MP HOUSE บ้านโมเดิร์น หุ้มเมทัลชีท อยู่สบายด้วยคอร์ตสีเขียวกลางบ้าน

เมื่อครอบครัวขยายใหญ่ขึ้นและกำลังจะมีสมาชิกใหม่ ด้วยความผูกพันกับพื้นที่จึงตัดสินใจทุบบ้านหลังเก่าที่อยู่อาศัยกับพ่อแม่มาตั้งแต่เล็กจนโตของภรรยา คุณแป้ง-พีรยา นาคพีระยุทธ แล้วแทนที่ด้วยแบบ บ้านโมเดิร์น หลังใหม่ที่เกิดจากความร่วมใจของ 3 พี่น้อง อันได้แก่พี่ชายคนโต ซึ่งเป็นสถาปนิกจาก I LIKE DESIGN STUDIO ให้เข้ามาดูในส่วนของการออกแบบภาพรวมของบ้าน ร่วมด้วยน้องสาวคนเล็กในการช่วยงานตกแต่งภายใน และน้องชายคนกลาง คุณเอ็ม-ชานนท์ คูวัฒนะศิริ ผู้ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของบ้าน และวิศวกรผู้ออกแบบโครงสร้างทั้งหมด

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: I LIKE DESIGN STUDIO

“โจทย์คือต้องการ บ้านโมเดิร์น ขนาดเล็ก แต่ละห้องมีพื้นที่ขนาดพอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป และต้องมีช่องแสงไม่มากนัก เนื่องจากไม่ต้องการให้ความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้าน อีกทั้งต้องการบ้านที่มีพื้นที่ความเป็นส่วนตัวสูง แต่ยังสามารถระบายอากาศได้ดี”

แบบบ้านโมเดิร์น เมทัลชีท แบบบ้านโมเดิร์น เมทัลชีท ห้องนั่งเล่น ห้องคร้ว คอร์ต  แบบบ้านโมเดิร์น เมทัลชีท ห้องนั่งเล่น ห้องคร้ว คอร์ต ดับเบิ้ลสเปซ

จากโจทย์ความต้องการนี้ได้รับการตีความออกมาเป็นบ้านซึ่งมีชื่อเรียกว่า MP House หรือบ้านของ “เอ็ม” กับ “แป้ง” บ้านขนาดพื้นที่ใช้สอย 350 ตารางเมตร บนที่ดิน 100 ตารางวา โดยเจ้าของบ้านทั้งคู่พยายามสร้างสภาพแวดล้อมของตัวเองขึ้นมาใหม่ แล้วตัดปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ที่อาจมารบกวนการอยู่อาศัย เช่น มลภาวะทางเสียง และความร้อน จนออกมาเป็นบ้านทรงกล่องดีไซน์เรียบง่าย แม้มองจากภายนอกจะดูทึบตัน เพราะเกิดจากความต้องการที่อยากจำกัดช่องเปิดทางทิศตะวันตกและทิศใต้ไม่ให้เปิดรับแดดโดยตรง แต่ได้แอบแทรกพื้นที่สีเขียวด้วยคอร์ตกลางบ้านไว้ภายในสำหรับใช้เป็นช่องเปิดและช่องแสงหลักให้กับบ้านทั้งหลัง

แบบบ้านโมเดิร์น เมทัลชีท ห้องนั่งเล่น ห้องคร้ว คอร์ต แบบบ้านโมเดิร์น เมทัลชีท ห้องนั่งเล่น ห้องคร้ว คอร์ต แบบบ้านโมเดิร์น เมทัลชีท ห้องนั่งเล่น ห้องคร้ว คอร์ต

สำหรับพื้นที่ใช้งานภายใน ผู้ออกแบบได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือส่วนที่พักอาศัยบริเวณชั้น 1 ฝั่งซ้าย จัดวางแบบโอเพ่นแปลน ประกอบด้วยส่วนนั่งเล่น เชื่อมต่อไปยังส่วนรับประทานอาหาร ส่วนเตรียมอาหาร และครัวไทย ก่อนจะนำไปสู่ชั้น 2 ที่กำหนดให้เป็นห้องทำงาน ห้องซ้อมดนตรี และห้องนอน อีกส่วนคือพื้นที่ชั้น 1 ฝั่งขวา แยกออกมาอย่างเป็นสัดส่วนสำหรับใช้เป็นห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่ หรือแขกที่มาเยี่ยมเยือน กับห้องเลี้ยงเด็กในอนาคต โดยพื้นที่ฝั่งซ้ายและขวานี้ได้รับการเชื่อมต่อด้วยชานบ้านขนาดพอดี ซึ่งทำหน้าที่เป็นทั้งพื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่ทำกิจกรรม

