บ้านแต่งเอง ของสไตลิสต์ที่เต็มไปด้วยสีสัน ลวดลาย ฟรีดา คาห์โล และข้าวของอีกมากมาย

บ้านแต่งเองของสไตลิสต์ที่เต็มไปด้วยสีสัน ลวดลาย ฟรีดา คาห์โล และข้าวของอีกมากมาย

บ้านแต่งเอง ของสไตลิสต์ที่เต็มไปด้วยสีสัน ลวดลาย ฟรีดา คาห์โล และข้าวของอีกมากมาย
บ้านแต่งเอง ของสไตลิสต์ที่เต็มไปด้วยสีสัน ลวดลาย ฟรีดา คาห์โล และข้าวของอีกมากมาย

สีสันแบบตะวันออก ลวดลายพื้นเมือง ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่มาคู่กับ พี่แกละ-สมบุญ กริ่งไกร สไตลิสต์และนักจัดดอกไม้ฝีมือดี หลายคนอาจจะคุ้นชื่อและเคยเห็นผลงานของเขากันมาบ้าง

พี่แกละเป็นคนหนึ่งที่เราพบว่าไม่เพียงแต่การทำสไตล์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเท่านั้น แต่ยังสามารถหยิบจับทุกสิ่งรอบตัวมาสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าทึ่ง เราเชื่อว่าหากอยากจะรู้จักใครสักคนให้ดี บ้านของเขาคืออีกสิ่งหนึ่งที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของคนคนนั้นได้ (บ้านของพี่แกละหลังนี้ลงในหนังสือ “ บ้านแต่งเอง my home myself” ภายในเล่มยังมีบ้านหลังอื่น ๆที่บอกเล่าเรื่องราวการตกแต่งบ้านด้วยตัวเองที่ใช้วัสดุ ของตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์แบบเรียบง่ายสามารถทำตามได้ไม่ยาก)

พี่แกละเช่าอาคารพานิชย์ 4 ชั้น ในย่านประดิพัทธ์ ซึ่งสะดวกต่อทั้งการอยู่อาศัยและเดินทางไปหาซื้อของและพร็อปส์ต่าง ๆที่เอื้อต่อการทำงาน ภายในบ้านอัดแน่นไปด้วยข้าวของมากมาย ทั้งของชอบส่วนตัวและของที่ใช้ทำงาน หากลองพูดชื่อสิ่งของอะไรก็ตามขึ้นมาสักชิ้น คุณสามารถหาสิ่งนั้นได้ในบ้านหลังนี้แน่ ๆ

พี่แกละกับบ้านแสนรักที่แม้จะมีข้าวของมากมายแต่ก็จัดเก็บทุกอย่างให้หาง่าย ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการแต่งบ้านได้ด้วย

“มาอยู่บ้านนี้ไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลยนอกจากทาสี กับแปะรูปบนผนัง ไม่ทุบ ไม่อะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างคงเดิมหมด โชคดีที่เป็นตึกแถวยุคเก่าซึ่งยังใช้ไม้เป็นส่วนใหญ่ ทำให้บ้านเย็นสบายไม่เปิดแอร์ก็อยู่ได้”

ช่างเก็บ แต่เป็นระเบียบ ของเยอะ แต่หาง่าย คือสิ่งที่เป็นในบ้านหลังนี้ ทุกอย่างจัดวางอยู่ในที่ทางของตัวเองเพื่อให้หยิบจับนำไปใช้ทำงานได้ง่าย แต่ละมุมเจิดจรัสไปด้วยสิ่งที่บ่งบอกตัวตนของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี เทคนิคการแต่งบ้านและจัดเก็บของในแบบสไตลิสต์ของพี่แกละสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบ้านของคนช่างสะสม หรือมีข้าวของจำนวนมาก แต่ต้องการจัดให้ดูสวยงาม รวมทั้งไอเดียการนำสิ่งรอบตัวมาดัดแปลงเป็นของแต่งบ้านแบบประหยัดงบ ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

