จาก ‘กล่องไปรษณีย์สีแดงถึงกรุงปราก’ ความงามจากหนังสือ ไข่ย้อย ดากานดา

ความสวยงามของการอ่านอย่างหนึ่งคือการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่ผู้เขียนเล่าถึง ซึ่งสถานที่เหล่านั้นมีอยู่จริงทำให้เกิดความรู้สึกอยากออกไปสัมผัส อย่างความสวยงามในเนื้อหาหนังสือ ไข่ย้อย ดากานดา หนังสือภาคต่อของ กล่องไปรษณีย์สีแดงที่มีฉากของ กรุงปราก เป็นไฮไลต์ที่ตัวเอกกลับมาเจอกันอีกครั้ง

ซึ่งโครงการ The Happy Read ส่งความรู้ สร้างความสุข ได้เห็นความสำคัญของข้อนี้ และสนับสนุนการอ่านทุกรูปแบบ โดยความร่วมมือบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ภาพที่สวยงามจากตัวหนังสือ เรื่องราวภาคต่อ ระยะทาง 9 ปี จาก “ กล่องไปรษณีย์สีแดง ” ที่เดินตามหลังไข่ย้อย หลังเขาหันหลังให้ หญิงอันเป็นที่รัก ดากานดา ใต้ต้นชงโค หน้าคณะวิจิตรศิลป์ในวันสุดท้ายของการสอบ ระยะเวลาตลอด 9 ปี เปลี่ยน ดากานดา อดีตนางแก้ว ให้กลายเป็นนักศึกษคณะภาพพิมพ์ ในมหาวิทยาลัยศิลปะในกรุงปราก ก่อนกลับมาเป็นอาจารย์ที่คณะเดิม ไข่ย้อย เองก็ผันตัวเป็นศิลปินอย่างเต็มตัวอยู่ที่นั่นด้วย โชคชะตาโคจรให้ทั้งคู่มาอยู่ใกล้กันอีกครั้ง แต่เหมือนลืมส่งเข็มทิศติดไปให้จึงได้แต่คลาดกัน เรื่องราวความสัมผัสที่ใส่ซองติดแสตมป์มาในจดหมายและสมุดจด ถูกปลุกให้ตื่นขึ้นอีกครั้งหลังจากดากานดาได้จัดแสดงภาพวาดจากศิลปินอดีตเพื่อนสนิทของเธอขึ้นที่เชียงใหม่ ความลับแห่งความสัมพันธ์เดินทางย้อนเวลากลับมาอีกครั้งอย่างว่าง่าย คำตอบของทุกความค้างคาใจ ก็ค่อย ๆ เฉลยออกมาพร้อมกับเวลา

“ เพราะปราก คือสิ่งโรแมนติกนั้น ดั่งคำเปรียบเปรย เหมือนกลิ่นหอมของกุหลาบ ”

เดิมพื้นที่ของสาธารณรัฐเช็ก เป็นอาณาจักรที่ผ่านการปกครองแบบทับซ้อนระหว่างยุคโรมัน เยอร์มานิก และโบฮีเมีย จึงมีการผสมผสานของวัฒนธรรมของโบฮีเมียนเข้ากับศิลปะแบบโกธิค , นีโอ-โกธิค , บาโรค และเรอเนสซองส์ มี กรุงปราก เป็นเมืองหลวง เมืองที่ถูกขนานนามว่าสวยงามและทรงเสน่ห์ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิหาร โบสถ์ สะพาน รวมไปถึงอาคารบ้านเรือน และโรงละคร ที่กระจายตัวอยู่รอบ ๆ เมืองที่มีขนาดกระทัดรัด พอให้เดินถึงกันได้อย่างสะดวก ความสวยงามและความเก่าแก่ ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของยุโรปยุคโบราณ

สะพานชาร์สล์ จุดที่ไข่ย้อยและดากานดาได้กลับมาพบกันอีกครั้ง

อีกทั้งยังมี แม่น้ำวัลตาวา ที่ไหลผ่านกลางเมือง และสะพานชาร์สล์ สะพานหินสีเข้มขรึมอายุกว่า 600 ปี ตั้งตระหง่าน ถือเป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้ทั่วโลก อยากเดินทางมาสัมผัสกับความโรแมนติก และได้รับแรงบันดาลใจชั้นดีกับศิลปิน และผู้คนที่เคยมาเยือนกรุงปราก

 

ขอบคุณภาพจาก www.coe.int ,www.sundaypost.com ,www.internations.org ,http://www.ua-networks.com/,www.flickr.com