บ้านบรรยากาศรีสอร์ต ของ บอย – พิษณุ นิ่มสกุล

บ้านสวยน่าอยู่ของ บอย-พิษณุ นิ่มสกุล นักร้อง ดารา และพิธีกรมากความสามารถที่หลายๆ คนชื่นชอบ กับบรรยากาศสไตล์รีสอร์ตที่แฝงกลิ่นอายตะวันออก ชวนให้น่ามานั่งพักผ่อนอย่างสุขสงบ ดูเรียบง่าย ตัดขาดจากความวุ่นวายของเมืองด้วยแมกไม้สีเขียว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: PAA

บ้านบรรยากาศรีสอร์ตของ บอย-พิษณุ นิ่มสกุล หลังนี้ ด้านหน้าบ้านเลือกปูพื้นกรวดสีน้ำตาลเพื่อให้กลมกลืนไปกับสีไม้ธรรมชาติ พร้อมการวางผังบ้านที่ดี ช่วยให้รับวิวจากคอร์ตสีเขียวในมุมต่างๆ ที่รายล้อม และการอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่นในพื้นที่เดียวกับบ้านของคุณแม่ ซึ่งปลูกไว้ให้เชื่อมต่อกันโดยไม่ขาดความเป็นส่วนตัว บ้านบรรยากาศรีสอร์ต 

แบบเอ๊าต์ดอร์ บอย พิษณุ นิ่มสกุล
สระว่ายน้ำ บ้านบอย พิษณุ

หลังจากคุณบอยตั้งใจปลูกบ้านบนพื้นที่ราว 250 ตารางวาในย่านซอยโยธินพัฒนาซึ่งไม่ไกลจากละแวกบ้านเดิมนัก คุณบอยได้หาบริษัทที่จะเข้ามาออกแบบบ้านโดยสอบถามจากเพื่อนๆ และคุณเสนาลิง (สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์) ก็ได้แนะนำ คุณหนึ่ง – ภานุพล ศีลแดนจันทร์ คุณบอยจึงขอดูผลงานที่บริษัท PAA เคยออกแบบไว้แล้วก็ชื่นชอบแนวทางของคุณหนึ่ง จนให้ดูแลงานออกแบบบ้านหลังนี้ในที่สุด

คุณบอยกล่าวถึงการพบกับคุณหนึ่งครั้งแรกว่า “เจอกับพี่หนึ่งตอนแรก พี่เขาก็ขอนั่งคุยกันก่อนว่าสไตล์ผมเป็นแบบไหน พอไปกันได้ไหมกับสไตล์ของพี่เขา (หัวเราะ) แต่เราชอบงานพี่เขาอยู่แล้ว จากนั้นก็ไม่ บรีฟอะไรเยอะ แค่บรีฟห้องที่ต้องการเท่านั้นครับ”

คุณหนึ่งผู้ออกแบบเสริมว่า “ถ้าเราออกแบบให้บ้านโอเคที่สุดสำหรับความสามารถเรา ลูกค้าต้องเข้าใจและเชื่อมั่น แล้วมันจะง่ายขึ้นเวลาทำงานด้วยกันครับ”

แบบบ้านสไตล์รีสอร์ต บอย พิษณุ นิ่มสกุล

สำหรับพื้นที่ใช้สอยที่คุณบอยต้องการคือการอยู่ร่วมกับคุณแม่ พร้อมกับมีพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวและสามารถสังสรรค์กับเพื่อนได้ด้วย ผังที่ดินเป็นแนวยาวลึกหันหน้าออกถนนทางทิศใต้ ผู้ออกแบบจึงแบ่งอาคารออกเป็นก้อนแยกกัน โดยให้บ้านคุณแม่อยู่ด้านหน้า จากนั้นแบ่งทางเดินเชื่อมเข้าสู่ภายในซึ่งเป็นบ้านของคุณบอย โดยทำเป็นทางเดินยาวกลางที่ดินเกิดเป็นคอร์ตช่องเปิดขึ้นสองด้าน ด้านหนึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวที่สามารถเข้าถึงได้ทั้งคุณบอยและคุณแม่ ขณะที่อีกด้านหนึ่งเป็นสระว่ายน้ำพร้อมชานยาวขนาดใหญ่ที่ขนานไปกับตัวสระ ซึ่งในส่วนนี้เข้าถึงได้จากบ้านคุณบอยเท่านั้น โดยมีทางเดินริมรั้วสวนกรวดอีกด้านที่สามารถเข้ามาได้จากโรงรถ ทางเดินส่วนนี้ใช้สำหรับเวลาเพื่อนๆ มาหาเมื่อยามที่ไม่ต้องการให้รบกวนคุณแม่

