคล้ายโรงบ่มยาที่ผสมกับหลังคาจั่วแบบโมเดิร์นซึ่งผมไม่อยากให้ตัวบ้านโดดเด่นเกินไป อยากให้หลบๆ กลืนๆ ไปกับธรรมชาติก็เลยเน้นใช้โทนสีเข้มมืดร่วมกับวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ หิน และเหล็ก ที่พยายามไม่ปรุงแต่งมากแต่เป็นวัสดุที่สวยด้วยตัวเอง ทั้งสีและเท็กซ์เจอร์ เพื่อให้ดูแลง่าย เพราะเป็นบ้านพักผ่อนที่ไม่ได้มาอยู่ทุกวันและยังดูกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมด้วย”

อ่านต่อฉบับเต็ม: www.baanlaesuan.com/154915/houses/natural-surroundings

แบบบ้าน

ยอดผู้เข้าชมมากอันดับ 7

ทาวน์เฮ้าส์ของสถาปนิกชื่อแมวผู้หลงใหลเหล็ก ปูน ไม้ และเลี้ยงเจ้าเหมียว 11 ตัวไว้ในบ้านที่ซ่อนธรรมชาติไว้ด้านหลัง

เจ้าของ-ออกแบบ: คุณภราดร กู้เกียรตินันท์

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

สถาปนิกและอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัย ผู้หลงใหลในความงามแท้แห่งวัสดุ ได้เปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์สามชั้นโดยเริ่มต้นออกแบบจากการฟังภายในใจตัวเอง แล้วสร้างสเปซให้เกิดบทสนทนาระหว่างคน สัตว์ และสิ่งของ ทั้งอย่างจงใจและปล่อยให้เกิดดับ บ้างทิ้งร่อยรอยความไม่สมบูรณ์ที่อาจเป็นทั้งตำหนิและความงาม ขึ้นอยู่กับการมองเป็นภาพที่กระทบตาหรือตกผลึกแก่ใจ โดยมีจุดเด่นตั้งแต่ด้านหน้าที่ออกแบบฟาซาดให้แสดงความเป็นธรรมชาติของวัสดุด้วยเหล็กและไม้ โดยบนหลังคาที่จอดรถหากดูจากภายนอกจะไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเป็นระเบียงที่ออกมานั่งเล่นได้

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

และถึงแม้จะคลุกคลีกับการออกแบบบ้านให้คนอื่นมามากแล้ว เมื่อได้ออกแบบบ้านตัวเองอีกครั้ง เขาจึงมีคำถามและความคิดมากมายให้ไตร่ตรอง จนเป็นบทสนทนาแรกที่นำพาไปสู่พื้นที่ใหม่สำหรับคนและแมว 11 ตัว การออกแบบบ้านนี้ไม่ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง เพียงจัดสรรพื้นที่ใหม่ให้มีคุณภาพ ชั้นล่างเป็นส่วนนั่งเล่น รับประทานอาหาร แพนทรี่ ชั้นสองเป็นห้องนอนเล็กและห้องทำงาน ชั้นสามเป็นห้องนอนใหญ่ พร้อมเว้นสเปซหลังบ้านให้ความเป็นธรรมชาติได้เข้ามาทักทายกับสเปซภายในบ้าน

อ่านต่อฉบับเต็ม: www.baanlaesuan.com/164657/houses/wabisabi_townhouse

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

ยอดผู้เข้าชมมากอันดับ 8

บ้านไม้ใต้ถุนสูง เสน่ห์แบบบ้านไทยสร้างด้วยมือทุกขั้นตอน

เจ้าของ-ตกแต่ง: คุณณัฐวุฒิ – คุณสุธิดา เสลาหอม

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

บ้านทั้งสองหลังสร้างขึ้นจากหลองข้าวเก่าของล้านนาผสมกับบ้านไม้เก่าที่ยกมาจากมหาสารคาม โดยถอดชิ้นส่วนของบ้านไม้ทั้งหมดที่มี แล้วจับมาเรียงประกอบผสมผสานใหม่เพื่อให้ได้ฟังก์ชันที่ตรงกับความต้องการที่สุด ซึ่งนั่นหมายความว่าต้องคำนวณขนาดไม้ทุกชิ้นไว้อย่างละเอียดที่สุด เมื่อประกอบร่างไม้ที่มีขึ้นใหม่ทั้งหมดจึงได้มาเป็นบ้านสองหลังที่มีระเบียงไม้ชั้นสองซึ่งสามารถเดินเชื่อมต่อกันได้ และยังมีไม้ที่เหลือกลายเป็นโครงสร้างของโรงรถหน้าบ้าน โดยมุงหลังคาด้วยกระเบื้องเก่าที่มีอยู่ และใช้ราวระเบียงเก่ามากั้นเป็นผนังโปร่งๆ ปลูกต้นไม้ล้อมไว้ให้เป็นรั้วธรรมชาติที่สูงในระดับสายตา

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

ตัวบ้านหลังใหญ่ซึ่งมีลักษณะของเสาไม้โครงสร้างใหญ่ 8 ต้นหลักกับ 4 ต้นย่อยที่เอียงสอบเข้าด้านใน ที่เป็นแบบนี้เพราะเมื่อก่อนต้องรับน้ำหนักของข้าวให้ได้ดี คล้ายกับคนที่ยืนกางขาแบกของหนักไว้ มีเสาหลักยาวทะลุถึงอเส แล้วตั้งเสาอีกต้นเพื่อรับอกไก่ที่ยาวขึ้นไปถึงหลังคา ส่วนฐานล่างหล่อปูนขึ้นมาต่อกับเสาไม้เพื่อป้องกันปัญหาความชื้นและปลวกที่ขึ้นมาจากพื้นดินนั่นเอง

