บ้านขนาดเล็กจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่ช่วยกรองฝุ่นได้อย่างไร

จัดสวนแนวตั้ง เป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยลดฝุ่น PM 2.5 นอกจากต้นไม้ขนาดใหญ่และมีทรงพุ่มหนาเพียงพอในพื้นที่สวนขนาดกว้างแล้ว สำหรับคนเมืองซึ่งมีพื้นที่สวนขนาดเล็กก็สามารถทำ สวนแนวตั้ง บริเวณใกล้หน้าต่าง ทางเข้าบ้าน หรือระเบียงคอนโด เพื่อช่วยกรองฝุ่นและลดความร้อนได้อีกทางหนึ่ง โดยสามารถนำไอเดียเหล่านี้ไปดัดแปลงใช้ได้ตามความเหมาะสม

บ้านและสวน มีไอเดียการจัดสรรพื้นที่ เพิ่มตัวกรองอากาศเสียที่เต็มไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่มีผลกระทบกับปอด และร่างดายของเราได้แบบง่าย ๆ สำหรับใครที่มีบริเวณรอบ ๆ บ้านไม่ได้มากนัก ด้วยการ จัดสวนแนวตั้ง 3 วิธี ให้ต้นไม้เป็นตัวช่วยกรองฝุ่นก่อนจะปลิวเข้าบ้าน

จัดสวนแนวตั้ง Pm2.5
สวนแนวตั้งสำเร็จรูป

1 . สวนแนวตั้งสำเร็จรูป

ปัจจุบันมีภาชนะสำหรับทำสวนแนวตั้งแบบสำเร็จรูปมาให้เลือกใช้งานหลายรูปแบบ ทั้งถาดปลูก กระถางแขวน และกระเป๋าผ้า บางผลิตภัณฑ์จะมาพร้อมกับระบบรดน้ำต้นไม้และระบายน้ำ เพื่อความสะดวกในการดูแลต้นไม้สำหรับผู้ไม่ค่อยมีเวลา สวนแนวตั้งแบบนี้เหมาะกับบริเวณระเบียงหรือผนังด้านที่ติดกับส่วนรับลมเช่น ประตู ช่องลม หรือหน้าต่าง โดยควรปลูกต้นไม้ขนาดเล็กคลุมดินกึ่งเลื้อย เน้นไม้ใบที่มีขนขนาดเล็ก เช่น พรมกำมะหยี่ สะระแหน่ประดับ บีโกเนีย ดาดตะกั่ว  กระดุมทองเลื้อย

สวนแนวตั้ง Pm2.5
สวนแนวตั้งจากไม้กระถาง

2 . สวนแนวตั้งจากไม้กระถาง

ไม้กระถาง ก็สามารถทำเป็นสวนแนวตั้งได้ง่าย ๆ สามารถหยิบย้ายไปในบริเวณใดก็ได้ไม่ว่าจะเป็นดาดฟ้า ระเบียง หรือ บริเวณหน้าบ้าน โดยควรเลือกต้นไม้ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เช่น ไม้พุ่ม หรือ ไม้คลุมดิน สำหรับไม้ยืนต้นขนาดเล็กควรปลูกในจุดที่ตรงกับเสาฐานราก เพื่อให้โครงสร้างรับน้ำหนักได้โดยตรง หรือ จัดเป็นสวนแนวตั้ง โดยการทำโครงโลหะ หรือ วัสดุที่แข็งแรงสำหรับยึดกระถางปลูกให้เชื่อมเข้าติดกับผนังอาคาร ในส่วนที่รับลม เช่น มุมทางทิศใต้ หรือ บ้านซึ่งมีบริเวณดาดฟ้าก็อาจใช้ไม้เลื้อย ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย หรือ ไม้คลุมดินกึ่งเลื้อยที่มีใบ หรือ ผิวลำต้นมีขนขนาดเล็ก สำหรับช่วยดักจับฝุ่น เช่น ลีกวนยูแฮร์ กระดุมทองเลื้อย ตำลึง สร้อยอินทนิล โดยปลูกในกระถางธรรมดาและปล่อยให้ต้นเลื้อยลงมาเป็นสวนแนวตั้งก็ได้  ควรติดระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติเพื่อสะดวกต่อการรดน้ำต้นไม้ในจุดที่อยู่สูงเกินไป หรือ ทำระบบรดน้ำต้นไม้จากด้านบนของอาคารในส่วนที่รดไม่ถึง

สวนแนวตั้ง Pm2.5 จัดสวนแนวตั้ง
ทำแผงต้นไม้เลื้อย

3 . ทำแผงต้นไม้เลื้อย

อีกหนึ่งวิธีที่ไม่ต้องทำระบบให้ยุ่งยาก และไม่ต้องดูแลมากนัก คือการนำเอาไม้เลื้อยมาปลูก ให้เจริญเติบโตสร้างระนาบในแนวตั้ง แนบไปกับผนังตัวบ้านเลย ซึ่งเหมาะมากกับบ้าน หรือ อาคารที่มีความสูงมาก หรือ อาจนำตาข่ายมาทำเป็นโครงโดยเลือกวัสดุที่แข็งแรงและมีน้ำหนักเบา มีระยะความถี่ของช่องว่างมากถึงปานกลาง มายึดติดผนังไว้ก่อน เพื่อให้ไม้เลื้อยได้เลื้อยพันขึ้นไป ตามธรรมชาติ โดยต้นไม้ที่นิยมใช้ควรเป็นไม้เลื้อย ที่มีน้ำหนักไม่มาก และมีข้อเกาะให้เลื้อยเจริญเติบโตไปได้ไกล เช่น เล็บมือนาง ใบระบาด สร้อยอินทนิล ตีนตุ๊กแก หรือ เหลืองชัชวาล โดยควรตัดแต่งต้นให้ดูเป็นระเบียบอยู่เสมอ

 

สวนแนวตั้ง Pm2.5 จัดสวนแนวตั้ง
แบบสวนแนวตั้งขนาดใหญ่
สวนแนวตั้ง Pm2.5 จัดสวนแนวตั้ง
แบบสวนแนวตั้งขนาดใหญ่

PM 2.5 กับการแก้ปัญหาภายในบ้าน : อยู่บ้าน Vs อยู่คอนโด แบบไหนเสี่ยงมากกว่า

PM 2.5 กับการแก้ปัญหาในบ้าน : วิธีเลือกเครื่องฟอกอากาศ

จัดการบ้านอย่างไร เมื่อต้องเจอปัญหาฝุ่น PM 2.5

วิธีจัดห้องนอนไม่ให้เป็นแหล่งสะสมไรฝุ่น ป้องกันการเกิดภูมิแพ้

หนีฝุ่นไปสูดอากาศสดชื่นกับ 7 ที่พักท่ามกลางความเขียวชอุ่ม