บ้านไม้ สระว่ายน้ำ บอย พิษณุ บ้านบรรยากาศรีสอร์ต
สนามหญ้า บ้านบอย พิษณุ

“ต้องการให้ทุกห้องในบ้านสามารถเปิดหน้าต่างออกไปแล้วเหมือนมีคอร์ตส่วนตัว เพราะฉะนั้นในบ้านหลังนี้จึงมีอยู่หลายคอร์ต และอยากให้เวลาเดินเข้าบ้านจะมีความตื่นตาตื่นใจโดยที่ไม่ได้เล่นกับวัตถุเยอะ จึงมีการกั้นเป็นส่วนๆ เพื่อช่วยให้คนเข้าสู่อาคารอย่างเป็นลำดับขั้น” คุณหนึ่งอธิบายถึงการวางผังในภาพรวม

บ้านไม้ สระว่ายน้ำ บอย พิษณุ บ้านบรรยากาศรีสอร์ต

บ้านไม้ สระว่ายน้ำ บอย พิษณุ บ้านบรรยากาศรีสอร์ต

นอกจากนี้ทางเดินตรงกลางยังเลือกใช้ไม้ระแนงเป็นผนังกั้นตลอดแนวด้วย เพื่อไม่ให้อาคารทั้งสองหลังถูกตัดขาดกันเกินไป และต้องการให้เกิดการไหลเวียนอากาศที่ดีสู่คอร์ตเปิดทั้งสองด้าน ต้นไม้ใหญ่ยังได้รับการดันไปปลูกเป็นแนวยาวด้านข้าง เพื่อใช้บังสายตาหากต่อไปในอนาคตด้านข้างบ้านมีการก่อสร้างอาคารขึ้นมา ส่วนหลังบ้านซึ่งติดกับโครงการทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น แก้ปัญหาโดยการทำรั้วไม้ขึ้นไปบังสายตา แล้วปลูกไม้เลื้อยอย่างเหลืองชัชวาลขึ้นไปตลอดแนว

บ้านไม้ สระว่ายน้ำ บอย พิษณุ บ้านบรรยากาศรีสอร์ต

เนื่องจากต้องการให้บ้านมีความอบอุ่นน่าพักผ่อน วัสดุอย่างไม้ธรรมชาติจึงได้รับการเลือกใช้เป็นผนังในหลายส่วน ขณะที่โครงสร้างเหล็กรับน้ำหนักได้มีการลดทอนลงไม่ให้เห็นเด่นชัด หรือดูเป็นบ้านเหล็กมากเกินไปด้วยการผสมผสานกับการใช้เสาไม้จริงในบางส่วน ด้านโครงสร้างหลังคาในส่วนของที่พักอาศัยเลือกเป็นหลังคาจั่วมีชายคายาว เนื่องจากต้องการระบายน้ำและความร้อนให้ดีที่สุดตัดกับหลังคาแบนสไตล์โมเดิร์นในบางส่วน ขณะที่รูปแบบ สัดส่วน และองค์ประกอบต่างๆ มีการแทรกความเป็นตะวันออกไว้ด้วยสไตล์อันเรียบง่ายและถ่อมตัว การตกแต่งภายในส่วนใหญ่ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว และเป็นงานบุผ้าสีโทนสว่าง เพื่อความอ่อนโยน ซึ่งมีแฟนคุณบอยเข้ามาช่วยกันเลือกสรร

บ้านไม้ สระว่ายน้ำ บอย พิษณุ บ้านบรรยากาศรีสอร์ต

บ้านไม้ สระว่ายน้ำ บอย พิษณุ บ้านบรรยากาศรีสอร์ต

บ้านบอย - พิษณุ นิ่มสกุล แบบระเบียง
ห้องนอน ระเบียง

แบบห้องน้ำ อ่างอาบน้ำแบบตั้ง อ่างอาบน้ำสีขาว อ่างล้างหน้าสีขาว

“ผลที่ได้ก็เหมือนกับที่ออกแบบไว้เลยครับ ได้ทักทายกับคุณแม่ ผมกลับมาบ้านแล้วเหมือนมาอยู่รีสอร์ต แค่นั่งมองออกไปก็เพลินแล้ว รู้สึกรีแล็กซ์ และก็มีความรู้สึกอยากจะกลับบ้าน” คุณบอยกล่าวปิดท้ายถึงบ้านหลังนี้อย่างมีความสุข

บ้านบอย - พิษณุ นิ่มสกุล แบบเอ๊าดอร์

บ้านบอย - พิษณุ นิ่มสกุล แบบสระว่ายน้ำ แบบเอ้าดอร์

เรื่อง : สมัชชาวิราพร
ภาพ :  สิทธิศักดิ์น้ำคำ

เจ้าของ: คุณบอย – พิษณุ นิ่มสกุล
ออกแบบ: PAA โดยคุณภานุพล ศีลแดนจันทร์


เรื่องที่น่าสนใจ