บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
planX

วีเนียร์หิน และวอลล์เปเปอร์ลายสาน วัสดุปิดผิวใหม่จาก Plan X ในบ้านและสวนแฟร์ 2019

planX
planX

บ้านและสวนแฟร์ปีนี้ ที่บ้านตัวอย่างซึ่งนำเสนอแนวคิด Living Transformed เปลี่ยนบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ รีโนเวทบ้านอย่างเข้าใจในคุณค่าเดิมแล้ว ยังมีประเด็นการออกแบบที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ในงานครั้งนี้ด้วย นั่นคือการสร้างพื้นผิวของผนังใหม่ด้วยวัสดุปิดผิวที่เหมาะกับงานรีโนเวท

วีเนียร์หิน plan x
บ้านตัวอย่างที่นำเสนอแนวคิด Living Transformed บ้านใหม่ในบ้านเก่า กับการรีโนเวทอย่างเข้าใจ

การจะมีผนังหินสวยๆ ในบ้าน บางครั้งหากบ้านไม้ได้ออกแบบโครงสร้างมาเพื่อรองรับน้ำหนักหินแผ่นหนาๆ ก็อาจมีปัญหาได้ รวมไปถึงบ้านใหม่เองก็ต้องยุ่งยากในการสร้างโครงสร้างมารองรับหากต้องการมีผนังที่มีขนาดผนังใหญ่ บางคนอาจไม่ชอบกระเบื้องหรือแผ่นลามิเนต ที่เมื่อใช้ในผนังขนาดใหญ่อาจดูไม่สมจริง ไม่เป็นธรรมชาตินักเมื่อมีแสงตกกระทบ การใช้วัสดุปิดผิวใหม่อย่าง วีเนียร์หิน จาก Plan X ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับการแก้ปัญหานี้

PlanX วีเนียร์หิน
การออกแบบห้องนอนของบ้านตัวอย่างในงานบ้านและสวนแฟร์ 2019
วีเนียร์หิน PlanX
หัวเตียงบนชั้นสองของบ้านตัวอย่างในงานบ้านและสวนแฟร์ กรุด้วยวีเนียร์หินรหัส FX1015 ขนาด 60×120 ซม. จาก Plan X
PlanX วีเนียร์หิน
บรรยากาศห้องนอนผสมการตกแต่งหลากหลายกับวัสดุธรรมชาติ
PlanX
พื้นที่นั่งทานอาหารและเคาน์เตอร์ครัว หน้าบานตู้กรุด้วยวีเนียร์หินจาก Plan X
หน้าบานตู้ครัวและท็อปสีดำของแพนทรีกรุด้วยวีเนียร์หินจริง รหัส FX1017 จาก Plan X ด้านในสุดมีตู้ใส่ของในครัวแบบลอยตัวจาก QRUA กรุด้วยวีเนียร์หินสีดำลายทแยงมุมรหัส FX1023 ขนาดแผ่น 120×240 ซม.
ภาพใกล้ของหน้าบานตู้สีดำมีประกายของแร่หินและพื้นผิวหินที่เป็นธรรมชาติแต่ละแผ่นไม่เหมือนกัน อุณหภูมิเมื่อสัมผัสรับรู้ได้ถึงความเป็นวัสดุธรรมชาติ

โดยวีเนียร์หินนี้มีผิวหน้าเป็นหินธรรมชาติที่ลอกออกมาเป็นชั้นๆ แบ็คด้วยเรซิ่นโพลีเอสเตอร์ยึดเกาะเนื้อหิน มีความหนาแค่ 1-2 มิลลิเมตร ทำให้แผ่นมีความบาง เบา และยังสามารถดัดโค้งได้อีกด้วย ในบ้านตัวอย่างนี้เราจะเห็นการใช้วีเนียร์หินนี้ในส่วนของหัวเตียงบนชั้นสอง หน้าบานตู้ตรงอ่างล้างหน้า ชั้นล่างจะมีในส่วนของหน้าบานตู้ครัว ท็อปในส่วนของแพนทรี่ และหน้าบานตู้ลอยตัวขนาดใหญ่ (ตู้ของแบรนด์ QRUA) นอกจากนี้วีเนียร์หินนี้ยังสามารถใชในงานเอาท์ดอร์ได้ด้วย ในพื้นที่ด้านหน้าของงานบ้านและสวนแฟร์ บริเวณสวนญี่ปุ่นซึ่งสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ เราจึงได้เห็นวัสดุนี้ไปติดตั้งเป็นผนังวีเนียร์หินสีขาวบนเวที ช่วยขับรูปทรงของบอนไซให้ดูโดดเด่นอย่างชัดเจน และยังใช้ทำเป็นบ่อน้ำได้ด้วย เนื่องจากเป็นหินจริงที่มีความทนทาน และดูเป็นธรรมชาติเหมาะกับสวนสไตล์ญี่ปุ่นที่มีหินเป็นองค์ประกอบหลักในหลายๆ ส่วน