จากพื้นที่ชานบ้านชั้นล่างสามารถเชื่อมไปยังระเบียงขนาดใหญ่ชั้น 2 ได้ด้วยบันไดที่ทำแยกไว้ด้านนอก โดยพื้นที่ระเบียงนี้จะถูกปิดล้อมด้วยผนังสีขาวขนาดสูงเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว ตัดขาดจากสิ่งแวดล้อมภายนอก เหลือไว้เพียงแต่ต้นไม้สีเขียว ที่นั่ง และมุมท้องฟ้าด้านบน เหมาะออกมานั่งพักผ่อนสังสรรค์ หรือดูดาวยามค่ำคืน

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบันไดแบบบ้านโมเดิร์น เมทัลชีท ห้องทำงาน

นอกจากบ้านหลังนี้จะเปรียบเสมือนเรือนหอของเจ้าของบ้านแล้ว ยังกลายเป็นบ้านกึ่งงานทดลองที่คุณเอ็มใช้ศึกษาวัสดุต่าง ๆ เพื่อนำไปพัฒนาเป็นเทคโนโลยีใหม่ในงานก่อสร้างต่อไป โดยเริ่มจากระบบผนังที่ใช้วัสดุอย่าง “โฟมกรีต” หรือการผสมโฟมเข้าไปในเนื้อปูน แล้วปิดผิวด้วยบอร์ด ซึ่งมาในรูปแบบของผนังสำเร็จรูปขนาด 0.60×3.00 เมตร มีความหนาให้เลือกตั้งแต่ 60-100 มิลลิเมตร แล้วซ้อนทับด้วย Breathable membrain แผ่นเมมเบรนหายใจได้ที่ช่วยกันไม่ให้น้ำเข้าบ้าน แต่ยอมให้ความชื้นในบ้านสามารถทะลุออกได้ กลายเป็นผนังสองชั้น ก่อนปิดทับด้วยแผ่นเมทัลชีท

“ในแง่ของวิศวกรรมและการก่อสร้าง ช่างที่มีฝีมือเริ่มหายากขึ้นทุกที ผมเลยคิดใหม่ว่าแทนที่เราจะพึ่งช่างทั้งหมด ลองเปลี่ยนวิธีมาเป็นการใช้วัสดุสำเร็จรูปที่ผลิตจากโรงงานให้ได้เยอะที่สุด ประกอบกับหากคิดระบบทางวิศวกรรมให้ดี ๆ แล้วละก็ จะยิ่งช่วยให้เราสามารถยกมาประกอบได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว อย่างบ้านของผมหลังนี้ก็จะเป็นโครงสร้างเหล็กทั้งหมด แล้วใช้วิธีการขันนอตแทนการเชื่อมเหล็ก”

แบบบ้านโมเดิร์น เมทัลชีท คอร์ต

ส่วนวัสดุตกแต่งได้เลือกใช้วัสดุทดแทนไม่ว่าจะเป็นพื้นไม้เทียม และระแนงอะลูมิเนียม เพื่อป้องกันปัญหาปลวก ทั้งยังประหยัดเวลาในการก่อสร้าง โดยเลือกคุมโทนสีสไตล์อินดัสเทรียลสุดเข้มขรึมตามที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ แต่ยังให้ความรู้สึกอบอุ่นด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้จริง

ในแง่ของงานสถาปัตยกรรม “บ้าน” อาจเป็นงานทดลองที่ผู้ออกแบบสามารถเลือกใช้เทคนิค และวัสดุแบบต่าง ๆ มาประกอบเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นสเปซและฟังก์ชันที่เหมาะสมกับการใช้งาน หากแต่ความสมบูรณ์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อพื้นที่ได้รับการใช้งานและเติมเต็มด้วยกิจกรรมของสมาชิกภายในบ้าน ซึ่งช่วยสร้างความผูกพันระหว่างกันได้อย่างแท้จริง

แบบบ้านโมเดิร์น ห้องนอน แบบบ้านโมเดิร์น ห้องน้ำ แบบบ้านโมเดิร์น เมทัลชีท

เจ้าของ – ออกแบบโครงสร้าง : คุณชานนท์ คูวัฒนะศิริ  Kor-IT Structural Design and Construction Co., Ltd.
ออกแบบสถาปัตยกรรม : คุณณฤชา คูวัฒนะศิริ I LIKE DESIGN STUDIO
ตกแต่ง  : คุณเพชรอุษา คูวัฒนะศิริ

เรื่อง   :  foryeah!
ภาพ   : ศุภกร
สไตล์  : วรวัฒน์

อ่านต่อ STUDIOK บ้านกึ่งสตูดิโอริมแม่น้ำปิงของศิลปินไทยเชื้อสายอินเดีย “นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล”

ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีท สำหรับคนรักลุคดิบเท่สไตล์อินดัสเทรียล

ประยุกต์ใช้แผ่นเมทัลชีทกับองค์ประกอบอาคาร