ไอเดียการเลือกผ้าม่านสำหรับห้องคอนโด ให้ครอบคลุมทั้งคุณสมบัติของม่านที่ดี ฟังก์ชันที่ได้ และสไตล์ที่ตอบโจทย์

ห้องพักในคอนโดมิเนียมที่จะตอบโจทย์การอยู่อาศัยมากที่สุด คงหนีไม่พ้นการจัดระเบียบพื้นที่ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของในด้านฟังก์ชันการเลือกใช้งาน แต่ในด้านความสวยงามแล้ว สิ่งสำคัญก็คือการเลือก mood & tone ในการตกแต่งให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งการจับคู่สีที่แม็ตช์ การเลือกวัสดุในโทนใกล้เคียง รวมถึงการเลือกจัดวางองค์ประกอบของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อย่างถูกต้อง แต่ถ้าเป็นเรื่องม่านล่ะ หากคุณมีทางเลือกในใจอยู่แล้ว จะมีหลักการเลือกผ้าม่านอย่างไรให้ตอบโจทย์เรื่องฟังก์ชันด้วยในคราวเดียว เรามีคำตอบมาฝากกัน

ม่านต้องช่วยกรองแสงหรือป้องกันความร้อนได้ดี

สิ่งที่แรกที่ต้องคำนึง คือฟังก์ชันของม่านว่าทำหน้าที่อะไร หากติดตั้งเพื่ออำพรางสายตาผู้คน หรือเพิ่มความเป็นส่วนตัว การเลือกม่านสีขาวหรือสีโทนอ่อนที่ดูโปร่งตาก็อาจจะเพียงพอ แต่ถ้าหากห้องคอนโดมิเนียมของคุณอยู่ในฝั่งทิศตะวันตกของอาคารที่ต้องรับแดดบ่ายโดยตรง การเลือกติดตั้งผ้าม่านควรคำนึงถึงการกรองหรือป้องกันความร้อนเป็นสำคัญ คุณสามารถเลือกให้ใช้ผ้าม่านได้ทั้งแบบทึบและผ้าม่านโปร่ง เลือกสีโทนอ่อนเพื่อให้ห้องดูโปร่งโล่ง สบายตา เลือกโทนสีเข้มเพื่อสร้างบรรยากาศเข้มขรึม สงบนิ่ง เป็นส่วนตัว หรือม่านแบบมีลวดลายในตัวเพื่อสร้างมิติที่แตกต่าง

room selected: เลือกโทนสีของม่านในโทนขาวหรือครีมอ่อน เพื่อช่วยให้ห้องสว่างจากแสงธรรมชาติ รู้สึกสบายตา รวมถึงปราศจากกลิ่นไม่พึงไม่สงค์ ด้วยผ้าม่านโปร่งหน้ากว้างพิเศษ กันแบคทีเรีย และเชื้อรา ในคอลเล็กชั่น OUTDOOR SHEER จาก VC FABRIC ที่หน้ากว้างถึง 300 ซม. (รหัสสินค้า OUS136)

ห้องนั่งเล่น เน้นม่านมีสีสันและลวดลายได้ตามใจ (แต่อยู่ในความพอดี)

ก่อนอื่นต้องเลือกโทนสีและลวดลายผ้าม่านให้เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ เพราะอย่าลืมว่าชุดโต๊ะรับแขก และชุดครัวที่เชื่อมต่อกันเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างคอนโดยุคปัจจุบัน หากคุมโทนไม่อยู่รับรองว่าห้องของคุณจะดูไม่จืด ดังนั้นเราจึงไม่ควรเลือกม่านที่มีลวดลายและสีสันที่ตัดหรือขัดแย้งกันมากนัก รวมถึงไม่ควรเลือกสีที่จัดจ้ามากเกินไป เพราะอาจทำให้ห้องนั่งเล่นดูอึดอัดได้ง่าย ที่สำคัญควรติดตั้งทั้งผ้าทึบและโปร่งคู่กันเพื่อสร้างทางเลือกในการปิดป้องตามการใช้งานทั้งสองรูปแบบ

room selected: หากชอบบรรยากาศที่ดูสดชื่น อบอุ่น ผ่อนคลาย เราขอแนะนำผ้าม่านลวดลายริ้วใบไม้โทนสีเขียวขาว ที่ให้เส้นสายดูเป็นธรรมชาติในลุคทรอปิคัล คอลเล็กชั่น VERANA จาก VC FABRIC ที่มาพร้อมฟังก์ชันผ้าหน้ากว้างถึง 275 ซม. (รหัสสินค้า VAR259)

 

room selected: ยกระดับความหรูให้ดูเข้มขรึมและน่าค้นหาด้วยผ้าม่านดิมเอาต์กันยูวี ลวดลายและสีสันโทนสีดำวาว คอลเล็กชั่น ALLERGY CARE จาก VC FABRIC อมฝุ่นน้อย และไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ (รหัสสินค้า AGC120)

