pm 2.5

ฤดูหนาวนี้ ฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกแล้ว แนะนำวิธีจัดการบ้านให้ปราศจากฝุ่นและเชื้อโรค

pm 2.5
pm 2.5

ปัญหาฝุ่น pm 2.5 ทำท่าทีว่าจะไม่หายไปไหน เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวและฤดูร้อน ความชื้นในอากาศลดลง เหล่าฝุ่นละอองที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ ก็เพิ่มปริมาณสูงขึ้นด้วย

แม้ว่าทุกคนจะตระหนักถึงปัญหานี้ที่ส่งผลต่อสุขภาพอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ต้องยอมรับว่าการแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดฝุ่นpm 2.5 ที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ อย่างการเผาพื้นที่เกษตร งานก่อสร้าง การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะยังคงเป็นวาระในการแก้ไขที่ยังไม่เห็นผลชัดเจน

จะดีกว่าไหม หากการป้องกันฝุ่นpm 2.5 เริ่มต้นจากหน่วยเล็กๆ ในบ้านเราก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อสุขภาพที่ดีของคนในครอบครัว วันนี้เรามีวิธีจัดการบ้านให้ปราศจากฝุ่นมาแนะนำ ขั้นตอนมีอย่างไรบ้าง ลองตามไปดูกันเลย

สร้างบริบทในบ้านปราศจากฝุ่นด้วยแอร์ฟอกอากาศ

เป็นที่ทราบกันดีว่า pm 10 pm 2.5 หรืออนุภาคที่มีขนาดเล็กทั้งหลายลอยอยู่ในอากาศและปลิวพัดไปตามแรงลม แต่หากบริเวณนั้นมีสภาพอากาศคงที่ ไม่มีกำลังลมพัดผ่าน  อนุภาคขนาดเล็กเหล่านั้นก็จะลอยตัวต่ำทำให้ร่างกายของคนเราสัมผัสได้ง่ายขึ้น รวมทั้งสามารถปลิวเข้าสู่ภายในบ้านได้ ซึ่งมีงานวิจัยระบุว่าอาคารที่เป็นตึกสูงมีความเสี่ยงที่จะสัมผัสกับฝุ่นpm 2.5 มากกว่าอาคารชั้นเดียวหรือสองชั้น* การจัดการบ้านให้ปลอดฝุ่นจึงควรหลีกเลี่ยงการเปิดประตูหน้าต่างรับลมในช่วงที่คุณภาพอากาศย่ำแย่ หมั่นทำความสะอาดภายในบ้านที่อาจจะเป็นแหล่งสะสมของฝุ่น เช่น ผ้าม่าน ใต้พรม ซอกหลืบมุมอับต่างๆ  โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่กำจัดเชื้อโรคร่วมด้วย

อีกวิธีที่ไม่ควรมองข้าม คือการเลือกเครื่องปรับอากาศที่สามารถกรองฝุ่นและฟอกอากาศไปพร้อมๆ กันได้อย่างเช่น แอร์ฟอกอากาศ Samsung Wind-Free Plus” ที่โดดเด่นด้วยฟังก์ชันและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ ด้วยระบบทำความเย็น “Wind-Free Cooling”  ลมไม่ปะทะตัว  จึงทำให้ไม่รู้สึกร้อนหรือเย็นเกินไป พร้อมฟังก์ชันที่รวมเครื่องฟอกอากาศมาไว้ในเครื่องปรับอากาศเครื่องเดียว มีคุณสมบัติที่สามารถกรองอากาศบริสุทธิ์ด้วยแผ่นกรองอากาศ 3 care filter plus เพิ่มประสิทธิภาพของการกรองฝุ่นในขั้นแรกได้อย่างสูงสุด พร้อมกับการทำงานของแผ่นกรอง Ultra Wide pm 2.5 filter สามารถดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ถึง 99% ภายใน 100 นาที ครอบคลุม 100% ของช่องลมเข้า และยังสามารถถอดล้างได้ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น นวัตกรรม Virus Doctor การกรองอากาศขั้นสูงสุดที่สามารถปกป้องสุขภาพด้วยระบบฟอกอากาศ ผ่านอนุภาคไฮโดรเจน และปล่อยประจุลบของออกซิเจนไอออน ตรวจจับ ยับยั้งเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียในอากาศ ทดสอบแล้วสามารถป้องกันได้สูงสุด 99.99%

