วิธีเปลี่ยนลูกลอย

วิธีเปลี่ยน ลูกลอย ถังเก็บน้ำ ทำได้เองแบบง่ายๆ

วิธีเปลี่ยนลูกลอย
วิธีเปลี่ยนลูกลอย

วิธีเปลี่ยน ลูกลอย ในถังเก็บน้ำ ด้วยตัวเองซึ่งลูกลอยในถังเก็บน้ำทำหน้าที่เป็นวาล์วเปิด-ปิดน้ำโดยอัตโนมัติ เมื่อน้ำลดลง ลูกลอย ซึ่งลอยอยู่บนผิวน้ำจะลดระดับตาม ทำให้วาล์วเปิดให้น้ำไหลเข้ามาภายในถัง เมื่อลูกลอยลอยสูงจนได้ระดับจะทำให้วาล์วปิดเอง

ดังนั้นหากเราพบว่าถังเก็บน้ำประปามีน้ำล้นออกมาไม่หยุดก็ไม่ต้องตกใจ เพราะมี วิธีเปลี่ยน ลูกลอย ถังเก็บน้ำได้ สามารถแก้ไขได้ ส่วนใหญ่เป็นเพราะชุดลูกลอยในถังเริ่มชำรุด การแก้ไขคือ ให้ปิดวาล์วน้ำประปาเพื่อไม่ให้น้ำไหลเพิ่มเข้ามาในถัง อาจปิดวาล์วที่มิเตอร์น้ำหน้าบ้านหรือวาล์ของท่อน้ำประปาก่อนเข้าถังเก็บน้ำก็ได้ โดยเรายังสามารถใช้น้ำได้ตามปกติจนกว่าน้ำในถังจะหมด และถ้ายังไม่มีเวลาซ่อมหรือเปลี่ยนชุดลูกลอย ก็ต้องหมั่นมาเปิดน้ำใส่ถังให้เต็มเป็นครั้งคราว จนกว่าจะเปลี่ยนชุดลูกลอยเสร็จ

 

เครื่องมีอและอุปกรณ์

ลูกลอย

1.ชุดลูกลอย 1 ชุด ประกอบด้วยอุปกรณ์ 3 อย่าง ได้แก่ วาล์เปิดปิดน้ำ ลูกลอยหรือลูกบอลพลาสติก และก้านลูกลอยมักทำจากทองเหลืองหรือสเตนเลส ซึ่งไม่เป็นสนิม เพราะต้องแช่น้ำตลอดเวลา

2.คีมจับ

3.ประแจเลื่อน

4.เทปพันเกลียว

5.กรรไกร

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนชุดลูกลอยถังเก็บน้ำ

ลูุกลอย

1.ปิดวาล์วมิเตอร์น้ำหน้าบ้านหรือวาล์ของท่อน้ำประปาก่อนเข้าถังเก็บน้ำ แล้วถอดชุดลูกลอยเก่าออก โดยหมุนถอดลูกลอยออกก่อน แล้วตามด้วยการถอดก้านลูกลอย และสุดท้ายหมุนถอดวาล์วออก อาจลองใช้มือเปล่าหมุนดูก่อน แต่ถ้าใช้มือหมุนแล้วไม่ออก อาจใช้คีมหนีบที่ก้านลูกลอย แล้วหมุนเบาๆ เกลียวของก้านลูกลอยก็จะคลายออก หรือหมุนวาล์ออกมาเลย โดยไม่ถอดก้านลูกลอยก็ได้

2.ติดตั้งชุดลูกลอยใหม่ เริ่มจากพันเกลียววาล์วด้วยเทปพันเกลียว เพื่อช่วยป้องกันน้ำรั่วซึมตามร่องเกลียว แล้วหมุนต่อกับท่อน้ำเข้าด้วยมือเปล่าให้แน่นพอประมาณ โดยคว่ำส่วนปลายลงด้านล่างให้ตรง หากวาล์วเอียงซ้ายหรือขวา จะทำให้วาล์วน้ำปิดไม่สนิท และชุดลูกลอยอาจเสียหายได้

3.ใช้มือหมุนก้านลูกลอยต่อเข้ากับลูกลอย

ลูกลอย

4.หมุนยึดลูกลอยที่ใส่ก้านแล้วเข้ากับรูรับก้านลูกลอยบริเวณหัววาล์ว เมื่อลูกลอยอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง (ลูกลอยขึ้น-ลงในแนวดิ่ง) จากนั้นใช้ประแจขันตัวล็อกเพื่อไม่ให้ลูกลอยขยับ

ลูกลอย

5.ทดสอบโดยการเปิดน้ำเข้าไปในถังเก็บน้ำ เมื่อระดับน้ำถึงจุดสูงสุด หากวาล์วน้ำปิดสนิทไม่มีน้ำไหลออกมา ก็เป็นอันว่าการเปลี่ยนชุดลูกลอยของเราสำเร็จแล้ว

 

TIPS : ชุดลูกลอยสำหรับถังเก็บน้ำประปาในบ้านมีจำหน่ายตามร้านขายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไป มีให้เลือกใช้หลายขนาด เช่น หัววาล์วเกลียวขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง  1 นิ้ว  หรือ  ¾ นิ้ว ฯลฯ ดังนั้นก่อนไปซื้อจึงควรวัดขนาดหรือนำชุดลูกลอยเดิมไปเปรียบเทียบด้วย

เรื่อง : คันยิก้า

ภาพประกอบ : เอกรินทร์ พันธุนิล


สร้างบ้านใหม่จะตั้งถังเก็บน้ำตรงไหนดี

เลือกถังเก็บน้ำให้เหมาะกับบ้าน

ถังเก็บน้ำ ก็ต้องทำความสะอาดนะ !

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่