บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

“งานบ้านและสวนแฟร์ 2019 : Living Transformed ” เมื่อบ้านเก่าและบ้านใหม่คือพื้นที่เดียวกัน

ชมคลิปรวมไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์2019

ซุ้มประตู

ได้แรงบันดาลใจจากเส้นสายของซุ้มโค้ง (Arch) ที่พบในสถาปัตยกรรมสมัยก่อน โดยมักก่อสร้างด้วยอิฐหรือหิน แต่เปลี่ยนมาใช้เหล็กฉีกแทนซึ่งเป็นวัสดุที่พบเห็นได้บ่อยในปัจจุบัน ความโปร่งของเหล็กฉีกทำให้เกิดมิติที่น่าสนใจ ด้วยการเล่นเส้นสายความโค้งให้ซ้อนสลับไปมา โดยยังคงอิฐบางส่วนไว้ เสมือนว่าผนังอิฐเหล่านั้นมีเรื่องราวและคุณค่าที่ควรแก่การเก็บรักษาไว้

บ้านตัวอย่าง

บ้านและสวนแฟร์2019

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดคำถามว่าแก่นแท้ของสิ่งที่เรามีและเป็นอยู่คืออะไร และเราจะนำพาไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้หรือไม่ ซึ่งสิ่งที่ใกล้ตัวเราที่สุดก็คือ “บ้าน” นั่นเอง

Living Transformed เก่าในใหม่ ใหม่ในเก่า” บ้านตัวอย่างในงานบ้านและสวนแฟร์ครั้งนี้ไม่ใช่การสร้างบ้านใหม่ เป็นการจำลองถึงบ้านหนึ่งหลังที่เจ้าของบ้านเติบโตมาพร้อมกับมัน บ้านที่พ่อแม่ปลูกสร้างให้เป็นจุดเริ่มต้นของครอบครัว เป็นสมุดบันทึกความทรงจำของทุกช่วงในชีวิต แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน การใช้ชีวิตเปลี่ยน แต่บ้านที่เคยอยู่อาศัยมานั้นยังคงเป็นเช่นเดิม การย้ายออกเพื่อให้ได้ฟังก์ชันบ้านที่ตรงใจอาจจะไม่ใช่คำตอบ ซึ่งจะดีกว่าไหม หากเราตั้งคำถามถึงการอยู่รวมกันของ “สิ่งใหม่และเก่า” ที่จะทำให้บ้านของเรามีฟังก์ชันตรงใจ ดีไซน์ทันสมัย แต่ยังอบอวลด้วยบรรยากาศที่เราคุ้นเคย

แนวคิดในออกแบบ “Living Transformed” เล่าถึงการปรับเปลี่ยน หรือ Transform บ้านหลังเก่าให้เป็นบ้านใหม่ ด้วยฟังก์ชันที่ดีขึ้น แบ่งสเปซที่สวยขึ้นและแยกส่วนของบ้านให้มีความชัดเจน สร้างพื้นที่ส่วนตัวแต่ยังเปิดให้คนในบ้านสร้างสัมพันธภาพร่วมกันได้ ในขณะเดียวกัน บ้านจะยังเป็นสถานที่เก็บความทรงจำไว้ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้กันมาตั้งแต่เด็ก ประตูหน้าต่างที่ครั้งหนึ่งคุณพ่อออกแบบไว้ สวนหรือต้นไม้ใหญ่ที่โตมาด้วยกัน จะยังคงอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านดังเดิม เป็นการรวมสิ่งใหม่และเก่าให้เป็นเรื่องเดียวกัน โดยใช้การออกแบบเป็นตัวเชื่อมโยงนั่นเอง

ย้อนไปชมบ้านตัวอย่าง Mass Clusive ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2018
บ้านตัวอย่าง “หารร่วมมาก” ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2017

 

Garden of Ideas โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

เทรนด์การจัดสวนญี่ปุ่นกำลังมาแรง สำนักพิมพ์บ้านและสวนจึงนำสวนญี่ปุ่นที่มีรายละเอียดในการออกแบบได้อย่างน่าสนใจมาให้ชมกันในโซน Garden of Ideas ประกอบด้วยลานกรวดที่สร้างลวดลายสไตล์ญี่ปุ่น สวนหินตัดแต่งฟอร์มแบบ Modern Japanese มุมจิบน้ำชา มุมโชว์บอนไซ อ่างน้ำล้น พร้อมไอเดียการประยุกต์ใช้ต้นไม้ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมในเมืองไทยแต่ได้อารมณ์แบบญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีสินค้าและเวิร์คชอปดีๆ จากผู้ออกแบบ นักจัดสวน เกษตรกรรายย่อย นักเขียน และบุคคลน่าสนใจที่เคยตีพิมพ์ในหนังสือของสำนักพิมพ์บ้านและสวน รวมถึงหนังสือออกใหม่เพื่อคนรักบ้านและสวนโดยเฉพาะที่ลดราคาเป็นพิเศษในงานนี้เท่านั้น พบกันได้ที่หน้าทางเข้า 3 อาคารชาเลนเจอร์ 2 และติดตามกิจกรรมดีๆ ของสำนักพิมพ์ได้ทาง  The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

