งานสถาปนิก62

งานสถาปนิก’62 กับประสบการณ์ที่จะทำให้การรักษ์โลกเป็นเรื่องง่ายขึ้น

งานสถาปนิก62
งานสถาปนิก62

งานสถาปนิก62 

งานสถาปนิก’62 กับประสบการณ์ที่จะทำให้การรักษ์โลกเป็นเรื่องง่าย

สภาวะโลกร้อน สภาพอากาศที่ผกผัน ปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน ปรากฏการณ์น้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลายอย่างรวดเร็ว และสัตว์ทะเลจำนวนมากตายเพราะกินขยะพลาสติกอันเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ ปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นภาพสะท้อนกลับมาที่ตัวเราจนเกิดคำถามถึงการใช้ชีวิตในทุกวันนี้ว่าเราต่างกำลังทำลายโลกกันอยู่หรือไม่

ร่วมสร้างจิตสำนึกและเปิดมุมมองใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน ในงานสถาปนิก’62 ที่จัดโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงมาพร้อมกับธีม “กรีน อยู่ ดี: Living Green” ที่มุ่งสร้างความตระหนักรู้ในหมู่สถาปนิกถึงบทบาทเรื่องการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมๆ กับนำเสนอแรงบันดาลใจให้กับบุคคลทั่วไปในการใช้ชีวิตอย่าง “กรีน” ยิ่งขึ้น ผ่านนิทรรศการที่เกี่ยวเนื่องกับการออกแบบอย่างยั่งยืน ทั้งเรื่องของ Smart Cities ไปจนถึง Zero Waste และ Innovative Green Products และเพื่อให้งานนี้ “กรีน อยู่ ดี” อย่างสมบูรณ์ โครงสร้างของนิททรรศการต่างๆ จึงออกแบบโดยใช้วัสดุกรีนๆ อย่างท่อกระดาษและไม้อัดหญ้าแฝกด้วย

งานสถาปนิก62

Pavilion โซนนิทรรศการ เริ่มต้นจากกระดาษก่อนกลับไปสู่กระดาษ

เป็นที่น่าจับตามองเมื่อท่อกระดาษจำนวนมากกำลังจะถูกสร้างสรรค์ให้เป็นวัสดุก่อสร้างหลักในโซนนิทรรศการของงานสถาปนิกครั้งนี้ ท่อกระดาษที่มีต้นขั้วมาจากต้นไม้ แต่ที่น่าสนใจคือวัสดุที่ทำมาจากกระดาษนี้สามารถรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกหลายครั้ง ไม่ใช่การใช้งานเพียงครั้งเดียวแล้วหมดไป

งานสถาปนิก62
แผนผังโดยรวมของโซนนิทรรศการ

Zero Waste เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอย่างไร้ขยะ  

ชีวิตที่ไร้ขยะจะสามารถเป็นจริงได้ไหม คำตอบอยู่ในโซนนิทรรศการ Zero Waste Exhibition โดยความร่วมมือกับศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ หรือ สสส. กระตุ้นให้ทุกคนได้ตระหนักถึงการใช้ขยะในแต่ละวัน แบ่งโซนนิทรรศการเป็น 4 โซนด้วยกัน คือ โซน Check & Shock กระตุ้นให้ทุกคนสำรวจพฤติกรรมตนเองว่าแต่ละวันได้สร้างขยะมากแค่ไหน โซน Waste Land บอกเล่าให้เห็นถึงสถานการณ์ขยะในปัจจุบันที่เข้าขั้นวิกฤติ ต่อด้วยโซน Waste Wow นำเสนอนวัตกรรมจัดการขยะใกล้ตัว และโซน Waste World นำเสนอหนทางในการต่อสู้กับภาวะขยะล้นโลก

งานสถาปนิก62

Smart Cities เมืองประหยัดพลังงาน เมืองในฝันที่ไม่ใช่แค่ฝัน

โซน Smart Cities บอกเล่าถึงความเป็นไปได้ที่จะเห็นชุมชนเมืองเต็มไปด้วยเทคโนโลยี ช่วยให้การใช้ชีวิตไม่ต้องสิ้นเปลืองพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น Smart Mobility, Smart Energy, Smart Infrastructure ไปจนถึง Smart Governance ที่นําเทคโนโลยี IoT, Big Data/Open Data, PlanTech มาใช้ร่วมกับทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายใต้วิสัยทัศน์ผู้นําของเมือง

งานสถาปนิก62

งานสถาปนิก62

Green Building Showcases อาคารเขียว รักษ์โลก ประหยัดพลังงาน

ไม่ใช่แค่กรณีศึกษา แต่การสร้างอาคารเขียวหรืออาคารประหยัดพลังงานนั้นได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในเมืองไทยมีอยู่หลายแห่งด้วยกัน อาคารตึกสูงทั้งที่คุ้นหน้าและไม่คุ้นหน้าแต่ได้รับรางวัลการันตีถึงการเป็นส่วนสำคัญในการลดโลกร้อนจะถูกรวบรวมไว้ในนิทรรศการนี้ พร้อมด้วยอาคารเขียวอีกหลายแห่งทั่วภาคพื้นเอเชียกว่า 21 ประเทศ