 

room selected: เพิ่มลุคหรูหราให้ห้องของคุณด้วยผ้าม่านดิมเอาต์กันยูวี คอลเล็กชั่น ROCCAN จาก VC FABRIC กับลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมแบบโมร็อคโก ผ้าม่านที่ปราศจากสารเคมีเป็นอันตราย ได้รับตรามาตรฐานรับรองความปลอดภัยระดับสากลจาก OEKO-TEX STANDARD 100 และ BLUESIGN (รหัสสินค้า RCC181)
room selected: ผ้าม่านสำหรับคนชอบลวดลาย สร้างบรรยากาศให้ห้องดูหรูหราในกลิ่นอาย Art Deco ด้วยผ้าทอผสานเทคนิคปักลายสไตล์แจ็คการ์ด คอลเล็กชั่น ALDECO และ RITZ เพิ่มมิติให้ห้องไม่เรียบจนเลี่ยนด้วยลายเส้นโค้งและเส้นตรงอันวิจิตรบรรจงบนเนื้อผ้า (ALDECO รหัสสินค้า ADC219) และ (RITZ รหัสสินค้า RTZ218)

ห้องนอนต้องม่านโปร่งหรือสีโทนอ่อนดีที่สุด

หากคุณต้องการบรรยากาศน่าสบาย มีแสงแดดอ่อน ๆ ลอดผ่านเข้าสู่ภายในห้องนอนยามเช้า การเลือกม่านโปร่งเป็นวิธีที่เหมาะที่สุด เพราะจะทำให้แสงสามารถทะลุผ่านเนื้อผ้าได้เล็กน้อย ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ห้องไม่ทึบตันเมื่อเรารูดม่านปิดหน้าต่างทั้งหมด

แต่หากคุณชอบความก้ำกึ่งระหว่างปิดทึบและเปิดโปร่ง การติดผ้าม่านสามารถเลือกชนิดของผ้าได้สองระดับพร้อมกันในหนึ่งชุด คือ ผ้าม่านทึบสำหรับกันแสงแดดโดยตรงชั้นนอก และผ้าโปร่งสำหรับกรองแสงหรือกันแสงในระดับหนึ่งชั้นใน

การติดม่านหนานอกจากช่วยบังแดด อำพรางสายตา ยังป้องกันเสียงได้ดีด้วยเช่นกัน คำแนะนำสำหรับเรา ห้องนอนควรติดม่านโปร่ง เน้นสีโทนเย็น หรือสีโทนอ่อนเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี และอยู่สบายโดยไม่อึดอัดจนเกินไป หากไม่ชอบผ้าโปร่ง ควรติดตั้งทั้งผ้าทึบและโปร่งคู่กันเพื่อสร้างทางเลือกในการปิดป้องตามการใช้งานทั้งสองรูปแบบ ที่สำคัญห้องนอนควรเลือกใช้ชนิดของผ้าดิมเอาต์ที่ช่วยลดการจับตัวของแบคทีเรียที่เกิดจากความชื้นได้ดีกว่าผ้าฝ้าย 100%

room selected: เพิ่มมิติให้ห้องสวยไม่ซ้ำใครด้วยผ้าม่านโปร่งแบบโทนสี คอลเล็กชั่น DIPPED จาก VC FABRIC ที่มีหน้ากว้างพิเศษถึง 295 ซม. (รหัสสินค้า DIP212)
room selected: หากชอบลวดลายดอกไม้บนเนื้อผ้า หรืออยากเติมความสดชื่น ผ่อนคลายให้กับห้องของคุณ ขอแนะนำผ้าม่านลวดลายดอกซากุระโทนสีเทาขาว คอลเล็กชั่น WHITE SAKURA จาก VC FABRIC ผ้าม่านโปร่งหน้ากว้างพิเศษถึง 280 ซม. (รหัสสินค้า WSK196)

 

ผ้าม่านลวดลายดอกซากุระโทนสีเทาขาว คอลเล็กชั่น WHITE SAKURA จาก VC FABRIC

ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียการเลือกผ้าม่านสำหรับห้องคอนโดที่เราแนะนำ เพื่อให้ผ้าม่านที่คุณกำลังจะเลือกนั้นครอบคลุมทั้งคุณสมบัติของม่านที่ดี ฟังก์ชันที่ได้ และสไตล์ที่ตอบโจทย์

Did you know?
ผ้าม่านจาก VC FABRIC แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่

  • ผ้าม่านทึบแสง หรือ BLACKOUT กันยูวีได้ 90-100% ช่วยบ้านเย็นและประหยัดพลังงาน มีทั้งแบบซับใน แบบเคลือบโฟม 2-3 ชั้น และแบบเคลือบซิลิโคน
  • ผ้าม่านดิมเอาต์กันแสงและยูวี หรือ DIMOUT ที่กันแสงและยูวีได้ 70-95% มีทั้งแบบเรียบหรู และลวดลายสวยงาม
  • ผ้าม่านโปร่งพรางสายตา หรือ SHEER ผ้าม่านที่ช่วยกรองแสงให้นุ่มละมุน มีทั้งแบบเรียบ พิมพ์ลาย และปักลายลูกไม้สวยงาม
  • ผ้าม่านทอลาย, พิมพ์ลาย และสีพื้นหลากดีไซน์ หรือ GENERAL FABRIC และ
  • ผ้าม่านซับใน หรือ LINING ที่มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ ใช้สำหรับซับด้านหลังผ้าม่านโดยเฉพาะ ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้ผ้าม่านทิ้งตัวเป็นลอนสวย ยืดอายุการใช้งานของผ้าม่านได้ ช่วยป้องกันรังสียูวี ลดความร้อนที่ส่องผ่านเข้ามาในห้อง และยังลดเสียงสะท้อนจากภายนอกได้ดี

ขอบคุณข้อมูลผ้าม่านทั้งหมดจาก VC FABRIC
ชมคอลเล็กชั่นผ้าม่านทั้งหมดได้ที่ http://www.vc-fabric.com