สวนป่าในเมือง

สวนป่าในเมือง สวนที่จำลองลักษณะของป่าเขาในธรรมชาติมาไว้ในเมือง

สวนป่าในเมือง
สวนป่าในเมือง

ในยุคที่เมืองเติบโตอย่างรวดเร็วทดแทนธรรมชาติที่เริ่มหายไป ทำให้เรากำลังเผชิญหน้ากับมลภาวะรอบตัว โครงการคอนโดมิเนียมโมริ เฮ้าส์ (Mori Haus) จากแสนสิริ จึงมีเป้าหมายสร้างที่อยู่อาศัยที่มีบรรยากาศสงบและผ่อนคลาย สวนป่าในเมือง

เพื่อให้ผู้คนที่เหนื่อยล้าจากชีวิตในเมืองได้มีโอกาสดื่มด่ำกับงานภูมิทัศน์ที่มีความเป็นธรรมชาติ ภายใต้การออกแบบของ บริษัทฉมา จำกัด ซึ่งการันตีด้วยรางวัลความเป็นเลิศในสาขาโครงการที่อยู่อาศัยคอนโดมีเนียมขนาดเล็ก (Residential Complex – Low Rise) จาก TALA Awards 2018 ของสมาคมภูมิสถาปนิกแห่งประเทศไทย สวนป่าในเมือง

สวน
ออกแบบสระว่ายน้ำรวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆในสวนให้มีรูปทรงโค้งเว้าเป็นธรรมชาติแทรกไปกับกระบะปลูกต้นไม้ สร้างบรรยากาศที่ดูร่มรื่นและให้อารมณ์เหมือนทะเลสาบในธรรมชาติ
สวน
สร้างประสบการณ์การนั่งเล่นที่ไม่เหมือนใครด้วยที่นั่งตาข่ายใต้ต้นจิกน้ำ สามารถนั่งแกว่งเท้าเล่นน้ำได้อย่างเพลิดเพลิน
สวน
แม้จะลดทอนเส้นสายภายในสวนให้ดูโล่งสบายตา แต่ยังคงสีสันและผิวสัมผัสของวัสดุเอาไว้ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับสุทรียภาพจากธรรมชาติจริงๆ
สวน
ที่นั่งกึ่งโซฟาขนาดใหญ่สำหรับนั่งหรือนอนเอกเขนกได้ตามความชอบ วางแทรกไปกับต้นไม้น้อยใหญ่ในกระบะปลูกที่เล่นเส้นสายโค้งขึ้น-ลงคล้ายเนินเขา
สวน
ซุ้มระแนงรูปทรงเฉพาะตัวสำหรับช่วยพรางแสงบริเวณมุมนั่งเล่นในสวน แม้ทำจากเหล็กแต่เลือกทาสีน้ำตาลอ่อนคล้ายเปลือกไม้เพื่อให้ดูกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อม

สวนนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ  มีอาคารคอนโดมิเนียมที่วางแปลนเป็นรูปตัวแอล (L) 2 หลังโอบล้อมเข้าหากัน สวนป่าในเมือง แห่งนี้มี แนวคิดในการออกแบบสวนจึงเป็นการจำลองลักษณะทางกายภาพของป่าเขาในธรรมชาติ โดยเปรียบอาคารคอนโดมิเนียมทั้งสองหลังเป็นภูเขา และสวนนี้เป็นดังผืนป่าและผืนน้ำที่แทรกอยู่ตรงกลางระหว่างภูเขาสองลูก ช่วยสร้างความชุ่มชื้นและอากาศบริสุทธิ์ ไอเดียการออกแบบงานฮาร์ดสเคปอย่างกระบะปลูก สระว่ายน้ำ หรือแม้แต่เตียงริมสระจึงเป็นการลดทอนมาจากเส้นความชันของภูเขา พร้อมปลูกต้นไม้หลากหลายขนาด ซึ่งล้วนเป็นไม้พื้นถิ่นของกรุงเทพฯ เข้ากันได้ดีกับวัสดุที่ส่วนใหญ่เป็นไม้โชว์สีสันและลวดลายธรรมชาติ หรือวัสดุอื่นที่ทาสีเลียนแบบวัสดุในธรรมชาติ เช่น ผิวทางเดินเลือกใช้สีเทาอมน้ำตาลคล้ายสีจากหินและดิน เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเดินด้วยเท้าเปล่าได้ ส่วนบริเวณสระว่ายน้ำก็ติดตั้งหลอดไฟขนาดเล็กรอบสระ เมื่อเปิดไฟในยามค่ำคืนก็จะให้แสงสว่างคล้ายแสงดาวสะท้อนมายังผิวน้ำ