งานสถาปนิก62

ASA International Design Competition เฟ้นหาไอเดียรักษ์โลกใหม่ๆ

โจทย์ของการออกแบบในปีนี้คือ Uncanny Sustainability ด้วยความคาดหวังที่จะหาไอเดียการสร้างสรรค์งานออกแบบที่ยั่งยืนและแตกต่างจากรูปแบบเดิม ที่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และก่อให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ ชิงเงินรางวัลกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ดูรายละเอียดการประกวดได้ที่  www.asacompetition.com

ASA Forum 2019 เวทีที่รวมสถาปนิกระดับโลก

ร่วมสร้างแรงบันดาลกับสัมมนา ASA Forum โดยสถาปนิกชื่อดังระดับโลก หากใครชื่นชอบในผลงานของเหล่า Super Stars ที่โด่งดังในวงการออกแบบในเรื่องของ Green Building อย่าง Kai Uwe Bergmann จาก BJARKE INGELS GROUP (BIG) ผู้เป็นแรงสำคัญในการสร้างสรรค์โปรเจ็กต์ใหญ่ๆและเป็นอาจารย์สอน Urban Resiliency Studio ของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย  Atelier Ten สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอาคารชั้นสูงจากนิวยอร์ก สถาปนิกจากบริษัท Foster + Partners, Sanne van de Burgh จาก MVRDV สถาปนิกสาวที่ถูกจัดให้เป็นหนึ่งใน 25 สถาปนิกรุ่นใหม่ที่ควรจับตามองในปีนี้  และกลุ่มสถาปนิกจากเมืองไทยอย่าง Stu/d/o และ Eco Architect

สัมผัสที่สุดแห่งนวัตกรรมด้านสถาปัตกรรมและการก่อสร้างที่งานสถาปนิก’62

เตรียมพบกับสินค้าไฮไลท์จากผู้ประกอบการชั้นนำทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศกว่า 850 บริษัท 16 พาวิลเลี่ยนจากต่างประเทศมาจัดแสดงในงาน อาทิ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด นำเสนอเทคโนโลยี IoT ที่มาผนวกกับระบบของสินค้าต่าง ๆ ภายในบ้าน เพื่อให้ผู้บริโภคสะดวกสบาย มีอิสระ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ภายใต้ Platform ที่เรียกว่า “Smart Living Solution

บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด นำสี GColor by Graphenstone ซึ่งเป็นสีจากธรรมชาติที่ทาได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ที่ได้รับการันตีจาก Cradle to Cradle มาตรฐานระดับสูงที่มอบให้กับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมครบวงจร ปลอดภัยยามใช้งาน และช่วยลดโลกร้อน รวมถึงย่อยสลายแล้วไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม

บริษัท ธรรมสรณ์ จำกัด นำเสนอถังเก็บน้ำคู่ปั๊มน้ำ นวัตกรรมใหม่ที่ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย มุ่งสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและใส่ใจสิ่งแวดล้อม เป็นการออกแบบที่มีความลงตัวอย่างเป็นเอกลักษณ์

บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) สาธิตนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สีนาโน ซึ่งได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายครัวเรือนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บริษัท โมเก้น (ประเทศไทย) จำกัด เสนอสุขภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำ ที่นำธรรมชาติมาผนวกเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย) จำกัด นำสินค้านวัตกรรม อาทิ ชุดล็อคประตูระบบดิจิทัล, ระบบควบคุมแสงสว่างอัจฉริยะ และบานเลื่อนภายนอกอาคารที่ช่วยป้องกันแสงแดด ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในอาคาร ลามิเนตโปร่งแสง โดย AICA จากญี่ปุ่น, บีช พูล! นำนวัตกรรมการสร้างสระว่ายน้ำ จำลองชายหาดและทะเลมาอยู่ในบ้าน, กระจก HALIO จาก AGC ควบคุมความเข้มผ่านมือถือได้ เป็นต้น

เพราะประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญ เป็นแรงกระตุ้นที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ และนำไปสู่จิตใต้สำนึก มาสัมผัส Green Experience ของจริงได้ที่ งานสถาปนิก’62 “กรีน อยู่ ดี : Living Green” ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2562 ณ ชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ลงทะเบียนเข้าร่วมชมงานได้ที่ https://eventinsight.co/el/to/BnXZI8 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิก www.asa.or.th/architectexpo
Facebook: ASA CREW

 


-กรีน อยู่ ดี : Living Green- ปฐมบทจากจิตสำนึกสู่งานสถาปนิก’62