 

my home

บ้านและสวนแฟร์ ปลายปี 2019

บ้านและสวนแฟร์ ปลายปี 2019

พบกับแนวคิด “Multifunctional Space” หรือการจัดการพื้นที่ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยทีมงานรายการ “my home คน / จัด / สิ่งของ” จะพาคุณไปชมการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ซักล้างหลังบ้าน และการจัดการความวุ่นวายของสนามเด็กเล่น แน่นอนว่าต้องมีกิจกรรมให้คุณได้ประดิษฐ์และดัดแปลงสิ่งของต่างๆแบบง่ายๆ กับ my home workshop series พร้อมเอาใจคนรักการอ่านด้วยมุมร้านขายหนังสือจาก The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน แล้วคุณจะได้รู้ว่าพื้นที่เล็กๆ สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

room “PLAY BOX”

พื้นที่ทำกิจกรรมสนุกๆที่ตั้งอยู่ใจกลางงานบ้านและสวนแฟร์ โดยนิตยสาร room ได้ตีความธีม “Living Transformed” สู่การเปลี่ยนผ่านของรูปแบบการใช้ชีวิตนอกบ้านบนพื้นที่ Mixed-use ทางราบที่นำเสนอความหลากหลายของฟังก์ชันการใช้งานในพื้นที่เดียว

คุณจะได้พบคาเฟ่ ร้านหนังสือ และห้องฉายหนังที่ผสานเข้าด้วยกันโดยไร้เส้นแบ่ง ซึ่งอ้างอิงจากพฤติกรรมของผู้คนในปัจจุบันที่สามารถทำกิจกรรมหลายอย่างพร้อมกันได้ และพื้นที่นี้ยังกระตุ้นให้คน “เล่น” กับการใช้งานผ่านพลังความสนุกของ “ลูกบาศก์” ที่กระจายอยู่ทั่วบริเวณโซนนี้ โดยให้ผู้ชมเลือกเองว่าจะใช้เป็นเก้าอี้ โต๊ะเตี้ย หรือโต๊ะสูง เรียกว่าสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน

 

สวนโชว์

ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “Living Transformed Garden” โดย คุณวรวุฒิ แก้วสุก นักออกแบบสวนชื่อดังที่มีผลงานออกแบบสวนโชว์ในงานบ้านและสวนแฟร์มาแล้วหลายครั้ง สำหรับการจัดสวนโชว์ครั้งนี้มุ่งนำเสนอแนวคิดการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ อยู่ตลอด โดยดัดแปลงของเดิมให้เกิดการใช้งานและความงามในแบบใหม่ขึ้นมา ซึ่งกระบวนการเหล่านี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีต เพียงแต่ปัจจุบันกระบวนการเหล่านี้ถูกเร่งให้ไวขึ้นจนทำให้เราต้องรู้จักปรับตัว โดยที่เรายังอยู่กับ “สิ่งเดิม” ในพื้นที่เดิม แต่ “ไม่เหมือนเดิม” ด้วยการออกแบบให้อาคารสิ่งปลูกสร้างมาแทนพื้นที่เดิมที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ รวมถึงการนำความเคลื่อนไหวของน้ำมาใช้ เพื่อสื่อถึงการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่งแม้แต่วินาทีเดียว

 ไอเดียสวนโชว์จากงานบ้านและสวนแฟร์ 2018

สวนรักสัตว์เลี้ยง Pet Friendly Zone

โซนเปิดใหม่ที่นำเสนอไอเดียการออกแบบพื้นที่ใช้งานระหว่างเจ้าของกับสัตว์เลี้ยงให้สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดยจัดเป็นสวนสวยพร้อมสอดแทรกเกร็ดความรู้เรื่องการเลือกใช้พรรณไม้ที่ปลอดภัยและมีประโยชน์กับสัตว์เลี้ยง สำหรับใครที่พาน้องหมาน้องแมวมาเดินด้วยแล้ว สามารถพาน้องๆ มาร่วมกิจกรรมเสวนา ถ่ายรูป ลุ้นรับของรางวัลมากมายในโซนนี้ได้ นอกจากนี้ยังมีมุมนั่งเล่นพักผ่อนใกล้กับคาเฟ่และร้านหนังสือของ The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน ซึ่งคัดสรรหนังสือดีๆ มาจำหน่ายในราคาพิเศษด้วยเช่นกัน

 

ลานประกวดพรรณไม้

งานประกวดต้นไม้เพียงแห่งเดียวที่เป็นแหล่งรวมไม้เด็ด ไม้แปลก และไม้สวยงามจากทั่วทุกภาคของประเทศ แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่

แคคตัสและไม้อวบน้ำ     วันประกวด : วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2562

กล้วยไม้                         วันประกวด : วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2562

ไม้ใบ                             วันประกวด : วันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562

บอนไซ                          วันประกวด : วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2562

กติกาการประกวดพรรณไม้ – บ้านและสวนแฟร์ 2019

 

ย้อนไปดู ไอเดียจัดสวนของ Garden Zone ในปีที่ผ่านๆ มา ก่อนถึงงานบ้านและสวนแฟร์ 2019

รวมไอเดียตกแต่งจากบ้านตัวอย่าง ก่อนถึงงานบ้านและสวนแฟร์ 2019

keyboard_arrow_up