สวนดอกไม้

5 ดอกไม้ในสวนที่จะทำให้เหมือนมีทุ่งดอกไม้ส่วนตัว

สวนดอกไม้
สวนดอกไม้

เข้าสู่ฤดูหนาว อากาศเย็นสบาย เป็นฤดูดอกไม้หลายชนิดเบ่งบาน โดยเฉพาะทุ่งดอกไม้เมืองหนาวทางภาคเหนือของเมืองไทย ทั้งทุ่งดอกบัวตอง ทุ่งดอกเก๊กฮวย ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย ทุ่งดอกมาร์กาเร็ต แม้ว่าจะบานสะพรั่งให้ได้เชยชมเฉพาะในช่วงหน้าหนาว แต่หากสถานที่ปลูกมีอากาศดี และสภาพดินสมบูรณ์เหมาะแก่การเติบโตออกดอก ก็จะทำให้สวนที่บ้านที่ดอกไม้บานให้ชมไม่ต่างจากทุ่งดอกไม้เลยทีเดียว

สำหรับใครที่อยากปลูกไม้พุ่มและไม้คลุมดินให้ออกดอกบานสะพรั่งเสมือนทุ่งดอกไม้ สามารถเลือกปลูกไม้คลุมดิน ไม้พุ่มเตี้ย ที่มีดอกสวยช่วยเสริมสร้างให้สวยดูอ่อนหวานได้ โดยทั่วไปแล้วไม้คลุมดิน ไม้พุ่มเตี้ยจะทำหน้าที่เหมือนพรมที่ปกปิดความไม่หน้ามองของดินและทำหน้าที่รักษาความชุ่มชื่นให้ดินในสวน เป็นส่วนที่ทำให้แปลงปลูกสวยเนี้ยบในทุกมุม ซึ่งการเลือกไม้คลุมดินในสวนส่วนใหญ่จะเลือกให้เหมาะกับตามสไตล์ของสวน แต่จะต้องดูแลง่าย ทนทาน เหมาะกับบริเวณที่ปลูก และอายุหลายปีเพื่อให้สวนสวยนาน แต่อยากให้สวนมีบรรยากาศหวานๆ ลองมาปลูกต้นไม้เหล่านี้กัน

 

1 | เวอร์บีน่า

สวนดอกไม้

เป็นอีกหนึ่งไม้ดอกที่ปลูกเป็นทุ่งดอกไม้สวยที่ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ มีดอกขนาดเล็ก น่ารัก ออกดอกกระจุกที่ปลายกิ่ง อายุหลายปี มีทั้งพันธุ์เลื้อยสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตรและพันธุ์พุ่มทรงต้นสูงประมาณ 1 เมตร ชอบแดดเต็มวัน อากาศเย็น น้ำปานกลาง เวอร์บีนามีชื่อภาษาไทยว่าดอกลมหนาว เพราะจะออกดอกเป็นจำนวนมากในช่วงฤดูหนาว และปลูกเป็นไม้พุ่มประดับสวนสไตล์อังกฤษหรือจะปลูกเป็นทุ่งดอกไม้ก็ได้

ทุ่งดอกเวอร์บีน่า ม่อนแจ่ม เชียงใหม่ // ภาพจาก checkin chiangmai

วิธีปลูกเลี้ยงเวอร์บีน่า

 

2 | มาร์กาเร็ต

สวนดอกไม้
ไวท์มาร์กาเร็ต

ไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงตั้งแต่ 0.50-1 เมตร ลำต้นตั้งตรงแตกกิ่งออกด้านข้าง มีดอกสีม่วงและสีขาว ลักษณ์ดอกคล้ายกับดอกเบญจมาศแต่จะมีขนาดเล็กกว่า มีทั้งกลีบดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน ออกเป็นช่อที่ปลายยอด ปลายกลีบมน สายพันธุ์ที่นิยมปลูกในสวนคือ ไวท์มาร์กาเร็ต ซึ่งจะมีกลีบดอกนอกสีขาว กลีบดอกในสีเหลืองตัดกัน ดูน่ารัก มาร์การ์เร็ตออกดอกตลอดทั้งปีแต่จะบานสะพรั่งในช่วงฤดูหนาว ชอบแดดเต็มวัน น้ำปานกลาง ปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจตัดดอกส่งจำหน่ายได้ ทุ่งดอกมาร์กาเร็ตหลายแห่งในจังหวัดเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สวยงามไม่แพ้ต่างประเทศเลยทีเดียว

