ปกพิเศษ บ้านและสวนฉบับครบรอบ 43 ปีเต็ม โดย Sundae Kids

คู่หูนักวาดภาพประกอบในนาม Sundae Kids มาร่วมออกแบบสร้างสรรค์ลายเส้นการ์ตูนสีสันสดใส เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของ บ้านและสวน จากมุมมองและความคิดของคนรุ่นใหม่

หลายคนอาจคุ้นตากับลายเส้นและโทนสีนุ่มนวลแบบนี้ผ่านหน้าฟีดของเฟซบุ๊กกันบ้างแล้ว และเชื่อว่าหลายๆ คนเมื่อเห็นแล้วก็อดจะกดไลค์ลงไปไม่ได้แน่นอน จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ปัจจุบันเพจของ Sundae Kids มีผู้ติดตามกว่าล้านหกคน แม้จะเพิ่งเปิดเพจมาแค่เกือบ 5 ปี โดยผู้ก่อตั้งก็คือ คุณโป๊ยเซียน-ปราชญา มหาเปารยะ และคุณกวิน เทียนวุฒิชัย ซึ่งเป็นเพื่อนเรียนในคณะศิลปกรรมศาสตร์  รั้วจามจุรีมาด้วยกัน และชักชวนกันเปิดเพจเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ชอบมาตั้งแต่ก่อนจบปี 4

ผลงานหลากหลายชิ้นที่ผ่านมาของ Sundae Kids เช่น ภาพประกอบนิตยสาร ภาพปกซีดี และโปสการ์ดทำเอง

“ตอนเรียนจบใหม่ๆ กวินเริ่มไปทำงานประจำด้านกราฟิก แต่ก็แนะนำให้โป๊ยเซียนทำเพจของตัวเอง เราเลือกชื่อกันมาว่า Sundae Kids ซึ่งไม่ได้จะสื่อความหมายอะไรพิเศษ ตอนแรกยากหน่อยค่ะเพราะเราต่างคนต่างทำงานคนละที่ เวลาจะคุยปรึกษาก็ยุ่งยาก สุดท้ายกวินเลยออกจากงานประจำ แล้วมามุ่งสร้างผลงานลงเพจจริงจัง ใช้เวลาอยู่ 1 ปีเต็มที่ไม่มีงานเข้ามาเลย จนกระทั่งปีที่ 2 เริ่มมีคนเห็นผลงานเราและติดต่อมา พอปีที่ 3 งานเข้ามาเยอะ หลากหลาย และสนุกมากขึ้น”

คุณโป๊ยเซียนเล่าถึงพัฒนาการของงานว่า เริ่มต้นจากการทำภาพประกอบบทความ มาสู่การใส่เรื่องราวเข้าไปในภาพมากขึ้น รวมถึงคำพูดสั้นๆ ที่สื่อสารง่าย และกลายเป็น Comic Essay ที่เล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ผ่านคาแร็กเตอร์ชายหนุ่มหญิงสาวที่ดูเรียบง่ายแต่บอกเล่าข้อความสั้นๆ ที่จับใจด้วยภาพเพียงไม่กี่ภาพ

“เราสองคนชอบเล่าเรื่องราว ซึ่งที่มาของเรื่องบางเรื่องก็เกิดขึ้นจริง บางเรื่องเพื่อนเล่าให้ฟัง บางเรื่องมาจากคำพูดเพียงคำเดียว หรือมาจากบทเพลง เรื่องที่อ่านเจอในหนังสือ หนังที่ดู ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว เราจะนำมาย่อยและคุยกันว่าจะถ่ายทอดออกไปยังไงให้กระชับและเข้าใจง่าย อาจเป็นเพราะเราเรียนด้านโฆษณามาด้วยก็ได้ ทำให้เรามีวิธีการย่อยและเล่าเรื่องได้แบบนี้จนกลายเป็นสไตล์ของ Sundae Kids”

เมื่อถามถึงเรื่องราวสำหรับหน้าปกนิตยสารบ้านและสวนฉบับเดือนเกิด ทั้งสองคนตอบพร้อมกันแทบจะทันทีเลยว่า “เรามีภาพในหัวขึ้นมาเลย” คุณกวินบอกว่าเขาค่อนข้างคุ้นเคยกับนิตยสารบ้านและสวนมานาน เพราะคุณพ่อเป็นภูมิสถาปนิกที่ติดตามบ้านและสวนมาตลอดอยู่แล้ว เช่นเดียวกับคุณโป๊ยเซียนที่คุณพ่อชอบแต่งบ้าน และแต่งสวนโดยอาศัยแรงบันดาลใจจากนิตยสานบ้านและสวนเช่นเดียวกัน

“เราว่า บ้านและสวน เป็นเหมือนหนังสือที่ทุกบ้านมีอยู่ ใครก็ต้องเคยอ่าน ภาพในหัวเราเลยมาไวมากว่าอยากเล่าเรื่องการเติบโตของครอบครัว เริ่มจากผู้ชายคนหนึ่งที่เพิ่งย้ายเข้าบ้าน ยังไม่มีอะไรเลย จนเริ่มมีเฟอร์นิเจอร์ เริ่มมีแฟน รับเลี้ยงน้องหมา เริ่มตกแต่งบ้าน แต่งงานและเริ่มเป็นครอบครัว มีรูปภาพและข้าวของในบ้านมากขึ้น เราว่าคนกับบ้านมันมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน เรารับรู้ถึงคนคนนั้นได้จากบ้านที่เขาอาศัยอยู่ เหมือนกับที่เราเองก็ผูกพันอยู่กับบ้านค่อนข้างมาก เพราะเราอยู่บ้านเกือบตลอดเวลา ทำงานก็ทำที่บ้าน การอยู่บ้านไม่ใช่แค่ความสัมพันธ์กับคนในบ้านเท่านั้น แต่ยังสัมพันธ์กับตัวบ้านด้วย มันเป็นบรรยากาศเฉพาะที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ อิสระ และเป็นตัวของตัวเองที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้เราก็สื่อออกมาด้วยงานศิลปะได้เหมือนกัน”

หลังจากได้แนวคิดแล้ว คุณกวินก็เริ่มร่างแบบผ่านโปรแกรมในคอมพิวเตอร์เป็นโครงเพื่อวางตำแหน่งและองค์ประกอบของภาพแต่ละภาพไว้ จากนั้นส่งงานต่อให้คุณโป๊ยเซียนวาดภาพจริง แล้วส่งกลับไปให้คุณกวินลงสี โดยคุณโป๊ยเซียนเป็นคนตรวจเช็กสีและความละเอียดในขั้นตอนสุดท้าย

“เราเลือกผสมผสานโทนสีไว้สองแบบคือแบบเอิร์ธโทนกับเขียวๆ สไตล์บ้านและสวนผสมไปกับแบบสีสันสดใสสไตล์ Sundae Kids เพื่อให้ภาพออกมาดูอบอุ่นและสดใส มีความเฉพาะตัวแตกต่างจากงานอื่นๆ เพื่อแสดงถึงความพิเศษของปก และเป็นความพิเศษของเราด้วยที่มีโอกาสได้ทำงานชิ้นนี้ ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งที่มีความหมายสำหรับเราเช่นกัน”

ปกพิเศษ บ้านและสวน ครบ 43 ปีเต็ม

“เราจะเติบโตไปด้วยกัน” (จับตา กย.62)

เรื่อง: ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข


เรื่องที่น่าสนใจ

l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l  ll