ทุบสถิติการประมูล ภาพ Monet ราคาเกือบ 3,500 ล้านบาท (มีคลิป)

‘Meules’ หนึ่งในผลงานซีรีย์ภาพ ‘กองฟาง” (Haystack) อันโด่งดังของ Claude Monet ศิลปินชาวฝรั่งเศสผู้เป็นหนึ่งในสุดยอดศิลปินแห่งยุค Impressionism (เริ่มต้นขึ้นราวๆปี ค.ศ. 1860) ได้ถูกประมูลไปในราคา $110,747,000 หรือ ราวๆ 3,500 ล้านบาท ในงานประมูล Impressionist & Modern Art Evening Sale ที่สถาบัน Sotheby’s ใน มหานครนิวยอร์ก ประเทศ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น)

ภาพ Meules โดย  Claude Monet ซึ่งถูกประมูลไปในราคาราวๆ 3,500 ล้านบาท (วาดในปี ค.ศ. 1890) | Image Courtesy to Sotheby’s

การประมูลครั้งนี้ ทำให้ภาพ ‘Meules’ ได้สร้างสถิติ ขึ้นแท่นเป็นภาพวาดของ Monet ที่ถูกประมูลไปในราคาที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ (ภาพของ Monet ที่ครองตำแหน่งก่อนหน้าภาพนี้ คือภาพ Nymphéas en fleur ที่ได้ถูกประมูลไป ในราคาประมาณ  $ 84.7 ล้าน หรือ ราวๆ 2,700 ล้านบาท เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2018 ณ สถาบัน Christie ใน นิวยอร์ก) และ ยังเป็นภาพสไตล์ Impressionist ภาพแรกที่มีราคาประมูลมากกว่า $ 100 ล้าน นอกจากนี้ทาง Sotheby’s ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน ‘Meules’ ได้กลายเป็นภาพที่ถูกประมูลไปในราคาสูงสุดในประวัติศาสตร์ อันดับ 9 ของโลก

อนึ่ง ก่อนการประมูลครั้งนี้ ภาพ ‘Meules’ ได้ถูกประมูลล่าสุดไปในปี ค.ศ. 1986 ด้วยราคาเพียงแค่ราวๆ $ 2.5 ล้าน (ราคาเพิ่มขึ้นมาประมาณ 44 เท่า)

วันนี้เรามี คลิป บรรยากาศการประมูลภาพ มูลค่า ประมาณ 3,500 ล้านบาทมาให้ชมกัน โดยผู้เสนอราคาทั้ง 6 เจ้า ได้สู้ราคากันตลอด 8 นาที ไปชมบรรยากาศสดๆได้จากคลิปข้างล่างนี้

 

$110.7 Million Monet Shatters Auction Records

After 6 bidders competed for more than 8 minutes, Claude Monet’s Meules from 1891 became the most valuable Impressionist work of art sold at auction and the new world record for the artist. The painting achieved $110.7 million — 44 times the price it realized when it last sold at auction in 1986. Watch the full bidding battle.

Posted by Sotheby’s on Tuesday, May 14, 2019

 

ทางด้าน August Uribe, Head of Impressionist & Modern Art in New York จาก Sotheby’s ได้กล่าวถึงการประมูลภาพนี้ว่า

“ผลงานชุด Haystacks ของ Monet นั้น ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินหลายๆคนตั้งแต่ช่วงปี 1890 มาจนถึงปัจจุบัน โดยผลงาน ‘‘Meules’ นี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นภาพที่โด่งดัง และ เป็นหนึ่งในภาพที่มีคนรู้จักมากที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะ”

Monet ได้วาดภาพ ‘Meules’ ในปี 1890 โดยใช้เทคนิคการวาด สีน้ำมันบนผืนผ้าใบ ซึ่งในขณะนั้นเขามีอายุ 50 ปี ชุดภาพ Haystacks เปรียบเสมือนบันทึกการสังเกตุธรรมชาติของ Monet เขาได้วาดภาพ กองฟางเหล่านี้ ซ้ำแล้วซ้ำแล้ว ในสภาพแสง และ บรรยากาศที่แตกต่างกัน โดยปัจจุบันเชื่อกันว่า อัครศิลปินชาวฝรั่งเศสคนนี้ ได้สร้างภาพในชุด Haystacks ทั้งหมดรวม 25 ภาพ ซึ่ง 17 ภาพนั้น กระจายอยู่ตามพิพิธภัณฑ์ต่างๆทั่วโลก และ มีแค่ 8 ภาพเท่านั้นที่อยู่ใน Collection ส่วนตัวของนักสะสม และในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา มีเพียงแค่ 4 ภาพเท่านั้นที่ถูกนำออกมาประมูล

 

เรื่อง สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

ภาพ เอกสารประชาสัมพันธ์ และ เว็บไซต์ของ Sotheby’s

 


รีวิวนิทรรศการ FROM MONET TO KANDINSKY ภาพ-คลิป จัดเต็ม

Let’s BAB: นิทรรศการล่าสุดของ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กลับมาให้หายคิดถึง

ฌอง มิเชล บาสเกีย ศิลปินอัจฉริยะที่ชีวิตเต็มไปด้วยแสงสีและความเจ็บปวด