สวนดอกไม้ ดอกมาร์กาเร็ต i loverflower farm
ทุ่งดอกมาร์กาเร็ต ภาพจาก i loverflower farm เชียงใหม่

วิธีปลูกเลี้ยงดอกมาร์กาเร็ต

 

 

3 | เดซี่

ซีไซด์เดซี่

ความน่ารักของดอกเดซี่มีลักษณะคล้ายกับดอกมาร์กาเร็ต และคล้ายดอกเก็กฮวย หากอยากมีทุ่งดอกเก็กฮวยในสวนรอบบ้านแล้ว ปลูกเดซี่แทนไม้ดอกเหล่านั้นได้ แต่จะมีขนาดที่เล็กกว่าและมีก้านช่อดอกยาว ออกดอกกระชุกเป็นช่อ เดซี่ที่นิยมปลูกเป็นไม้คลุมดินในสวนคือซีไซด์เดซี่ เป็นไม้เลื้อยคลุมดินทอดยาวได้ถึง 30-80 เซนติเมตร โตเร็ว อายุหลายปี ชอบแดดเต็มวันและอากาศเย็น นอกจากสีขาวแล้วเดซี่ยังมีดอกสีเหลืองคือดาห์ลเบิร์กเดซี่และเดซี่ม่วง ที่สร้างบรรยากาศให้สวนเหมือนทุ่งดอกไม้ในต่างประเทศได้

ทุ่งดอกเก๊กฮวย ที่อ.สะเมิง เชียงใหม่ // ภาพจาก เพจหมีบรื้น : The Wanderer Bear

วิธีปลูกเลี้ยงเดซี่

 

 

4 | ไฮเดรนเยีย

สวนดอกไม้ ไฮเดรนเยีย

อีกหนึ่งไม้ดอกเมืองหนาวที่ปลูกประดับในสวนให้บรรยากาศแบบสวนอังกฤษ เป็นไม้ดอกอายุหลายปี ลำต้นสูงได้ถึง 2 เมตร ออกดอกเป็นช่อกลมแน่น มีหลายสีหลายสายพันธุ์ทั้งสีม่วง ชมพู ฟ้า ขาว แดง ไฮเดรนเยียชอบน้ำปานกลาง ดินระบายน้ำได้ดี แดดครึ่งวัน และจะออกดอกได้ดีในช่วงที่มีอากาศเย็น สามารถปลูกเป็นไม้กระถางหรือปลูกลงแปลงก็ได้

ทุ่งดอกไฮเดรนเยียที่โครงการหลวงขุนแปะ // ภาพจากเพจเที่ยวแล้วเที่ยวอีก https://www.facebook.com/travelsagain

วิธีปลูกเลี้ยงไฮเดรนเยีย

 

 

 5 | แวววิเชียร

สวนดอกไม้

ไม้ดอกสีม่วงที่ให้อารมณ์เหมือนทุ่งดอกลาเวนเดอร์คงหนีไม่พ้นแวววิเชียร แม้จะเป็นไม้ดอกอายุสั้นแต่ก็ออกดอกทั้งปี ลักษณะดอกเป็นช่อออกตามซอกใบทำจึงให้ความรู้สึกคล้ายกับดอกลาเวนเดอร์ มีทั้งดอกสีขาว ชมพูและสีม่วง ปลูกได้ในบริเวณที่แดดจัด แวววิเชียรมีหลายพันธุ์ให้เลือกปลูก อย่างที่เริ่มได้รับความนิยมตอนนี้คือแวววิเชียรออสเตรเลียที่มีช่อดอกชูตั้ง ลำต้นสูงและมีความพลิ้วไหวทำให้สวนดูอ่อนละมุนยิ่งขึ้น

สวนดอกไม้ แวววิเชียรออสเตรเลีย
แวววิเชียรออสเตรเลีย

วิธีปลูกเลี้ยงแวววิเชียร

 

เรื่อง JOMM YB.

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน