ทาสีรองผนังเก่า ทาสีผนังเก่า

อยากปรับปรุงบ้าน ทาสีผนังเก่า ต้องทำอย่างไรกับสีปูนเก่า จำเป็นต้องทาสีรองพื้นหรือไม่

ทาสีรองผนังเก่า ทาสีผนังเก่า
ทาสีรองผนังเก่า ทาสีผนังเก่า

หลายคนมักสงสัยว่าอยากจะ ทาสีผนังเก่า ที่บ้าน จำเป็นต้องทาสีรองพื้นปูนเก่าหรือไม่? คำตอบเบื้องต้นก็คือ ให้ดูคุณภาพสีเก่าของเราก่อนครับ แล้วค่อยพิจารณาว่าควรทาหรือไม่ควรทาสีรองพื้น ทั้งนี้พูดถึงเฉพาะงานภายในบ้านนะครับ งานสีภายนอกบ้านนั้น มีปัญหาและข้อสังเกตเยอะกว่าสีภายในมากทีเดียว

การ ทาสีผนังเก่า ด้วยสีทาบ้านสมัยนี้มีคุณภาพดีกว่าในสมัยก่อนมาก ทั้งมีคุณสมบัติที่เช็ดทำความสะอาดได้ ทำให้พื้นผิวของสีไม่ค่อยเสียหาย จึงไม่ค่อยมีปัญหาเมื่อทาสีใหม่ทับบนสีเก่า ไม่เหมือนกับสมัยก่อนซึ่งเมื่อสีเก่าแล้วก็จะเริ่มร่อนเป็นฝุ่นผง (ส่วนหนึ่งมาจากช่างทาสีที่ชอบคดโกง รับเหมาโดยผสมผงยิปซั่มหรือปูนขาวลงไปในเนื้อสีด้วย) จึงต้องมีสีทารองพื้นเพื่อช่วยให้ผนังห้องที่มีฝุ่นผงหลงเหลือหลังจากทำความสะอาดเกาะกันเป็นแผ่นฟิล์มให้กับเนื้อสีจริงๆที่จะทาทับลงไปอีกที ความสำคัญของสีรองพื้นสำหรับสีทาบ้านในปัจจุบันก็เลยน้อยลงไป ถ้าไม่พบปัญหาสีหลุด ลอก ล่อน เป็นฝุ่น ก็ไม่จำเป็นต้องทาสีรองพื้น แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือร่องรอยบนพื้นผิว เช่น รูสกรู คราบน้ำ สีพอง ที่เราต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อนลงมือทาสี

ทาสีรองผนังเก่า
ร่องรอยจากรูสกรู หรือพุกพลาสติกเดิมที่ไม่ใช้งานแล้ว ควรเก็บงานให้เรียบร้อย ก่อนทาสี

เราต้องสังเกตพื้นผิวของสีเดิมว่า มีคราบน้ำอยู่หรือไม่ มีจุดไหนที่สีเกิดพองขึ้นหรือไม่ เพราะถ้ามี ต้องจัดการขูดสีทิ้งจนถึงพื้นผิวปูน ไม่เช่นนั้นแล้ว ทาสีไปกี่ครั้งๆ ก็เป็นการทาทับสีเก่าชั้นนอกสุดซึ่งไม่เกาะผนังปูนเลย ทาสีรองพื้นก็ไม่สามารถช่วยได้ จึงต้องทำความสะอาดพื้นผิวให้เรียบร้อย แล้วปรับสภาพพื้นผิวให้เรียบเสมอกับสีเก่าด้วย wall putty แล้วค่อยทาสีทับให้เรียบร้อย

เคยมีคนให้สังเกตสีเก่าว่าควรทาสีรองพื้นหรือไม่ ด้วยการใช้คัทเตอร์กรีดสีเก่าแล้วใช้สก็อตเทปแปะลงไป จากนั้นดึงสกอตเทปออก ถ้ามีสีติดออกมา ก็ควรทาน้ำยารองพื้นปูนเก่าด้วย แต่ในความเห็นส่วนตัว ถ้าสีที่ติดสก็อตเทปออกมามีลักษณะเป็นแผ่น แปลว่าเป็นสีที่มีลักษณะเป็นแผ่นฟิล์มอยู่ด้านบนอยู่แล้ว เช่น สีที่ทำความสอาดได้ การทาสีรองพื้นปูนเก่าทับลงไปนั้น ตัวน้ำยาไม่สามารถซึมผ่านลงไปใต้ชั้นสีแบบนี้ได้ (ถ้าสีไม่เก่าจนเป็นมีลักษณะเป็นฝุ่นผง) และไม่ได้ช่วยให้สีเดิม เกาะแน่นกับพื้นปูนเก่ามากขึ้นเลย แต่จะช่วยให้สีที่ทาใหม่ยึดเกาะกับสีเก่าได้ดีขึ้นต่างหาก จึงเป็นการเคลือบทับซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยไม่เกิดประโยชน์ใดๆ

ทาสีรองผนังเก่า ทาสีผนังเก่า
รอยร้าวบนผนังห้อง ก็ควรจะเก็บรายละเอียดก่อนการทาสี แม้จะมีรอยร้าว แต่สังเกตได้ว่า สียึดติดแน่นกับผนังเดิมดี ไม่มีหลุดร่อน แม้จะเป็นบริเวณรอยแตกร้าว

คำแนะนำคือ ถ้าลองลูบพื้นผิวแล้วไม่เห็นการหลุดล่อนใดๆ พื้นผิวไม่เป็นฝุ่นติดมือ ไม่พบสภาพสีพองเป็นแห่งๆ ก็ไม่จำเป็นต้องทาสีรองพื้นใดๆ ก่อนทาสีใหม่ทับลงไป แต่ถ้าพบสีหลุดร่อนเป็นบางแห่ง สีพองเป็นบางจุด ขอให้ปรึกษากับช่างสีก่อน เพราะต้องพิจารณาว่าเกิดจากความชื้น หรือเกิดจากสีชั้นล่างสุดที่ทาติดกับพื้นผิวปูนหมดอายุ แล้วแก้ปัญหาให้ถูกต้องก่อนทาสีใหม่ทับลงไปครับ การทาสีรองพื้นปูนเก่าไม่สามารถแก้ไขได้ทุกปัญหา ถือเป็นการเช็คเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับใครที่ต้องการจะ ทาสีผนังเก่า นะครับ

 

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง


ทาสีทับกระเบื้องในห้องน้ำได้หรือไม่?

สูตรคำนวณสีทาบ้าน  พื้นที่เท่านี้ต้องใช้สีเท่าไร

ทาสีบ้านช่วงหน้าฝน ทำได้หรือไม่

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่