กระเบื้องลายไม้ ปูอย่างไรให้บ้านสวยมีสไตล์และใช้งานได้นาน

กระเบื้องลายไม้ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งวัสดุทดแทนไม้จริงที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งในเรื่องของความสวยงามเสมือนไม้จริง สร้างความรู้สึกให้เหมือนกับว่าเป็นวัสดุจากธรรมชาติ การดูแลรักษาที่ไม่ต้องมีข้อกังวลมากมาย หมดปัญหาปลวกและความชื้น และที่สำคัญยังสามารถติดตั้งได้ทุกจุดในบ้าน ทั้งภายในและภายนอก นับว่าเป็นวัสดุสมัยใหม่ที่มีความคุ้มค่ากับราคาเป็นอย่างยิ่ง

แต่การปูพื้นด้วย กระเบื้องลายไม้ มีข้อควรรู้เพิ่มเติมอยู่หลายอย่างด้วยกัน เนื่องจากยังเป็นวัสดุใหม่ที่ช่างไทยอาจจะไม่คุ้นเคยนัก ซึ่งบุญถาวร ผู้นำด้านกระเบื้องมีข้อควรรู้มาแนะนำก่อนติดตั้ง ทั้งช่างและเจ้าของบ้านควรศึกษาเพิ่มเติมไว้ด้วย

กระเบื้องลายไม้

อะไรคือกระเบื้องลายไม้

กระเบื้องลายไม้ เป็นกระเบื้องสำหรับปูพื้นอีกหนึ่งลวดลายที่ผลิตขึ้นมาเพื่อทดแทนการใช้ไม้ตามธรรมชาติ วัสดุที่ใช้ผลิตมีทั้งเซรามิค เกลซพอร์ซเลนซ์ แกรนิตโต้ ผิวสัมผัสมีทั้งผิวด้าน มัน หยาบ กึ่งมันกึ่งหยาบ และยังมีผิวนูนเหมือนเนื้อไม้ธรรมชาติด้วย โดยที่ลวดลายที่เกิดขึ้นบนแผ่นกระเบื้องลายไม้นั้นเกิดจากเทคโนโลยี Digital Printing จึงให้ความรู้สึกเสมือนไม้จริงทั้งลวดลายและผิวสัมผัส รวมทั้งขนาดที่ถูกผลิตขึ้นที่มีทั้งไซส์มาตรฐานแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสเท่ากับกระเบื้องทั่วไป และขนาดแผ่นยาวที่เหมือนกับขนาดของไม้ปูพื้น ซึ่งเป็นแบบที่ได้รับความนิยมมากกว่า มีความยาวให้เลือกตั้งแต่ 60 80 90 100 120 เซนติเมตร

พื้นที่ส่วนไหนที่ปูได้บ้าง

ด้วยความสวยงามเสมือนไม้ธรรมชาติ ทำให้บ้านดูอบอุ่น และดูทันสมัย กระเบื้องลายไม้จึงเป็นที่นิยมติดตั้งในทุกส่วนของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องรับแขก ห้องครัว หรือห้องนอน รวมทั้งพื้นที่ในห้องน้ำ และภายนอกอาคารอย่างลานจอดรถ ระเบียงทางเดิน ก็สามารถเลือกปูกระเบื้องลายไม้ที่มีผิวสัมผัสหยาบด้านได้

ปูแบบไหนได้บ้าง

เนื่องด้วยเป็นกระเบื้องแผ่นยาว หากติดตั้งอย่างไม่ได้มาตรฐานสิ่งที่อาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาคือกระเบื้องโก่งกลาง โดยต้องอย่าลืมวิธีการปูให้ปูเต็มแผ่นห้ามปูแบบซาลาเปาเป็นอันขาด ควรใช้ปูนกาวสำหรับยึดเกาะ และเว้นร่องยาแนว 2-5 มิลลิเมตร เพื่อช่วยคลายความร้อนจากพื้นซีเมนต์ และอีกหนึ่งประเด็นที่ไม่ควรมองข้ามคือการดีไซน์ลายแพทเทิร์นพื้น ก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงด้วยเช่นกัน โดยมีลายแพทเทิร์นที่แนะนำและไม่แนะนำให้ปูดังนี้

กระเบื้องลายไม้
การปูแบบ 1:1 เป็นการเรียงแถวในสัดส่วนที่เท่ากัน
กระเบื้องลายไม้
การปูแบบ 1:3 เป็นการวางแผ่นกระเบื้องให้มีความเลื่อมจากแถวแนก 1 ใน 3 ส่วนของแผ่น
กระเบื้องลายไม้
การปูแบบ 1:4 เป็นการวางแผ่นกระเบื้องให้มีความเลื่อมจากแถวแรก 1 ใน 4 ส่วนของแผ่น
กระเบื้องลายไม้
การปูแบบก้างปลา เป็นการปูแนวเฉียงจากเส้นแกนกลางสลับซ้ายขวา เกิดเป็นลายคล้ายก้างปลา
กระเบื้องลายไม้
การปูแบบ 1:2 เป็นการปูเรียงแบบสลับครึ่งต่อครึ่ง แต่ไม่ควรปู

กระเบื้องลายไม้

การปูกระเบื้องลายไม้ จะสวยงามประณีตหรือไม่นั้น ทุกดีไซน์ขึ้นอยู่กับฝีมือช่าง จึงควรเลือกช่างปูกระเบื้องที่เคยผ่านการปูกระเบื้องลายไม้มาก่อน จะช่วยลดข้อผิดพลาดเมื่อซื้อสินค้าแล้วไม่รู้จักวิธีการปูที่ถูกต้อง รวมทั้งช่างที่มีประสบการณ์มาแล้วจะสามารถต่อลายกระเบื้องลายไม้ให้มีความสวยงามสมจริงมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ทางบุญถาวรมีบริการช่างปูกระเบื้องที่ผ่านการอบรม และมีความเชียวชาญในการปูกระเบื้องทุกชนิดซึ่งสามารถใช้บริการตรงนี้ได้เช่นกัน


สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.boonthavorn.com
LINE Official Account บุญถาวร: @boonthavorn
Facebook: www.facebook.com/boonthavorn/