ภาพวัสดุปิดผิวในบ้านตัวอย่างก่อนการจัดวางของใช้ ด้านซ้ายมือผนังกรุด้วยวอลล์เปเปอร์ลายสาน 3 มิติ รหัส ww02 และท็อปโต๊ะกรุด้วยวีเนียร์หิน ทั้งสองวัสดุจาก Plan X
ผนังด้านหนึ่งของบ้านตัวอย่างที่กรุด้วยวอลล์เปเปอร์ลายสาน ช่วยให้บ้านดูอ่อนโยนและอบอุ่นขึ้น
บ่อน้ำรูปทรงโมเดิร์นในสวนญี่ปุ่นกรุด้านนอกด้วยวีเนียร์หินรหัส FX1017 จาก Plan X สามารถใช้งานได้ดีกับงานภายนอกและงานตกแต่งสวน

ด้านงานติดตั้งจริงก็มีให้เห็นหลายที่แล้ว อาทิ ไร่ชาฉุยฟงที่เชียงรายในเฟส 2, ร้านอาหารญี่ปุ่น Sandaime ในโรงแรม Compass Skyview สุขุมวิท 24 บ้านตัวอย่างโครงการ The Gentry ของ SC Asset และบ้านส่วนตัวอีกหลายหลัง

ภาพระยะใกล้ของพื้นผิววีเนียร์หินจริง
ขอบของการติดตั้งวีเนียร์หินที่บ่อน้ำ
ผนังในส่วนของบู๊ธแสดงสินค้าในรูปแบบการใช้งานภายนอกของวีเนียร์หิน
สวนสไตล์ญี่ปุ่นซึ่งกำลังเป็นแนวโน้มในการตกแต่งสวนที่กำลังมาแรง ผนังกรุด้วยด้วยวีเนียร์สีขาวแบบ Limestone รหัส FX2002 จาก Plan X
พื้นผิวของแผ่นวีเนียร์หินสีขาวที่ใช้ตกแต่งในสวนญี่ปุ่น เป็นผิวหินธรรมชาติที่ลอกออกมาเป็นชั้นๆ หนาเพียง 1-2 มม. ติดตั้งด้วยกาว PU

อีกวัสดุหนึ่งในการปิดผิวผนังที่น่าสนใจก็คือ วอลล์เปเปอร์ลายสาน 3D จาก Plan X เช่นกัน โดยวัสดุนี้เหมาะกับการสร้างบรรยากาศแบบงานคราฟท์ให้เกิดขึ้นกับห้อง เป็นการสานเส้นใยไฟเปอร์ด้วยเครื่องที่เน้นความละเอียดและมีลูกเล่นของผนังเมื่อมีแสงตกกระทบ ลักษณะการติดตั้งแบบเดียวกับวอลล์เปเปอร์ทั่วไปคือทากาวและติดบนผนัง ช่วยกลบความไม่เรียบร้อยของงานฉาบปูนได้ เมื่อติดแล้วให้ทาสีอะคลีลิคกึ่งเงา หรือเงาทับ เลือกสีได้ตามต้องการ ราคาไม่แพง ไม่ลามไฟ ช่วยลดเสียงสะท้อนในห้อง หน้ากว้างมีขนาด 1 เมตร  1 ม้วนยาว 25 เมตร มี 3 ลายให้เลือก นอกจากนี้ยังเหมาะกับร้านค้า สปา และงานตกแต่งโรงแรมที่ต้องการความรวดเร็วในรูปแบบที่ดูเหมือนกับงานจักสานบนผืนผนัง

เจ้าของบ้าน สถาปนิก และดีไซเนอร์ ที่สนใจวัสดุปิดผิววีเนียร์หิน และวอลล์เปเปอร์ลายสานนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/planxthailand หรือ www.planxmaterial.com โทร. 0818754300

 

ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ ,อภิรักษ์ สุขสัย


Living Transformed บ้านที่สร้างปฏิสัมพันธ์ของสเปซให้เชื่อมอดีตและปัจจุบัน

รวมไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์2019

keyboard_arrow_up