อ่านต่อฉบับเต็ม: www.baanlaesuan.com/100147/houses/home-made-wood

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

ยอดผู้เข้าชมมากอันดับ 9

บ้านบรรยากาศรีสอร์ต ของคุณบอย – พิษณุ นิ่มสกุล

บ้านบอย พิษณุ

บ้านแฝงกลิ่นอายตะวันออกที่ชวนให้นั่งพักผ่อนอย่างสุขสงบหลังนี้เป็นบ้านของ คุณบอย – พิษณุ นิ่มสกุล นักร้อง ดารา และพิธีกรมากความสามารถที่หลายๆ คนชื่นชอบ รูปแบบของบ้านมีความเรียบง่ายตัดขาดจากความวุ่นวายของเมืองด้วยสีเขียวของต้นไม้ บ้านบรรยากาศรีสอร์ต พื้นกรวดสีน้ำตาลที่กลมกลืนไปกับสีไม้ธรรมชาติ พร้อมการวางผังบ้านที่ดี ช่วยให้รับวิวจากคอร์ตสีเขียวในมุมต่างๆ ที่รายล้อม และการอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่นในพื้นที่เดียวกับบ้านของคุณแม่ ซึ่งปลูกไว้ให้เชื่อมต่อกันโดยไม่ขาดความเป็นส่วนตัว

สำหรับพื้นที่ใช้สอยที่คุณบอยต้องการคือการอยู่ร่วมกับคุณแม่ พร้อมกับมีพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวและสามารถสังสรรค์กับเพื่อนได้ด้วย ผังที่ดินเป็นแนวยาวลึกหันหน้าออกถนนทางทิศใต้ ผู้ออกแบบจึงแบ่งอาคารออกเป็นก้อนแยกกัน โดยให้บ้านคุณแม่อยู่ด้านหน้า จากนั้นแบ่งทางเดินเชื่อมเข้าสู่ภายในซึ่งเป็นบ้านของคุณบอย โดยทำเป็นทางเดินยาวกลางที่ดินเกิดเป็นคอร์ตช่องเปิดขึ้นสองด้าน ด้านหนึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวที่สามารถเข้าถึงได้ทั้งคุณบอยและคุณแม่ ขณะที่อีกด้านหนึ่งเป็นสระว่ายน้ำพร้อมชานยาวขนาดใหญ่ที่ขนานไปกับตัวสระ ซึ่งในส่วนนี้เข้าถึงได้จากบ้านคุณบอยเท่านั้น โดยมีทางเดินริมรั้วสวนกรวดอีกด้านที่สามารถเข้ามาได้จากโรงรถ ทางเดินส่วนนี้ใช้สำหรับเวลาเพื่อนๆ มาหาเมื่อยามที่ไม่ต้องการให้รบกวนคุณแม่

อ่านต่อฉบับเต็ม: www.baanlaesuan.com/144400/houses/resort-style-home

บ้านบอย พิษณุ

ยอดผู้เข้าชมมากอันดับ 10

รีโนเวตบ้านไม้ให้เป็นบ้านใหม่ในบ้านเก่า

เจ้าของ: คุณวสุธรา นาราคาม
ออกแบบ: คุณกึกก้อง ถิรธำรงเกียรติ

แบบบ้าน รีโนเวตบ้านไม้ให้เป็นบ้านใหม่ในบ้านเก่า

จากบ้านไม้ผุๆ ที่มีปลวกขึ้นเต็มอยู่บนพื้นที่ 50 ตารางวา ด้วยความชอบในโครงสร้างบ้านไม้และความร่มรื่นของมะม่วงสองต้นใหญ่ที่อยู่หน้าบ้านและหลังบ้าน จึงนำมาสู่การเลือกรีโนเวตบ้านไม้เก่า แก้ปัญหาเรื่องปลวกในบ้านไม้เดิมด้วยการดึงผนังออกจากโครงสร้างทั้งหมด ปล่อยให้โครงสร้างลอยเพื่อสามารถดูแลจัดการได้ง่ายขึ้นในอนาคต เสาบางต้นที่ผุก็เปลี่ยนเป็นเหล็ก และรื้อพื้นไม้ส่วนหนึ่งแล้วออกถมดินปรับพื้นที่ด้วยการโรยหินให้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์กึ่งกลางแจ้ง พร้อมเปิดคอร์ตเปิดโล่งเพื่ออยู่กับลมธรรชาติที่กลางบ้าน ด้านหนึ่งปล่อยโล่งเหมือนใต้ถุนบ้านไทย ส่วนอีกด้านตกแต่งเป็นห้องนั่งเล่นชั้นล่าง แล้วต่อเติมห้องนอนเพิ่มขึ้นที่ชั้นบน

แบบบ้าน รีโนเวตบ้านไม้ให้เป็นบ้านใหม่ในบ้านเก่า

ด้วยรูปทรงพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้าของบ้านจึงจัดวางฟังก์ชันใช้สอย ในแนวยาวต่อเนื่องกันระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องรับประทานอาหาร เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นของเดิม เพิ่มเฉพาะโซฟาตัวใหม่กับโต๊ะข้างที่คุณเอ็กซ์ออกแบบเอง โดยมีประตูกระจกโปร่งที่เปิดรับแสงและลมธรรมชาติจากคอร์ตกลางบ้าน

อ่านต่อฉบับเต็ม: www.baanlaesuan.com/151107/houses/old-new-house

แบบบ้าน

ภาพ: คลังภาพนิตยสารบ้านและสวน