วัสดุสร้างบ้าน

3 แบบบ้านที่เพิ่มความพิเศษให้กับบ้านด้วยลูกเล่นของวัสดุแต่งบ้าน

วัสดุสร้างบ้าน
วัสดุสร้างบ้าน

โปร่ง โล่ง สบาย แต่เป็นส่วนตัว

เจ้าของ : คุณธินันท์ และ คุณธนพงษ์ นาคะประสิทธิ์
ออกแบบ : Research Studio Panin โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต  www.researchstudiopanin.com

บ้านหลังนี้ของ คุณธินันท์ นาคะประสิทธิ์ และ คุณโม่-ธนพงษ์ นาคะประสิทธิ์ ความโปร่งโล่งสบายยังคงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมโดยไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญ กับความเป็นส่วนตัวของผู้อยู่อาศัยไปพร้อมกัน

บ้านกล่องสีขาวรูปทรงเรียบง่าย พร้อมวิวจากภูเขาสุดสายตา สามารถมองเห็นได้เมื่อเดินผ่านสวนหินขึ้นบันไดสู่ส่วนกลางบ้านที่วางตัวโอบล้อมต้นไม้ใหญ่เป็นรูปตัวยู (U) บ้านมีคอร์ตกลาง มีการออกแบบฟาซาด (façade) เลือกใช้แผ่นเหล็กฉลุรูกลม นอกจากจะโปร่งพอที่จะสร้างการไหลเวียนของอากาศที่ดี ยังตอบรับเรื่องความปลอดภัย และความรู้สึกเป็นส่วนตัวไปพร้อมกันได้อีกด้วย

มีการออกแบให้มีทางสัญจรคล้ายชานบ้านไทยพื้นถิ่นคั่นระหว่างฟาซาดและตัวบ้าน สร้างความยืดหยุ่นในการใช้งานได้มากกว่า ไม่ใช่แค่บังแดดเท่านั้น แต่การมีบานเปิด-ปิดที่ขอบระเบียงอีกชั้นโดยใช้เหล็กฉลุวงกลมทำสีขาว เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเลือกเปิดหรือปิดได้โดยยังคงความเป็นส่วนตัวอยู่ อยากเปิดหมดก็ได้ ปิดด้านนอกและเปิดด้านในเพื่อรับธรรมชาติในแบบเป็นส่วนตัวก็ได้ หรือจะปิดหมดเลยเพื่อความรู้สึกปลอดภัยในยามค่ำคืนก็ได้ คนที่อาศัยอยู่ในบ้านสามารถมองเห็นภายนอกได้ขณะที่คนภายนอกมองเข้ามาได้ยากกว่า การใช้เหล็กฉลุสีขาวมาเรียงร้อยเป็นฟาซาดไม่แต่เป็นเพียงแต่สร้างความเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความพิเศษให้กับตัวบ้านได้อย่างน่าสนใจ

ติดเหล็กฉลุตลอดแนวระเบียงทางเดินชั้นสอง ทำหน้าที่ได้หลายฟังก์ชั่นทั้งบังแดด เหล็กดัด และตกแต่งให้ดูสวยงาม สร้างสรรค์บ้านเรียบ ๆให้ดูพิเศษด้วยวัสดุธรรมดาที่มีการออกแบบมาใช้งานโดยเฉพาะ

หลังที่ 3