บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
สวนโชว์

ย้อนไปดู ไอเดียจัดสวนของ Garden Zone ในปีที่ผ่านๆ มา ก่อนถึงงานบ้านและสวนแฟร์ 2019

สวนโชว์
สวนโชว์

“Indoor Plant” บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018

ถัดมาเป็นไอเดียปลูกต้นไม้ในบ้านจากงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018 เป็นการนำไอเดียตกแต่งสวนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือ Everyday with Plants ทุกวันมีต้นไม้ และ Mini Garden สร้างสรรค์สวนจิ๋วด้วยตัวเอง ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน ที่พูดถึงการประดับต้นไม้ไว้ในบ้าน เพื่อเพิ่มความร่มรื่นและบรรยากาศสดชื่นให้กับบ้านด้วยหลากหลายไอเดีย

ไม้กระถาง

การนำไม้กระถางมาตั้งในมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับผู้ต้องการมีพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน กระถางต้นไม้ที่ขายอยู่ในท้องตลาดมีรูปแบบและขนาดให้เลือกอย่างหลากหลาย เจ้าของบ้านสามารถเลือกสรรได้ตาความชอบหรือเข้ากับรูปแบบการตกแต่งภายใน สำหรับต้นไม้ที่ชื่นชอบแสงแดดทั่วไปสามารถย้ายออกไปตั้งรับแสงแดดข้างนอกได้ทุก 2 – 3 วันตามลักษณะนิสัยของต้นไม้ หากนำมาวางประดับภายในบ้านควรหาถาดมารองก้นกระถางเพื่อป้องกันน้ำล้นแฉะบริเวณพื้นบ้าน

ต้นไม้จิ๋ว

จากศิลปะบอนไซหรือการตัดแต่งพรรณไม้ประเภทหนึ่งจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการนำธรรมชาติมาย่อส่วนลงในภาชนะที่คนสามารถดูแลตัดแต่งได้ง่าย โดยเลือกใช้ไม้ยืนต้นที่เพาะมาจากต้นกล้า จากนั้นนำมาปลูกลงในภาชนะขนาดเล็ก และตัดแต่งให้ต้นไม้ที่เริ่มเจริญเติบโตมีขนาดเล็กและรูปทรงเหมือนต้นไม้ใหญ่ที่ถูกย่อส่วนลง นิยมนำไปวางบนแท่นในระดับสายตาเพื่อโชว์ให้เจ้าของบ้านหรือผู้ชมสวนสามารถมองเห็นได้ง่าย

สวนถาด

อีกหนึ่งไอเดียการจัดสวนภายในบ้านที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้คงหนีไม่พ้น สวนถาดที่เป็นรูปแบบการจัดที่จำลองสวนขนาดใหญ่มาย่อส่วนให้มีขนาดเล็กลง เหมาะมากสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดและชื่นชอบจัดสวนขนาดจิ๋วเป็นงานอดิเรก โดยดึงเอาลักษณะของการปลูกต้นไม้คลุมดิน มอสส์ ต้นไม้จิ๋วหรือบอนไซมาผสมผสานกัน เพื่อให้บรรยากาศภายในสวนถาดมีสัดส่วนที่ดูสมจริงมากที่สุด นอกจากพรรณไม้แล้ว พวกวัสดุตกแต่งก็มีส่วนช่วยให้เกิดความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เช่น บ้านจำลองหรือฟิกเกอร์รูปคนและสัตว์ตามความชอบและจินตนาการของผู้แต่งสวน ซึ่งช่วยเติมเต็มเรื่องราวและส่งเสริมให้สวนถาดดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

เทอร์ราเรียม

ปัจจุบันมีการใช้วัสดุที่หลากหลายอย่างขวดน้ำหรือโหลแก้วที่เหลือใช้ในครัวเรือน ก็สามารถนำมาใช้ทดแทนได้ตามความชอบของเจ้าของ หรือบางชนิดสามารถเปิดปากออกได้ แต่ต้องรดน้ำอยู่เรื่อยๆ ให้ต้นไม้มีน้ำเพียงพอกับการเจริญเติบโต สำหรับเทอร์ราเรียมแบบปิดไม่จำเป็นต้องเปิดภาชนะบ่อย เพื่อให้น้ำหมุนเวียนอยู่ภายในขวดได้เพียงพอ โดยหมั่นสังเกตว่าถ้าน้ำบริเวณหินกรวดชั้นล่างสุดแห้ง จึงค่อยหยดน้ำเพิ่มลงไปให้พอปริ่มชั้นกรวดด้านล่าง ตำแหน่งที่วางเทอร์ราเรียมควรอยู่ในห้องที่อากาศไม่ร้อนจัดหรือในที่ซึ่งไม่ได้รับแสงแดดโดยตรง เนื่องจากอุณหภูมิภายในเทอร์ราเรียมจะร้อนมาก

โคเคดามะ

หรือ “มอสส์ บอล”  โคเคดามะเป็นศิลปะการจัดต้นไม้ที่พัฒนามาจากบอนไซที่ปลูกในกระถางปกติ แต่เปลี่ยนมาหุ้มด้วยดินเหนียวและมอสส์รอบก้อนดินเป็นทรงกลม ทำหน้าที่เป็นประติมากรรมที่วางเป็นจุดเด่นตามบริเวณต่างๆ ของบ้าน โดยพรรณไม้ที่ปลูกภายในควรเป็นบอนไซหรือไม้ประดับที่สามารถปรับตัวได้กับสภาพความชื้นที่หลากหลาย โคเคดามะสามารถปลูกแบบแขวนห้อยบนอากาศหรือวางบนภาชนะ เช่น จานหรือชามที่มีลวดลายสวยงามก็ได้เช่นกัน

ชมไอเดียจัดสวนต่อหน้า 4

keyboard_arrow_up