NYCxDESIGN

NYCxDESIGN May 10-22, 2019; CELEBRATING A WORLD OF DESIGN

NYCxDESIGN
NYCxDESIGN

ในเดือนพฤษภาคมของทุกปี นอกจากอากาศในเมืองนิวยอร์กที่จะเริ่มอุ่นขึ้น ต้นไม้ดอกไม้ผลิใบ ชาวเมืองนิวยอร์กต่างก็ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านรับความสดชื่นกันเต็มที่

กิจกรรมอีกอย่างที่หลาย ๆ คนตั้งตาคอยก็คืองาน NYCxDESIGN ที่เหล่านักออกแบบร่วมแรงร่วมใจกันนำผลงานออกมาแสดงทั่วทั้งเมืองนิวยอร์ก เสมือนเป็นการเฉลิมฉลองโลกแห่งงานออกแบบ นับเป็นช่วงเวลาสนุก ๆ ที่ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็จะได้เห็นงานศิลปะอยู่ทั่วเมือง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สาธารณะอย่าง Time Square พิพิธภัณฑ์ โรงเรียน ไปจนถึงแกลเลอรี่น้อยใหญ่ ร้านค้า โรงแรม รวมทั้งออฟฟิศและสตูดิโอของนักออกแบบทุกแขนง ที่พร้อมใจเข้าร่วมงาน เปิดพื้นที่ทำงานของตัวเองให้คนได้เข้าไปชม

พื้นที่ของงานครอบคลุมทั้ง 5 เขตเมืองของนิวยอร์ก คือ Manhattan, The Bronx, Brooklyn, Queens และ Staten Island ในปีนี้มีงานอยู่กว่า 400 รูปแบบเลยทีเดียว ผู้ชมสามารถเข้าเว็บไซต์ของ NYCxDESIGN เพื่อไปเลือกประเภทของงานที่ต้องการชม ไม่ว่าจะเป็น สถาปัตยกรรม ประติมากรรม งานศิลปะ ออกแบบผลิตภัณฑ์ ภาพยนตร์ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ หลาย ๆ สตูดิโอเปิดเวิร์กช็อปให้เข้าร่วมตามแต่หัวข้อที่ผู้ชมสนใจ หรือจะเข้าไปฟังบรรยายจากนักออกแบบที่มีชื่อเสียงก็สามารถทำได้ในงานนี้เช่นกัน

กิจกรรมน่าสนใจเยอะขนาดนี้ เราขออาสาพาเที่ยวชม highlight ของงาน และเนื่องจากงานดี ๆ มีทั่วทั้งเมือง แทบทุกที่เข้าถึงได้ด้วยรถไฟและรถบัส อาจจะต้องใช้พลังงานในการเดินทางเที่ยวชมเยอะสักหน่อย แต่ก็นับว่าคุ้มค่าต่อแรงบันดาลใจที่ได้รับกลับมา หากใครสนใจจะมาชมงานนี้ในปีหน้าสามารถเข้าไปติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของงาน  https://www.nycxdesign.com จะได้วางแผนล่วงหน้ากันแต่เนิ่น ๆ มาเที่ยวนิวยอร์กในช่วงเดือนพฤษภาคมที่อากาศแสนจะดีก็น่าสนใจไม่น้อยเลย


เรื่อง/ตัดต่อ: ฐิตวันต์ ไชยวงศ์
ภาพ: ปรัชญา จันทร์คง
เพลงประกอบ: Show Me by Dj Quads

ชมวีดีโอแนะนำ
Singapore Design Week 2019