การจับคู่วัสดุไม้

ไอเดียผสมผสานไม้กับวัสดุอื่น เพื่อให้สเปซน่าสนใจและมีเอกลักษณ์

การจับคู่วัสดุไม้
การจับคู่วัสดุไม้

การผสมผสานวัสดุเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้สเปซน่าสนใจและมีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะ ‘ ไม้ ’ วัสดุที่หาได้ทั่วไปและเป็นที่นิยมใช้ในงานตกแต่งทั่วทุกมุมโลก ความอบอุ่นของไม้เมื่อนำมาผสมผสานกับวัสดุอื่น ๆ แม้จะดูขัดแย้งกันแต่ก็สามารถทำให้เกิดรูปแบบที่แปลกใหม่สวยงาม

นอกจากนี้การปะทะกันของ ไม้ กับวัสดุต่างชนิดบนพื้นที่ใช้งาน ยังเป็นเหมือนการสร้างเส้นขอบเขตสมมุติ ใช้กำหนดเส้นทางสัญจรหรือสร้างขอบเขตพื้นที่แทนการสร้างพาร์ทิชั่น เพื่อให้พื้นที่ยังคงความโปร่งโล่งไร้ผนัง เหมาะกับบ้านพื้นที่จำกัดของคนเมืองอย่างยิ่ง

  1. WOOD x PVC
    ไม้ กับ แผ่นโปร่งแสง
ไม้ ไอเดียตกแต่งบ้านไม้ แบบบ้านไม้
ภาพ: Courtesy of Tejlgaard – Jepsen

MEETING DOME
Architects: Kristoffer Tejlgaard and Benny Jepsen
Location: Bornholm, Denmark

สถาปนิกชาวเดนมาร์กแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยสำหรับผู้คนในอนาคตด้วยการออกแบบโดมที่ประกอบและเคลื่อนย้ายได้ง่าย ตัวอาคารทำจากไม้สนที่หาง่ายภายในประเทศ ส่วนช่องเปิดกรุแผ่น PVC โปร่งใส เหตุผลที่เลือกใช้ไม้ก็เพราะสามารถยืดหยุ่นไปกับรูปทรงโค้งมนของตัวโดมได้ดีกว่าและมีราคาถูกกว่าวัสดุประเภทอื่น โดยยังคงให้ฟังก์ชันความโปร่งโล่งอย่างครบถ้วนเช่นเดียวกับกระจกที่มีราคาแพง

  1. WOOD x PAINTED CONCRETE
    ไม้ กับ ผนังปูนทาสี
ไม้ ไอเดียตกแต่งบ้านไม้ แบบบ้านไม้
ภาพ: Adrien Williams, David Dworkind

BOLTON RESIDENCE

Architects: NatureHumaine
Location:    Bolton-Est, Canada

บ้านพักขนาดเล็กแห่งนี้ตั้งอยู่ในประเทศแคนาดา ด้วยภูมิอากาศที่หนาวจัดสถาปนิกจึงเลือกกรุฝ้าและเพดานด้วยไม้ทั้งหมด เพื่อสร้างความโดดเด่นให้ระนาบเหนือศีรษะ และให้สีของไม้ช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่น รอยต่อระหว่างผนังปูนทาสีดำกับเพดานไม้ยังทำให้เกิดภาพกราฟิกเรขาคณิต สร้างมิติให้มุมแพนทรี่ของบ้านเป็นอย่างดี

  1. WOOD x CERAMIC TILE
    ไม้ กับ เซรามิก
ไม้ ไอเดียตกแต่งบ้านไม้ แบบบ้านไม้
ภาพ: นันทิยา

TORO
Location: 72 Courtyard, Bangkok

ทาปาส บาร์แห่งนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเมืองบาร์ซาโลนา ประเทศสเปน สำหรับสาขาในกรุงเทพฯ ที่นี่ได้รับการออกแบบให้ความรู้สึกคล้ายกับอยู่ในโกดัง มีเพดานสูงโปร่ง สร้างกิมมิกให้พื้นด้วยการปูไม้ผสมกับกระเบื้องหกเหลี่ยมสีขาว เพิ่มลุคโมเดิร์นสะอาดตาและยังสร้างขอบเขตพื้นที่บริเวณบาร์ได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด

