ร้านกาแฟขนาดเล็ก แบบร้านกาแฟ

ไอเดียแต่งคาเฟ่ขนาดเล็กกะทัดรัด ให้ก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องพื้นที่

ร้านกาแฟขนาดเล็ก แบบร้านกาแฟ
ร้านกาแฟขนาดเล็ก แบบร้านกาแฟ

พื้นที่โล่งว่างระหว่างอาคารในลักษณะแคบและยาวใครว่าเปล่าประโยชน์ หรือแม้แต่ซุ้มเล็ก ๆ ขนาดกะทัดรัดจะตกแต่งให้เท่เกินขนาดไม่ได้เชียวหรือ ทิ้งความคิดเหล่านั้นไปเสียให้หมด แล้วมาดูตัวอย่าง แบบร้านกาแฟ ที่มีการแก้ปัญหาและก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องขนาดพื้นที่ของคาเฟ่ต่างไซส์เหล่านี้กัน!

EUREKA COFFEE TAP CHONG NONSRI เปลี่ยนซอกตึกเป็นที่นั่งจิบกาแฟแก้วโปรด

EUREKA Coffee Tap  แบบร้านกาแฟขนาดเล็ก แบบร้านกาแฟ

ถ้าจะเรียก EUREKA COFFEE TAP สาขานี้ว่าเป็น “คาเฟ่ซอกตึก” ก็คงไม่ผิดนัก เพราะกล่องกระจกใสใบนี้ได้แทรกตัวอยู่ระหว่างอาคารพาณิชย์ริมถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ทำเลทองบนย่านธุรกิจใกล้ BTS ช่องนนทรี เดิมพื้นที่ซอกตึกตรงนี้เคยเป็นที่พำนักชั่วคราวของแผงลอย แม้จะมีขนาดพื้นที่ที่เล็กเกินไปสำหรับร้านค้า แต่ทว่าก็ใหญ่เกินไปที่จะปล่อยให้ไร้ประโยชน์ ยูเรก้าจึงวางแผนแปลงโฉมซอกตึกที่ว่างเปล่านี้ให้กลับมามีชีวิตชีวา กลายเป็นมุมร้านกาแฟชิค ๆ สำหรับให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาได้แวะเข้ามานั่งพัก หรือสั่งกาแฟแก้วโปรดก่อนเดินเข้าออฟฟิศ

EUREKA Coffee Tap  แบบร้านกาแฟขนาดเล็ก แบบร้านกาแฟ

คาเฟ่ซอกตึกแห่งนี้ออกแบบให้ผสมผสานอัตลักษณ์ของแบรนด์ เข้ากับบริบทรอบ ๆ ของสถานที่ ซึ่งมีแนวคิดการออกแบบแนว “สตรีท” ได้แรงบันดาลใจมาจากบริบทของถนนใจกลางเมือง บรรยากาศเรียบเท่จึงมีรายละเอียดที่แตกต่าง เห็นได้จากเคาน์เตอร์คอนกรีตหล่อในที่ ผิวสัมผัสหยาบกระด้าง ตัดกับท็อปเรียบเนียนทำจากหินขัดชนิดเดียวกับพื้นของสถานี BTS รวมถึงการเลือกใช้โคมไฟแบบไฟส่องถนน นอกจากนี้สกายไลท์โปร่งโล่งด้านบนยังช่วยให้แสงธรรมชาติสาดส่องลงมาทั่วทั้งคาเฟ่ตลอดวัน โดยที่ไม่รู้สึกร้อนจนเกินไป เนื่องจากมีเงาของตึกสูงบังอยู่ ทั้งยังเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ ที่สะท้อนถึงบริบทดั้งเดิมของพื้นที่ให้คงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นลายหยดน้ำบนกำแพง หรือร่องรอยของนั่งร้านเหล็กดั้งเดิม

EUREKA Coffee Tap  แบบร้านกาแฟขนาดเล็ก แบบร้านกาแฟ

ออกแบบ : คุณศรวุฒิ กิตติบัณฑร
อ่านต่อฉบับเต็มและชมภาพทั้งหมดได้ที่ :
 https://www.baanlaesuan.com/143632/design/lifestyle/cafes/eureka-coffee-tap-chong-nonsri

COFFEELISMSTAND คาเฟ่ไซส์มินิในลุคมินิมัลสไตล์ญี่ปุ่น

แบบร้านกาแฟขนาดเล็ก

Coffeelismstand เปรียบได้กับคาเฟ่ในซุ้ม ซึ่งซุ้มสีขาวขนาด 18 ตารางเมตรแห่งนี้ เป็นร้านเครื่องดื่มแบบแสตนด์ สอดคล้องกับพฤติกรรมพนักงานออฟฟิศที่มักแวะมาช่วงเช้าก่อนเข้างาน และช่วงพักกลางวัน ซึ่งมาในรูปแบบของการซื้อแล้วหิ้วกลับไปกินต่อ หรือสั่งเดลิเวอรี่แทน

โทนสีขาวขับเน้นให้ร้าน Coffeelismstand ดูโดดเด่นจากบริบทโดยรอบ นอกจากจะดูสะอาดตาแล้ว ยังทำให้ได้ลุคมินิมัลสไตล์ญี่ปุ่น โดยผสมดีเทลความเป็นไทยเข้าไปในส่วนของหน้าต่างบานกระทุ้ง ที่ทำจากบานกรอบไม้อัดทำมือโดยช่างไทย  ผสานกับเคาเตอร์อิฐบล็อกทาสีขาวแบบง่ายๆ และราวจับเหล็กข้ออ้อย เป็นการเพิ่มเส้นสายเรียบเท่ให้กับร้าน

