เยี่ยม “BlueScope” หนึ่งบูทสวยและ “กรีน” ที่สุดในงานสถาปนิก’ 62

ในบรรดาผู้ประกอบการและผู้จำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างจำนวนเกือบ 700 รายในงาน “สถาปนิก’62” หนึ่งในบูทที่โดดเด่นที่สุดในงานคือบูทผู้นำด้านวัสดุเมทัลชีทและนวัตกรรมการก่อสร้าง “BlueScope” ซึ่งยกสินค้าและนวัตกรรม “กรีน” แบบใหม่ๆ มาให้ชมภายใต้พื้นที่บูทขนาดสูงใหญ่ ให้เข้ากับชื่องานสถาปนิกประจำปี 2562 ในชื่องาน “กรีน อยู่ ดี”

งาน “กรีน อยู่ ดี” ในนิยามของผู้จัด ดร.อัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ นั้นไม่ได้หมายถึงแค่การประหยัดพลังงาน แต่ยังหมายถึงวงจรของชีวิตที่มนุษย์เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่สิ่งแวดล้อมรอบตัวจนถึงระดับเมือง เพราะฉะนั้นความ “กรีน” ในงานนี้ย่อมไม่จบอยู่ที่เพียงการนำเสนอสินค้าช่วยกันความร้อนหรือประหยัดพลังงาน แต่ต้องเป็นนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหา หรือคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมโดยตลอดตั้งแต่การผลิต การใช้ จนถึงการทำลาย

BlueScope ในฐานะผู้นำการผลิตหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่มีบทบาทอย่างมากในปัจจุบันอย่างเมทัลชีท เป็นตัวอย่างหนึ่งของผู้นำเสนอวัสดุและตัวบูทได้ไม่ขาดตกบกพร่องจากคอนเซ็ปต์ โดยเฉพาะสิ่งที่ BlueScope นำมาจัดแสดงภายในบูทงาน โดยปีนี้ BlueScope ชู 4 สินค้าเด่นให้แก่ผู้เดินร่วมงาน ทั้งผู้ประกอบการ นักออกแบบ และคนที่สนใจทั่วไป

หนึ่ง คือวัสดุโครงสร้างเหล็กเคลือบโลหะผสม SuperDyma® ไว้ใช้สำหรับเป็นโครงหลังคา ผนัง รวมถึงพื้นของอาคาร ซึ่งมีคุณสมบัติต้านทานการกัดกร่อนได้สูง ผลิตภัณฑ์มีอายุยืนยาวขึ้น จึงลดค่าใช้จ่ายในการดูแลในระยะยาว

โดยตัวเหล็กโครงสร้างนี้ ยังสะท้อนออกมาในการออกแบบบูทของ BlueScope เอง โครงสร้างเหล็กเคลือบขนาดใหญ่ ชูตัวบูทให้สูงเด่นถึง 7 เมตร ซึ่งถือว่าสูงกว่าขนาดมาตรฐานของเหล็กรูปพรรณทั่วไปที่รับรู้กันในตลาด และตัวบูทยังถูกออกแบบให้ลาดเอียงรวมถึงโชว์พื้นผิวของโครงสร้างอย่างน่าสนใจ

ผู้จัดงานยังให้ข้อมูลว่า โครงสร้างนี้ยังเอื้อกับการจัดงานนิทรรศการซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาการก่อสร้าง โดยทั้งบูทนั้นใช้เวลาในการสร้างไม่เกิน 2 วันเท่านั้น

วัสดุต่อมาที่น่าสนใจในบูท คือแผ่นเมทัลชีทที่กรุอยู่โดยรอบตัวอาคาร หรือ เมทัลชีท รุ่น Colorbond โดยผู้จัดให้ข้อมูลว่า เป็นเมทีลชีทรุ่นยอดนิยมตลอดกาล ด้วยรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่โดดเด่นเหมาะกับการใช้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร มีสีสันให้เลือกหลากหลายเฉด แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือเทคโนโลยีเม็ดสี “เทอร์มาเทค” ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสะท้อนรังสีของดวงอาทิตย์ โดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นเฉดสีเข้มหรืออ่อน จึงช่วยลดอุณหภูมิในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนั้น เมทัลชีท Colorbond มีน้ำหนักเบาช่วยในเรื่องการขนส่ง ตัวเหล็กมีความคงทน อายุใช้งานยาวนาน คุณสมบัติทั้งหมดนี้จึงทำให้ตัววัสดุสอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ของความ “กรีน” ของงาน และยังมีประสิทธิภาพช่วยสร้างอาคารเขียวได้จริงในที่อื่นๆ ด้วย

นอกจาก 2 วัสดุข้างต้น BlueSscope ยังนำเสนอนวัตกรรมเมทัลชีทที่จะช่วยเติมเต็มการทำอาคารเขียวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เมทัลชีทเคลือบผสมระหว่างอลูมิเนียมและสังกะสี Zincalume ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่เหมาะกับการนำไปใช้ในส่วนหลังคาและผนัง ด้วยโดยนสีดิบๆ อย่างอะลูมิเนียมของพื้นผิว ทำให้ Zincalume นั้นเหมาะกับการนำไปตกแต่งสถาปัตยกรรมในหลายโอกาส

รวมไปถึงอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ CPR AntibacterialTM SD ผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบโลหะผสมสังกะสี อลูมิเนียม และแมกนีเซียม ไว้ใช้สำหรับงานที่จำเป็นต้องรักษาอนามัย และการปลอดเชื้อ เช่นห้องเย็นในของโรงงานหรืออาคารอื่นๆ ที่ต้องเก็บรักษาสินค้าที่ละเอียดอ่อน

4 ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ BlueScape นั้นผ่านเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง จึงเชื่อได้ในความทนทาน ประสิทธิภาพในการทนการกัดกร่อน แม้แต่ในส่วนรอยต่อและซอกมุมของโครงสร้าง นอกจากนั้น BlueScope ยังได้ยื่นสองผลิตภัณฑ์หลักอย่าง Colorbond และ Zincalume ขอฉลากเขียว แสดงให้เห็นการมุ่งนำเสนอสินค้าในเรื่องกรีน และภายในบูทของงานสถาปนิก’62 เอง BlueScope ยังมีการสาธิตความสามารถในการสะท้อนรังสีดวงอาทิตย์ และสาธิตการใช้น้ำชะหลังคา เพื่อแสดงปริมาณโลหะหนักและสารปนเปื้อนที่อยู่ภายในเกณฑ์ ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยเสริมการสร้างที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรและยั่งยืนในระยะยาว

ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมบูท BlueSscoape ในงานสถาปนิก’62 ที่ Impact Challenger Hall เมืองทองธานี บูท S109-1 หรือช่วงเสาที่ 36 ได้ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคม 2562

รายละเอียดเพิ่มเติม
เว็บไซต์ : https://bit.ly/2ZOsUaz | แฟนเพจ : BlueScope Thailand