  1. WOOD x MARBLE
    ไม้ กับ หินอ่อน
ไม้ ไอเดียตกแต่งบ้านไม้ แบบบ้านไม้
ภาพ: Preston Schlebusch

OAK HILL
Architects: Damian and Britt Zunino
Location:    New York, United States

กำหนดขอบเขตให้อ่างอาบน้ำชนิดลอยในห้องน้ำด้วยการปูกระเบื้องหินอ่อนหกเหลี่ยมตัดกับพื้นไม้วอลนัทสีน้ำตาลอ่อน จากเสน่ห์ของลวดลายตามธรรมชาติของหินอ่อนช่วยให้บรรยากาศดูหรูหราขึ้น อีกทั้งบริเวณที่วางอ่างยังถือเป็นพื้นที่เปียก การใช้กระเบื้องหินอ่อนจึงช่วยให้สามารถดูแลรักษาทำความสะอาดได้ง่าย รวมถึงยังเกิดรอยขีดข่วนบนผิววัสดุได้ยากกว่าการวางอ่างขนาดใหญ่ลงบนพื้นไม้วอลนัทโดยตรง

  1. WOOD x STEEL
    ไม้ กับ เหล็ก
ไม้ ไอเดียตกแต่งบ้านไม้ แบบบ้านไม้
ภาพ: Bill Timmerman

DESERT COURTYARD HOUSE
Architects: Wendell Burnette Architects
Location:    Scottsdale, United States

สำหรับงานตกแต่งที่ใช้เหล็กเป็นส่วนใหญ่เพื่อสร้างบรรยากาศดิบเท่สไตล์ลอฟต์ หากต้องการเบรกอารมณ์ไม่ให้แข็งกระด้างหรือดุดันเกินไป การเลือกจับคู่เหล็กกับไม้ก็เป็นอีกไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจ แต่มีข้อควรระวังคือต้องเผื่อระยะยืด-หดของไม้เผื่อไว้ด้วย และอย่าลืมนำเหล็กชุบสังกะสีร้อนเพื่อป้องกันสนิม

  1. WOOD x TERRAZZO
    ไม้ กับ หินขัด
ไม้ ไอเดียตกแต่งบ้านไม้ แบบบ้านไม้
ภาพ: Luke James Hayes

CAVENDISH HEIGHTS RESIDENCE
Architects: AFFECT-T
Location:    Hong Kong

ห้องชุดขนาด 178 ตารางเมตร สำหรับครอบครัวขยายแห่งนี้ ผู้ออกแบบเลือกใช้พื้นไม้ปูเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ ผสมกับพื้นทอราชโซ่ตรงบริเวณทางเดินเข้าห้อง และปูยาวไปถึงพื้นที่ครัว นอกจากจะเป็นการสร้างขอบเขตให้แก่พื้นที่แล้ว พื้นเทอราชโซ่ยังทำความสะอาดง่าย ทนรอยขีดข่วน เหมาะนำมาปูเป็นทางเดินและพื้นห้องครัวที่มีโอกาสจะโดนความร้อนและคราบสกปรกจากการทำอาหารได้มากกว่าพื้นที่อื่น ๆ ในบ้าน


เนื้อหาบางส่วนจาก room ฉบับที่ 179 (มี.ค-เม.ย. 2561)

เรื่อง          Ektida N.
ภาพ          แฟ้มภาพนิตยสาร room ,บ้านและสวน ,เอกสารประชาสัมพันธ์

ไม้ระแนง
ไม้ระแนง ทางเลือกที่ช่วยสร้างพื้นผิวไม้ขนาดใหญ่ในงบประมาณสมเหตุสมผล

ไม้เผาผิว
YAKISUGI ไม้เผาผิว ความงามที่ไม่สมบูรณ์แบบของไม้ผิวหน้าไหม้ดำ