ไอเดียในการวางผังบริเวณบ้าน

ไอเดียในการ วางผังบ้าน จากหนังสือ Home and Location

ไอเดียในการวางผังบริเวณบ้าน
ไอเดียในการวางผังบริเวณบ้าน

เวลา วางผังบ้าน ออกแบบบ้าน หลายคนอาจนึกถึงแต่พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านจนหลงลืมพื้นที่ภายนอก วันนี้เราจะพาไปดู ไอเดียในการวางผังบริเวณบ้าน 2 หลัง จากหนังสือ Home and Location ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน

ไอเดียในการวางผังบริเวณบ้าน

บ้านหลังที่ 1

ทางเข้าบ้านหลังนี้เป็นถนนส่วนบุคคล ค่อนข้างเป็นส่วนตัว ไม่พลุกพล่าน แต่ข้อเสียคือ ทางรัฐไม่เข้ามาพัฒนาพื้นที่ ไม่มีไฟถนน ต้องอาศัยความสว่างจากหลอดไฟหน้าบ้านแต่ละหลังในเวลากลางคืน และไม่มีทางระบายน้ำ จึงใช้ระบบน้ำซึมแทน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อปัญหาน้ำท่วม ส่วนเรื่องดีก็คือเพื่อนบ้านร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือกัน ให้คำปรึกษา มีการแลกเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์เผื่อแจ้งเหตุฉุกเฉิน แม้กระทั่งแม่บ้านก็ยังมาชวนกันปลูกผักกินเอง

ถนนส่วนบุคคลที่ไม่มีไฟฟ้าและทางระบายน้ำสาธารณะ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ที่ทุกๆบ้านช่วยกันปลูก

การวางผังบ้าน ไอเดียในการวางผังบริเวณบ้าน
พื้นชั้นหนึ่ง
การวางผังบ้าน
พื้นชั้นสอง

อธิบายผังบริเวณ

  • บ้านมีลักษณะเป็นรูปตัวแอล โอบล้อมสวนป่าด้านหน้าซึ่งอยู่ทางทิศใต้ จึงรับลมได้อย่างเต็มที่และทั่วถึงทุกส่วน เพราะวางแปลนแบบแต่ละห้องเรียงต่อกัน
  • ระดับพื้นในที่ดินเป็นทางลาด โดยปรับให้ด้านหลังซึ่งเป็นตำแหน่งของตัวบ้านสูงกว่าด้านหน้าซึ่งเป็นสวนป่า เพื่อให้น้ำไหลจากที่สูงไปที่ต่ำ ให้ต้นไม้และดินในบริเวณสวนคอยซับน้ำไว้ก่อนระบายออกไปนอกพื้นที่
  • ต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกอย่างหนาแน่นในสวนช่วยกรองอากาศ ฝุ่นควัน รวมถึงละอองฝน และช่วยสร้างลมเย็นๆให้พัดผ่านเข้าสู่ภายในบ้าน
ไอเดียในการวางผังบริเวณบ้าน
ปล่อยหน้าดินของสวนในบ้านให้เป็นไปตามธรรมชาติ แล้วโรยกรวดในส่วนที่ใช้งานบ่อย เพื่อให้น้ำค่อยๆซึมลงดิน แก้ปัญหาน้ำท่วมขังเพราะไม่มีทางระบายน้ำสาธารณะหน้าบ้าน

ทางเดินเชื่อมไปยังห้องนอนเปิดโล่งเหมือนทางเดินในป่า ออกแบบให้ยื่นออกจากบ้านค่อนข้างมากเพื่อช่วยบังแสงแดดที่จะส่องเข้าไปในห้องนอนชั้นล่าง เกิดช่องว่างที่ทำให้ลมพัดเข้าสู่ตัวบ้านได้มากขึ้นอีก และยังช่วยให้คนที่อยู่ชั้นบนและล่างสื่อสารกันได้ง่าย

เจ้าของ – ออกแบบ : ปิติรัตน์ ยศวัฒน
ภาพประกอบ : ปิติรัตน์ ยศวัฒน
ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย

การวางผังบริเวณบ้าน หลังที่ 2