Samsung Wind-Free Plus ยังมาพร้อมระบบสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน โดยเชื่อมต่อกับ Wi-Fi เพิ่มความสะดวกสบายแม้ตอนที่ไม่อยู่บ้านให้สั่งงานเปิดปิดแอร์ฟอกอากาศได้ในทุกหนแห่ง ทั้งควบคุมอุณหภูมิ แรงลม ตั้งเวลาเปิดปิด รวมทั้งฟังก์ชันอื่นๆ ที่คิดค้นมาเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

เครื่องฟอกอากาศตัวช่วยสำคัญให้อากาศในบ้านบริสุทธิ์ขึ้น

เครื่องฟอกอากาศคือพระเอกในการกำจัดฝุ่นpm 2.5 ภายในบ้าน ซึ่งในหลายๆ ประเทศต่างให้การยอมรับว่าเครื่องฟอกอากาศสามารถการแก้ปัญหาฝุ่นละอองได้ ด้วยศักยภาพในการตรวจจับอนุภาคขนาดเล็กผ่านแผ่นกรองอากาศภายในตัวเครื่องและปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน ในบางรุ่นมีคุณสมบัติสามารถฆ่าเชื้อโรค แบคทีเรีย และกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ด้วย ช่วยให้อากาศภายในบ้านดีต่อสุขภาพ

อย่างล่าสุด ซัมซุงได้ปล่อยเครื่องฟอกอากาศ Samsung CUBE”  ใหม่ ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก หลังจากประสบความสำเร็จกับยอดขายแอร์ฟอกอากาศ รุ่น Wind Free Plus ด้วยคุณสมบัติสามารถกำจัดฝุ่นpm 2.5 และกำจัดฝุ่น 0.3 ซึ่งมีอนุภาคเล็กมากได้ถึง 99.9 % ขั้นตอนการทำงานคือจะขจัดฝุ่นอนุภาคขนาดใหญ่ก่อน จากนั้นไส้กรองกำจัดกลิ่นคาร์บอนจะดูดซับก๊าซอันตราย และไส้กรอง HEPA ที่จะดักจับฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กอีกชั้น เป็นการตรวจจับฝุ่นถึง 3 ขั้นตอนด้วยกัน Samsung CUBE ทำงานเงียบไม่มีเสียงรบกวนด้วยนวัตกรรม WindFreePurification ช่วยกระจายอากาศสะอาดออกไปทั่วห้องได้อย่างนุ่มนวล ตัวเครื่องดีไซน์ทันสมัย ด้วยสไตล์แบบมินิมัล จึงลงตัวและเข้ากับห้องต่างๆได้เป็นอย่างดี

ความน่าสนใจของเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุดของซัมซุงไม่ได้หมดแค่นั้น เพราะยังมีฟังก์ชันอัจฉริยะการสั่งงานด้วยเสียง Bixby* และ Wi-Fi เชื่อมต่อการทำงานเข้ากับสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย เช็คสถานการณ์ทำงานของเครื่องฟอกได้ทุกเวลา ทั้งยังแสดงผลมลพิษอากาศได้อย่างแม่นย้ำสามารถตรวจสอบได้แบบเรียลไทม์ชัดเจน แสดงค่าตรวจจับเป็น 4 สีเพื่อให้เห็นระดับของอากาศบริสุทธิ์ รวมทั้งสามารถตรวจจับก๊าซปนเปื้อนอื่นๆ ได้อีกด้วย

การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในบ้านจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้ดีขึ้น ทำบ้านสะอาดปราศจากฝุ่นทั้งอนุภาคขนาดใหญ่และขนาดเล็กได้อย่างดีเยี่ยม เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ ยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคและแบคทีเรียได้ด้วยขั้นตอนที่ง่ายแสนง่าย ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายให้ปลอดภัยอย่างเห็นได้ชัด ดูรายละเอียดเครื่องปรับอากาศเพิ่มเติมได้ที่ www.samsung.com/th/air-con/windfreeplus และเครื่องฟอกอากาศได้ที่ www.samsung.com/th/air-purifier

*ข้อมูลจากงานสัมมนาสาธารณะวิชาการ TGWA ครั้งที่11 ในหัวข้อ “ข้อมูลใหม่-มลพิษอากาศ PM 2.5  ของประเทศไทย : กลไกและแนวทางแก้ไข” ผ่านข้อมูลของสองนักวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร. ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล ราชบัณฑิตและประธานสถาบันโลกร้อนศึกษาประเทศไทย (TGWA) และผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.สุรัตน์ บัวเลิศ คณะบดีคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์