วิธีจัดการกับปัญหาสีเปื้อนเสื้อ จะเลอะสีชนิดไหนก็ซักออก !

“ จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้ ” เจ้าหนูของแม่ ๆ จึงกลับบ้านมาพร้อมกับร่องรอยจิตนาการที่สะท้อนผ่านฝีแปรง เปรอะเปื้อนกลับมาบนเสื้อผ้า มาเป็นรางวัลขนาดเล็กบ้าง ใหญ่บ้างให้แม่ได้ชื่นนนใจในทุกเย็น สีเปื้อนเสื้อ

มาคลายความกังวล ของคุณแม่ ให้กลับมาสดใส สู้กับปัญหา สีเปื้อนเสื้อ ได้อย่างเบาแรงกับ เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการกับ สีเปื้อนเสื้อ ที่อยากให้ทุกคนได้รู้ ไม่ว่ารอยเปื้อนนั้นจะเกิดจากต้นเหตุของสีชนิดไหน ก็สามารถทำความสะอาด ให้ไร้ร่องรอย กลับมาเหมือนเสื้อผ้าตัวใหม่กันอีกครั้ง

สีไม้และสีเทียน

นำเสื้อผ้าที่เปือนสีไปขยี้ด้วยน้ำเปล่า ให้สีบางส่วนหลุดออกไปก่อน จากนั้นให้นำ ยาสีฟัน มาป้ายลงบนคราบ แล้วลงมือขยี้ผ้า หรือจะใช้แปรงสีฟันเก่าถูบริเวณที่เปื้อนสี ขยี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าสีจะจางและหลุดออกไปในที่สุด หลังจากนั้นก็นำไปซักทำความสะอาดได้ตามปกติ แต่เสื้อผ้าที่เปื้อนสีเทียนนั้น อาจจะทำความสะอาดได้ยากกว่าสีไม้ซักเล็กน้อย เพราะขี้ผึ้งที่นำมาทำสีเทียน มีคุณสมบัติที่ไม่ค่อยชอบน้ำและน้ำมันเท่าไหร่นัก อาจจะต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นสำหรับขั้นตอนการทำความสะอาด

สีเปื้อนเสื้อ

สีโปสเตอร์

ผสมแอมโมเนียเข้ากับน้ำสะอาดเล็กน้อย จากนั้นนำเสื้อที่เปื้อนที่โปสเตอร์แช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เมื่อสีเริ่มหลุดออกไปจนหมด ให้นำไปซักได้ตามปกติ หรืออีกวิธีที่ขจัดสีโปสเตอร์ออกจากเสื้อผ้าได้เช่นกัน แต่แนะนำให้ใช้กับเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าค่อนข้างหนา มิฉะนั้นแล้วอาจจะทำให้เสื้อผ้าเสียหายได้ วิธีการทำความสะอาดคือการใช้น้ำยาล้างเล็บเป็นตัวทำละลายสี โดยนำสำลีพันก้านจุ่มลงในน้ำยาล้างเล็บให้ชุ่ม จากนั้นนำมาทาลงบนบริเวณที่เปื้อนสี แล้วนำกระดาษทิชชู่ทำครัวชนิดหนามาซับสีออก ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าสีจะจางลงไป หลังจากนั้นก็นำเสื้อไปซักในน้ำอุ่นอีกครั้ง  

Did you know ?

สีโปสเตอร์นับเป็นสีน้ำชนิดหนึ่ง เพราะมีน้ำเป็นส่วนผสม เนื้อสีค่อนข้างข้นและหยาบ มีคุณสมบัติทึบแสง เพราะมีการเติมแป้งและสีขาวลงไปผสม วิธีการผสมสีโปสเตอร์ให้ได้สีที่อ่อนลงใช้สีขาวเป็นตัวเจือสี

สีอะคริลิก

ก่อนอื่นต้องกำจัดสีที่อยู่บนเสื้อออกให้มากที่สุด โดยใช้กระดาษทิชชู่ทำครัวชนิดหนามาซับสีออก หรือหาอะไรมาขูดสีออกจากเสื้อผ้าอาจจะใช้ปลายช้อน หรือไม้บรรทัดพลาสติก หลังจากนั้นใช้สเปรย์สำหรับตกแต่งทรงผม ฉีดลงไปที่รอยเปื้อน ทิ้งไว้ซักครู่แล้วเช็ดออกด้วยทิชชู่ทำครัวชนิดหนา จากนั้นก็นำไปซักตามปกติ หรืออีกหนึ่งวิธีทำความสะอาดนั้นก็คือ ผสมแอมโมเนีย 1 ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง และเกลือ 1 กำมือ เข้าด้วยกัน แล้วนำมาถูในบริเวณที่เปื้อนสีอะครีลิก จนรอยเปื้อนของสีเริ่มจางลง จากนั้นจึงนำมาล้างกับน้ำสะอาด 1 ครั้งก่อนนำไปซักตามปกติ 

สีน้ำมัน

ใช้ทิชชู หรือ ผ้าชุปน้ำมันเบนซิน ถูตรงที่มีรอยสีให้สีหลุดออกมากที่สุด หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าชุปน้ำมันสนเช็ดออกอีกครั้ง เมื่อคราบสีหลุดออกหมดแล้ว ให้นำไปซักด้วยผงซักฟอกตามปกติ ( แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดน้ำสูตรเข้มข้น จะเห็นผลได้ชัดเจน )

Did you know ?

สีน้ำมัน เป็นสีที่เกิดจากการผสมเนื้อสีให้เข้ากันกับน้ำมันระเหย  (drying oil) ส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นน้ำมันจากเมล็ดฝ้าย จึงทำให้สีค่อนข้างแห้งช้า การเจือความข้นของสี สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยการเติมสารละลาย อย่างเช่น น้ำมันสน หรือ น้ำยาละลายสี (white spirit)ลงไป และเมื่อลงสีเสร็จเรียบร้อยแล้วก็อาจจะมีการใส่ น้ำมันเคลือบ (varnish) เพื่อให้มีเงามากขึ้นอีกด้วย

สีเปื้อนเสื้อ

สีเมจิก

ขั้นตอนการทำความสะอาดสีเมจิกให้หลุดออกจากเสื้อผ้านั้น ขั้นตอนแรกใช้ผ้าสะอาดชุปกับน้ำมันสน แล้วนำไปเช็ด ๆ ถู ๆ ลงบนบริเวณที่มีคราบสีเมจิกติดอยู่ เมื่อสีเริ่มละลายหายไปแล้ว ก็นำเสื้อผ้าไปซักตามปกติ 

story : ออ-ร-ญา


ชุดสีน้ำทำเองง่าย ๆ สนุกได้ ปลอดภัยกับเด็ก

10 วิธีกำจัดคราบเปื้อนบนเสื้อสีขาว รวมฮิตของฝากจากเจ้าตัวเล็ก

 ติดตามบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ที่เพจ บ้านและสวน Baanlaesuan.com