ทะเลสาบโทยะ จากหนังสือฮอกไกโดสีขาว

โครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข” เป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ของความร่วมมือระหว่าง บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ คือ กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เล็งเห็นถึงความสำคัญเพราะการอ่าน ถือเป็นรากฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะของเด็กซึ่งจะต่อยอดกลายเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศในอนาคตได้ ซึ่งในครั้งนี้เราก็มีหนังสือดีๆ ที่มีสถานที่ดีๆ ที่ควรค่ากับการตามรอย มาแนะนำให้รู้จักกัน

“ฮอกไกโดสีขาว” เป็นบันทึกการเดินทางบนเกาะฮอกไกโดของ กันต์ – ชุณหวัตร นักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง ที่เก็บเอาเรื่องราวที่พบเห็นระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวมาบอกเล่ามุมมองต่างๆ ที่ได้พบเจอและสัมผัส ล้วนเป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างทางที่อดไม่ได้ที่จะบันทึกและถ่ายทอดออกมา โดยที่กันต์เองอยากจะให้หนังสือเล่มนี้เชื่อมโยงความรู้สึกกับผู้อ่าน ที่แม้ว่าจะไม่ได้เป็นไกด์บุ๊คแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอะไร แต่เป็นไกด์ฟีล (guide feel) ที่แนะนำมุมมองและความคิดแบบใหม่ให้กับผู้อ่านได้

ฮอกไกโดเป็นเมืองท่องเที่ยงอีกแห่งของญี่ปุ่นที่ชาวไทยนิยมไปเยือน สัมผัสศิลปะวัฒนะธรรม ชมความสวยงามของธรรมชาติที่จะแตกต่างกันในแต่ฤดู ในฤดูหนาวทั้งเมืองจะปกคลุมด้วยหิมะและหนึ่งในนั้นคือ ทะเลสาบโทยะ สถานที่ที่กันต์ต้องการไปเที่ยวชม แต่วันนั้นเกิดหิมะหนักตกจึงทำให้ผู้เขียนไม่สามารถลงไปเที่ยวชมได้อย่างเต็มที่ จนทำให้เกิดความรู้สึกเศร้าที่พลาดโอกาสนี้ไป แต่ในขณะเดียวกันเขากลับมองเห็นบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้เขาต้องเปลี่ยนความคิดไป แนะนำอ่านเพิ่มเติมในเล่มจะเข้าใจในสิ่งที่ผู้เขียนบอกเล่าอย่างลึกซึ้ง

ในส่วนของทะเลสาบโทยะเป็นทะเลสาบปล่องภูเขาไฟ ในอุทยานแห่งชาติชิกตสึ-โทยะ มีลักษณะคล้ายไข่ดาว ตรงกลางทะเลสาบมีเกาะตั้งอยู่คือเกาะนากาโนะซึ่งมีภูเขารูปทรงโดดเด่นเมื่อถึงถฤดูหนาวหิมะจะปกคลุมทั้งลูกเกิดเป็นภาพที่สวยงาม กิจกรรมท่องเที่ยวที่นิยมได้แก่การนั่งเรือชมบรรยากาศทะเลสาบ แช่อนเซ็น แวะชมพิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟ และกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือนั่งกระเช้าไฟฟ้าขึ้นไปบนยอดภูเขาไฟอุสุ หรือปั่นจักรยานชมความงามรอบทะเลสาบในช่วงฤดูร้อน ใครที่มีโอกาสแวะไปเที่ยวฮอกไกโดอย่าลืมแวะไปชมความงามของธรรมชาติที่ทะเลสาบโทยะแห่งนี้กันได้

 

ขอบคุณภาพจาก

http://loiclagarde.com/blog/asia/japan/hokkaido-in-winter/https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Toyako_from_The_Windsor_Hotel_by_veroyama.jpg

https://hokkaidowilds.org/cycle-touring/cycling-around-lake-toya