ไม้ระแนง

ไม้ระแนง ทางเลือกที่ช่วยสร้างพื้นผิวไม้ขนาดใหญ่ในงบประมาณสมเหตุสมผล

ไม้ระแนง
ไม้ระแนง

สร้างความแตกต่างให้งานสถาปัตยกรรมด้วย “ไม้ระแนง” (SLATS) หรือไม้แผ่นเล็ก ๆ  อีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยสร้างพื้นผิวไม้ขนาดใหญ่ได้ในงบประมาณสมเหตุสมผล และถึงแม้จะเป็นแผ่นไม้ขนาดเล็ก แต่นั่นกลับยิ่งช่วยให้งานออกแบบมีความยืดหยุ่นสูง ก่อสร้างได้สะดวกรวดเร็ว เมื่อเกิดความเสียหายก็สามารถบำรุงซ่อมแซมเฉพาะจุดได้ง่าย เหมาะนำไปใช้งานได้ทั้งพื้นที่ภายในและนอกอาคาร

ระนาบทึบ (SKIN)

สร้างพื้นผิวหรือระนาบไม้ขนาดใหญ่ โดยใช้ไม้แท่งเล็กมากรุเรียงชิดต่อกันจนเกิดเป็นระนาบในรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงระนาบโค้งด้วยการใช้ไม้ต่างชนิดและแพตเทิร์นที่หลากหลายทำให้เกิดผิวสัมผัสที่แตกต่างกันออกไป สามารถใช้ได้ทั้งพื้นที่ภายในและภายนอก เช่น ผนัง ฝ้าเพดาน หรือจะใช้เฉพาะส่วนเพื่อขับเน้นสเปซให้ดูมีมิติยิ่งขึ้นก็ได้

ระนาบโปร่ง (OPEN SLAT)

การใช้ไม้ระแนงเป็นโครงสร้างห่อหุ้มอาคาร นอกจากจะช่วยให้รูปด้านดูสวยงามน่าจดจำแล้ว ยังช่วยบังสายตาสร้างความเป็นส่วนตัว และทำหน้าที่เป็นเสมือนผนังชั้นที่ 2 ช่วยกรองแสงแดดไม่ให้เข้าสู่ตัวอาคารโดยตรง พร้อมกับสามารถระบายอากาศได้ดี ยามเมื่อแสงแดดส่องผ่านซี่ไม้ระแนงยังก่อให้เกิดแสงเงาที่มีมิติไปตามแต่ละช่วงเวลาของวัน หรือจะนำมาใช้กำหนดแนวขอบเขตพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ไม่ให้ดูทึบตันก็เหมาะอย่างยิ่งเช่นกัน

ระแนง ฟาซาด แบบบ้านโมเดิร์น
ระแนงไม้เทียมสีธรรมชาติ และเส้นสายโค้งเว้าที่รับทรงของพุ่มต้นมะม่วงช่วยลดทอนความเฉียบคมและทึบตันของตัวบ้าน / บ้าน JARUN 69 ออกแบบโดย คุณกาจวิศว์ ริเริ่มวนิชย์ จาก Physicalist

อ่านต่อ: JARUN 69 บ้านหลังเล็ก ดีเทลลึก

ไม้ระแนง แบบบ้านไม้ แบบบ้านโมเดิร์น
ออกแบบฟาซาดอาคารให้มีลักษณะเป็นบานเฟี้ยมขนาดใหญ่เปิด - ปิดได้ ทำขึ้นจากไม้เทียมจึงหมดปัญหาเรื่องการยืด - หดของเนื้อไม้ เหมาะกับการใช้งานภายนอก เมื่อนำมากรุเป็นระแนงแนวตั้งแบบนี้ นอกจากจะช่วยให้บ้านดูสูงแล้ว ยังช่วยดึงสัดส่วนของอาคารให้ภาพรวมมีความสมดุลกัน ที่สำคัญบานเฟี้ยมเหล่านี้เป็นเสมือนตัวแทนของการติดตั้งเหล็กดัด ช่วยเรื่องของความปลอดภัยสำหรับบ้านไม่ได้อยู่ในเขตชุมชน / บ้าน VH6 House ออกแบบโดย IDEE ARCHITECTS / ภาพ : Trieu Chien for IDEE ARCHITECTS
ไม้ระแนง ฟาซาด
บ้าน VH6 House ออกแบบโดย IDEE ARCHITECTS / ภาพ : Trieu Chien for IDEE ARCHITECTS

อ่านต่อ: VH6 HOUSE บ้านไม้โมเดิร์นที่เชื่อมโยงบ้านเก่าเข้ากับบ้านใหม่

แบบบ้านโมเดิร์น ไม้ระแนง
หน้าบ้านสไตล์โมเดิร์น โดดเด่นด้วยหลังคาทรงจั่ว พร้อมด้วยองค์ประกอบที่ลงตัวด้วยการติดตั้งไม้ระแนง เพิ่มความโปร่งโล่ง และแสงไฟสีวอร์มไวท์ ช่วยสร้างความรู้สึกโฮมมี่ให้บ้านดูอบอุ่นน่าอยู่ / บ้านของคุณม่อน – สรกิจ กิจเจริญโรจน์ (HOF : HOME & OFFICE) ออกแบบโดย IF / ภาพ : เกตน์สิรี วงศ์วาร

อ่านต่อ: HOF: HOME & OFFICE เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่ด้านเดียว

แบบบ้านโมเดิร์น ไม้ระแนง
หน้าต่างบานเฟี้ยมระแนงไม้เปรียบได้กับผนังชั้นที่หนึ่งของชั้นสอง เชื่อมพื้นที่ภายนอกได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง เลือกใช้ประตูบานเลื่อนสำหรับเปิด – ปิด เพื่อคอนโทรลแรงลมขณะพัดผ่าน อากาศจึงถ่ายเทได้ทั้งวัน จนแทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลย / BANG SARAY HOUSE  ออกแบบโดย คุณอรุณรัตน์ จงศิริรวาณิช บริษัท GooodLux Design Consultancy และคุณลุค ยัง จากบริษัทสถาปนิกคิดดี

อ่านต่อ: BANG SARAY HOUSE ส่วนผสมของสวิสดีไซน์ ในบริบทของความเป็นทรอปิคัล

สร้างมิติให้กับสเปซ (DYNAMIC EFFECT)

วัสดุไม้แผ่นเล็กเรียบง่ายอาจสร้างความแตกต่างได้อย่างน่าทึ่ง และหากพูดถึงการดึงศักยภาพของไม้ขนาดเล็กเพื่อนำมาใช้เพื่อสร้างมิติที่น่าสนใจให้กับสเปซแล้วละก็  ผลงานของ Kengo Kuma กำลังอยู่ในกระแส ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไม้แผ่นเล็กมาประกอบขึ้นเป็นโครงสร้างที่ดูคล้ายประติมากรรม หรือจะนำมากรุเพื่อสร้างผิวสัมผัสแปลกใหม่ ช่วยบดบังหรือแก้ไขข้อจำกัดต่าง ๆ ของอาคารได้อย่างชาญฉลาด


เรื่อง  foryeah!
ภาพ  แฟ้มภาพนิตยสาร room,เอกสารประชาสัมพันธ์