สวน
ด้วยลักษณะโค้งเว้าของสระว่ายน้ำทำให้เกิดมุมใช้งานที่หลากหลาย เช่น มุมนั่งพักผ่อนเป็นกลุ่มรับกับจากุซซี่ที่พ่นฟองน้ำช่วยนวดและสร้างความผ่อนคลายแก่ผู้มาว่ายน้ำ
กระบะต้นไม้ที่ออกแบบให้เล่นระดับกับความชันของพื้นที่ และเป็นตัวกั้นระหว่างคลับเฮ้าส์กับพื้นที่คอนโดช่วยให้เกิดความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

 

จัดวางชุดเฟอร์นิเจอร์สนามรูปทรงโค้งมนรับกับกระบะปลูกที่ออกแบบให้มีเส้นสายโค้งเว้า ดูเป็นเรื่องราวเดียวกัน

นอกเหนือจากการออกแบบภูมิทัศน์ที่สะท้อนภาพความเป็นธรรมชาติแล้ว ยังแฝงด้วยฟังก์ชันที่น่าสนใจด้วย โดยเฉพาะบริเวณสระว่ายน้ำที่แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ สระว่ายน้ำสำหรับผู้ใหญ่ที่มีความยาวถึง 25 เมตร เหมาะแก่การว่ายออกกำลังกาย สระว่ายน้ำสำหรับเด็กที่มีความตื้นและอยู่ต่ำกว่าสระอื่น ทำให้เกิดลักษณะคล้ายน้ำตกในป่าลึก สร้างความสนุกและปลอดภัยให้เด็กที่มาใช้บริการ และสระจากุซซี่สำหรับผู้ต้องการความผ่อนคลาย รวมไปถึงบริเวณดาดฟ้าของอาคารคลับเฮ้าส์ซึ่งออกแบบให้มีลักษณะคล้ายทุ่งหญ้าบนเนินเขา มีลานไม้ขนาดใหญ่พร้อมใช้งานเป็นมุมนั่งเล่นสังสรรค์ที่มองลงไปเห็นทิวทัศน์ของสวนเบื้องล่าง

สวน
เส้นสายทั้งหมดในสวนนี้เกิดจากแนวคิดการลดทอนเส้นความชันของภูเขา และผืนป่าในธรรมชาติให้ออกมาเป็นแปลนและรูปด้านของสวน
สระว่ายน้ำ
ระดับความสูงของสระและพื้นทางเดินที่ต่างกันทำให้มุมนี้ได้อารมณ์แบบน้ำตก โดยพื้นที่ที่ลดระดับลงมายังใช้เป็นสระว่ายน้ำสำหรับเด็ก เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

หากได้มานั่งหรือเอนตัวนอนในสวนแห่งนี้ เราจะได้เห็นแมลงตัวเล็กๆกำลังหาอาหาร ผีเสื้อแสนสวยที่กำลงตอมดอกไม้ หรือนกน้อยที่มาร้องเพลงเกาะกิ่งไม้  ทำให้เกิดภาพของคน ต้นไม้ และสัตว์ที่อยู่ร่วมกันได้อย่างเกื้อกูล สร้างความสุขให้การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่แห่งนี้ได้ทุกวัน

 

ป่าเพื่อเมือง

แนวคิดในการออกแบบสวนนี้คือการสร้างภูมิทัศน์สีเขียวให้เป็นส่วนหนึ่งของคอนโดมิเนียม ในลักษณะการสร้างระบบนิเวศที่เลียนแบบป่าในธรรมชาติ เพื่อให้ต้นไม้ช่วยกรองอากาศ ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดการสะท้อนความร้อนของแสงแดด และเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตที่เป็นมิตรกับมนุษย์

  1. ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นภายในเมือง
  2. ลักษณะสิ่งแวดล้อมของป่าเขาในธรรมชาติ
  3. งานภูมิทัศน์ป่าในเมืองร่วมกับที่อยู่อาศัยของโครงการ

 

Urban Forestry ป่าในเมือง

สวนสวย ฉบับเดือนมิถุนายน 2562

สถานที่ : โครงการคอนโดมิเนียมโมริ เฮ้าส์
ออกแบบ : บริษัทฉมา จํากัด โทรศัพท์ 0-2390 – 1977

 

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข


เรื่องที่น่าสนใจ