บ้านแต่งเอง ของสไตลิสต์ที่เต็มไปด้วยสีสัน ลวดลาย ฟรีดา คาห์โล และข้าวของอีกมากมาย

บ้านแต่งเองของสไตลิสต์ที่เต็มไปด้วยสีสัน ลวดลาย ฟรีดา คาห์โล และข้าวของอีกมากมาย

บ้านแต่งเอง ของสไตลิสต์ที่เต็มไปด้วยสีสัน ลวดลาย ฟรีดา คาห์โล และข้าวของอีกมากมาย
บ้านแต่งเอง ของสไตลิสต์ที่เต็มไปด้วยสีสัน ลวดลาย ฟรีดา คาห์โล และข้าวของอีกมากมาย
  • เพราะไม่ชอบไฟที่มีแสงขาวจึงเลือกวางโคมไฟไว้ตามมุมต่าง ๆในบ้านให้แสงวอร์มแบบอบอุ่น ให้ความรู้สึกผ่อนคลายมากว่า
  • ไอเดียแต่งบ้านมาจากหลากหลายความชอบผสมผสานกันอย่างหนึ่ง ที่นำมาใช้คือการดูภาพยนตร์เพราะได้เห็นพร็อปส์และสไตล์ของบ้านหลังนั้นๆ รองลงมาคือหนังสือที่พี่แกละบอกว่าทำให้รู้ว่าผู้คนแต่ละที่ในโลกใช้ชีวิตยังไง กินอะไร ทำอะไร ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านและนำไปใช้ในงานทำสไตล์ได้เป็นอย่างดี

  “เราชอบทุกสไตล์ วินเทจก็ชอบ ฟลีมาร์เก็ตก็ชอบ คลาสสิก อาร์ทเดโคยิ่งชอบใหญ่เลย บ้านเราจึงเหมือนรวบรวมหลาย ๆ อย่างจากหลาย ๆ ยุคมาอยู่ด้วยกัน เพื่อน ๆ จะบอกว่าเป็นรังแม่มดบ้าง เป็นป่านาเนียร์ เป็นคนดูไพ่ยิปซี หรือเป็นตำหนักหรือเปล่า (หัวเราะ) เวลาเข้ามามันให้ความรู้สึกกระชากอารมณ์ดี บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าบ้านตัวเองเป็นสไตล์ไหน อาจจะเป็นทั้ง Bazaar Style หรือ New Bohemian แต่ตัวเรามองว่า Eclectic น่าจะใช่ตัวเรามากที่สุด ผสมผสานหลาย ๆ อย่างรวมกัน ของทุกอย่างมีที่มาแล้วพออยู่ร่วมกันก็เกิดสไตล์นี้ขึ้นมา”

ภาพวาด โปสเตอร์ ภาพถ่าย และของกระจุกกระจิกนำมาตกแต่งผนังสวยเก๋ เป็นเหมือนแกลเลอรี่ส่วนตัวในบ้าน

ฟรีดา คาห์โล ศิลปินชาวเม็กซิกัน คืออีกหนึ่งแรงบันดาลใจของพี่แกละ โดยเฉพาะการใช้สีของเธอในงานศิลปะครั้งแรกที่เห็นงานของฟรีดา พี่แกละถึงกับเอ่ยปากว่ารู้สึกเหมือนเห็นตัวเองซ่อนอยู่ในนั้น ตั้งแต่นั้นก็เริ่มสะสมคาแรกเตอร์ฟรีดาในรูปแบบต่าง ๆไม่ว่าจะหนังสือ โปสเตอร์ ภาพพิมพ์ ภาพวาด ภาพถ่าย ตุ๊กตา งานเซรามิก ฯลฯ นอกจากนี้พี่แกละยังชื่นชอบกลิ่นอายและสีสันแบบอินเดีย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าปรากฏอยู่แทบจะทุกส่วนในบ้าน เพราะประทับใจตั้งแต่เดินทางไปอินเดียและเนปาลหลายต่อหลายครั้ง สิ่งหนึ่งที่เราเห็นว่างานของพี่แกละมีความสนุกอยู่ในนั้น เพราะการเลือกใช้สีสันที่ดูเหมือนจะเป็นเอกลักษณ์ไปแล้ว

คาแรกเตอร์ฟรีดามากมายที่สะสมไว้ “พี่ชอบสีสันของฟรีดา เค้าทำให้พี่นึกถึงคุณแม่ของพี่ เรารู้สึกว่าเพศหญิงทุกคนมีความอดทนเยอะกว่าเพศชาย ส่วนตัวเองก็มีสองบุคลิกทั้งหญิงและชาย”

 

ชั้นวางของที่ทำจากไม้อัดตั้งโครงขั้นมาและติดชั้นไม้เข้าไป ก่อนหน้านี้เคยนำไปใช้เป็นฉากตามงานอีเวนต์ต่าง ๆ ใช้วางหนังสือและของสะสมจากการเดินทางสร้างสีสันให้มุมนี้น่าสนใจขึ้น

“พี่เชื่อว่าสีเป็นตัวกำหนดความรู้สึกได้จริง ๆ และทุกสีเป็นมิตรกัน สีเป็นเรื่องของรสนิยม ไม่มีอะไรผิด อะไรถูก ขึ้นกับว่าเราจะเอามาใช้ยังไง ตอนแรกก็คิดมากเหมือนกัน แต่ ณ ตอนนี้ไม่มีนิยามอะไรเลย ลืมนิยามไปได้เลย ลืมการกำหนดสีที่เชย สีที่ไม่สวย และสีที่ผิด ทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรผิดและถูก เราอยู่บนโลกที่มีสีใช้เค้า แต่ให้อยู่ในความพอดี กล้าใช้ในสิ่งที่เราชอบ แล้วพอชอบมันจะเป็นตัวของเราเองที่เรามีความสุขกับมันมากที่สุด”

ดอกไม้เหลือใช้ที่แห้งแล้วแต่ยังสวยอยู่ นำมาวางตกแต่งบ้านรวมไว้มุมเดียวกัน
ผนังชั้นล่างทาสีแดงก่ำประดับงานศิลปะและของสะสม มีทั้งโต๊ะทำงาน มุมวางของ และหนังสือต่าง ๆ ของกระจุกกระจิกที่เห็นยังหยิบจับไปใช้ในงานทำสไตล์ได้เกือบทุกชิ้น บ้านหลังนี้แทบไม่เคยเปิดไฟนีออนเลยแต่ใช้โคมไฟ และไฟประดับตามมุมต่าง ๆ สร้างบรรยากาศสลัวที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย

อ่านเรื่องราวบ้านแต่งเองในสไตล์อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่หนังสือ บ้านแต่งเอง my home myself สำนักพิมพ์บ้านและสวน

https://www.baanlaesuan.com/books/135256.html

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณสมบุญ กริ่งไกร
เรื่อง : วรัปศร อัคนียุทธ
ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย , สิทธิศักดิ์ น้ำคำ