มุมทำงานข้างหน้าต่างได้รับแสงธรรมชาติ ใช้เพียงโต๊ะพับง่าย ๆตัวเดียว แต่เมื่อวางของสะสมสวยๆ ลงไปก็มองข้ามความธรรมดาของโต๊ะไปได้

  • จัดเก็บของทุกอย่างให้มองเห็นเพื่อให้หยิบไปใช้ได้ง่าย บางอย่างเก็บไว้ในกล่องใสเพื่อให้มองเห็นสิ่งของที่อยู่ด้านใน
  • จัดหมวดหมู่ของประเภทเดียวกันไว้ด้วยกัน เช่น ผ้า กระดาษ ใส่กล่องแยกให้เป็นระเบียบ ภาชนะต่าง ๆวางเรียงบนชั้น แยกจาน ชาม แก้ว แจกัน ฯลฯ ให้หยิบมาใช้ได้สะดวก ส่วนหนังสือเน้นวางเรียงในแนวตั้งแม้จะหยิบมาใช้งานยากแต่ก็ช่วยประหยัดพื้นที่
  • ใช้พื้นที่ในแนวตั้งให้เกิดประโยชน์ นำกล่อง ลังไม้วางเรียงซ้อนกันเป็นชั้นวางของง่าย ๆจัดเก็บหนังสือและของใช้ ของสะสมต่าง ๆ

 

มุมหนังสือที่ใช้วิธีเรียงซ้อนเป็นตั้งสูงขึ้นไป แม้ว่าจะใช้งานค่อนข้างยากยามต้องการหนังสือแต่ก็ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ เลือกใช้กล่อง ลังไม้ และเก้าอี้วางคั่นบ้างเพื่อไม่ให้หนังสือวางตั้งสูงเกินไป
บนชั้น 4 เต็มไปด้วยภาชนะวางเรียงรายบนพื้น และอัดแน่นเต็มชั้นวางของ มีให้เลือกหลากหลายขนาด และรูปทรง ทั้งแก้วทุกขนาด จานทุกแบบ กาน้ำชา ถาดวางเค้ก ถ้วยใบเล็กใบน้อย สำหรับงานทำสไตล์อาหารและสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เรียบง่ายธรรมดา แต่ตกแต่งให้ดูพิเศษ เช่น โต๊ะพับธรรมดา จัดวางข้าวของสวย ๆให้มองข้ามความไม่สวยงาม เก้าอี้ผ้าใบนั่งสบายแต่ราคาไม่แพงวางหมอนลงไปช่วยพรางให้ดูน่ามองขึ้น โต๊ะเตี้ยแบบบ้านบ้านและที่นอนพับเก่าเมื่อนำผ้าลายสวยคลุมก็เพิ่มความสวยงามให้มุมนั่งเล่นได้
  • นำของเหลือใช้มาเป็นของตกแต่ง เช่น โครงเตียงเก่าวางตั้งกลายเป็นที่แขวนรูปสุดเก๋ กระเบื้องลายสวย ๆเหลือใช้นำมาวางตกแต่งและติดผนัง ตัดภาพสวยๆจากนิตยสารมาตกแต่งผนัง เป็นต้น
มุมพักผ่อนและมุมหนังสือจัดไว้ด้วยกันให้หยิบหาไอเดียได้สะดวก นำเบาะมาวางเรียงซ้อนกันและวางหมอนอิงหลากหลายขนาดและลวดลายลงไป กลายเป็นมุมนั่งเล่นแสนสบายที่ชวนให้ทิ้งตัวลงไป

โครงที่นอนเก่าที่เหลือแต่สปริงนำมาวางพิงผนังกลายเป็นที่แขวนภาพได้ง่าย ๆโดยไม่ต้องเจาะผนัง

อ่านต่อหน้า 2