แบบร้านกาแฟขนาดเล็ก

และเนื่องจากร้านตั้งอยู่บริเวณหัวมุมจึงใช้ประโยชน์จากพื้นที่เป็นมุมนั่งคอยทั้งสองด้าน แบ่งเป็นที่นั่งแบบบาร์สำหรับฝั่งด้านใน และเก้าอี้สตูลนั่งง่ายๆสำหรับด้านหน้าที่ต้องทำการร่นระยะมาจากแนวถนนเพื่อความปลอดภัย

แบบร้านกาแฟขนาดเล็ก

ออกแบบ : คุณรณภัฎ ทับทิมธงไชย  และ  Archgang co., ltd.
อ่านต่อฉบับเต็มและชมภาพทั้งหมดได้ที่ : 
https://www.baanlaesuan.com/144458/design/lifestyle/cafes/coffeelismstand

CHEEVIT CHEEVA คาเฟ่ในตึกแถวแคบและยาว ที่มีชีวิตมีชีวาสมชื่อด้วยรูปทรงออแกนิค

แบบร้านกาแฟขนาดเล็ก

Cheevit Cheeva เป็นคาเฟ่ในตึกแถวขนาดเล็กกะทัดรัดในสยามสแควร์ ด้วยข้อจำกัดด้านพื้นที่ที่ค่อนข้างแคบ จึงทำให้ไม่สามารถตกแต่งร้านด้วยพรรณไม้นานาพรรณได้อย่างในสาขาแรกที่เชียงใหม่ แต่เพื่อให้ยังคงคอนเซ็ปต์เดียวกันไว้นั่นคือความมี ‘ชีวิตชีวา’ ตามชื่อร้าน ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้รูปทรง Organic Form ซึ่งเป็นรูปทรงที่เกิดขึ้นอย่างอิสระเข้ามาช่วย โดยแทรกลงไปตามจุดต่าง ๆ เช่น ทางเข้าด้านหน้า ไปจนถึงกระจกแต่ละบานที่มีรูปทรงต่างกันบนผนัง นอกจากจะเป็นไอเดียสนุก ๆ แล้ว ยังช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ร้านดูไม่อึดอัด และมีชีวิตชีวาสมความตั้งใจ

แบบร้านกาแฟขนาดเล็ก แบบร้านกาแฟ

เมื่อเดินผ่านทางเข้าที่มีรูปทรงโค้งเว้าสะดุดตาเชื้อเชิญให้เข้าไปด้านใน ทุกคนจะพบกับบรรยากาศภายในที่แสนอบอุ่น ตกแต่งด้วยโทนสีเขียวตุ่นของเก้าอี้และโต๊ะ ตัดกันดีกับส่วนเซอร์วิสโค้งมนสีคอปเปอร์ มีลูกเล่นที่ประตูบานเลื่อน สำหรับกั้นพื้นที่ครัวออกจากมุมให้บริการ ถือเป็นการช่วยประหยัดพื้นที่เปิด-ปิดได้อย่างดี

แบบร้านกาแฟขนาดเล็ก

ออกแบบ : คุณกุลธิดา มณีวงศ์
อ่านต่อฉบับเต็มและชมภาพทั้งหมดได้ที่ : 
https://www.baanlaesuan.com/145685/design/lifestyle/cheevit-cheeva

ค้นหาไอเดียตกแต่งคาเฟ่เพิ่มเติมได้จากหนังสือ room ‘100 BEST DESIGN CAFÉS’ – ‘รวมไอเดียคาเฟ่ในฝัน ของคนฝันอยากมีคาเฟ่’ พบกันได้แล้ววันนี้ ทุกแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

What’s Special!!

พบกับ 100 คาเฟ่ดีไซน์เด็ดจากทั้งในและต่างประเทศ หลากหลายรูปแบบที่ตอบรับวิถีคาเฟ่ของยุคนี้

• Grab and go คาเฟ่ไซส์มินิสำหรับจ่ายแล้วจร ตอบรับกับความเร่งรีบของผู้คนกลางเมืองใหญ่

• Small cafe คาเฟ่ขนาดกะทัดรัดแต่ออกแบบบริหารพื้นที่อย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างประสบการณ์และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ

• Full service คาเฟ่เต็มรูปแบบพรั่งพร้อมด้วยสารพัดเมนูเครื่องดื่มและอาหาร โดดเด่นด้วยไอเดียการออกแบบที่หลากหลาย ช่วยเนรมิตพื้นที่สังสรรค์ให้แตกต่างไม่ซ้ำใคร

• Mixed function คาเฟ่รูปแบบใหม่สำหรับการพบปะสังสรรค์ที่หลอมรวมเข้ากับฟังก์ชันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านค้า แกลเลอรี่ พื้นที่เวิร์คชอป หรือโรงคั่วเมล็ดกาแฟ

พร้อมสกู๊ปพิเศษเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกาแฟของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ตลอดจนความเป็นมาของร้านกาแฟในเมืองไทย พร้อมคู่มือออกแบบคาเฟ่ที่ช่วยให้ฝันคุณเป็นจริงได้ง่ายขึ้น

สนใจสั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่


เรียบเรียง : ND24
ภาพ: ศุภกร, นันทิยา, อนุพงษ์

อ่านต่อบทความแนะนำ: 

ไอเดียแต่งร้านกาแฟ แบบร้านกาแฟ ท็อปเคาน์เตอร์ เคาน์เตอร์
รวม 10 ไอเดียแต่งเคาน์เตอร์และบาร์ สำหรับคนค้นหาไอเดียแต่งคาเฟ่ในฝัน