สถาปนิก'62

-กรีน อยู่ ดี : Living Green- ปฐมบทจากจิตสำนึกสู่งานสถาปนิก’62

สถาปนิก'62
สถาปนิก'62

สถาปนิก’62

“สถาปนิกคืออีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่มีส่วนผลักดันให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ในการออกแบบอาคาร ผังเมือง บ้าน ที่อยู่อาศัย หรือหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะสังคมในเมือง หากสถาปนิกผู้เป็นต้นคิดสามารถชี้นำในการสร้างสภาวะแวดล้อมที่ดีให้ผู้คน นวัตกรรม สิ่งก่อสร้าง และธรรมชาติอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นมิตร ไม่ทำร้ายซึ่งกันและกัน การออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนจึงเป็นหนึ่งพันธกิจของสถาปนิก และเป็นธีมหลักของงานสถาปนิก’62 นี้” ดร.อัจฉราวรรณ จุฑารัตน์ ประธานจัดงานสถาปนิก’62 กล่าวถึงที่มาของการจัดงานครั้งนี้

สถาปนิก'62
ดร.อัจฉราวรรณ จุฑารัตน์ ประธานจัดงานสถาปนิก ’62

ในวันที่ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญและเข้าใจในความหมายของคำว่า “Green” โดยไม่ต้องอธิบายขยายความใดๆ เพิ่มเติม สะท้อนให้เห็นถึงการตระหนัก เข้าใจ และใส่ใจเรื่องการรักษ์โลก ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น แต่ในความหมายของคำว่า “Green” ที่ทุกคนคุ้นเคย ยังมีอีกหลายวิธีการมากกว่าที่รู้จักกัน ใจความสำคัญของงานสถาปนิก’62 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคมนี้ จึงเป็นการค้นหาวิธีการ แนวคิดใหม่ๆ ในการรักษ์โลก ซึ่งจะถ่ายทอดผ่านนิทรรศการหลักภายในอาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในคอนเซ็ปต์ “กรีน อยู่ ดี : Living Green”

งานแถลงข่าวถึงความคืบหน้าและขยายความถึงแนวคิดในการจัดงานครั้งนี้ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัทเอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด พร้อมด้วยแขกรับเชิญที่เป็นไอคอนนิกของการรักษ์โลกอย่าง รองศาสตราจารย์ ดร.สิงห์ อินทรชูโต   คุณนพพล พิสุทธิอานนท์ จาก Quintrix Architects สถาปนิกผู้คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงงานออกแบบอาคารขนาดใหญ่อันเป็นส่วนสำคัญของชุมชนเมือง และคุณศุภวุฒิ บุญมหาธนากร จาก ใจบ้านสตูดิโอ กลุ่มสถาปนิกที่สร้างสรรค์ผลงานโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นนั้นๆ และอยู่ร่วมกันอย่างไม่แปลกแยก มาร่วมพูดคุยถึงแนวคิดในการออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในแง่มุมที่ต่างออกไป

สถาปนิก'62
คุณอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

“เป้าหมายหนึ่งของการจัดงานครั้งนี้คือต้องการผลักดันวงการสถาปนิกไทยไปสู่เวทีระดับโลก เกิดวิชชั่นในด้านการใช้พลังงาน หากมีการจัดอันดับเกี่ยวกับสถาปนิกด้านรักษ์โลก ต้องการผลักดันให้สถาปนิกไทยติดอันดับหนึ่งใน 50 สถาปนิกโลกให้ได้ ซึ่งงานสถาปนิก’62 จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงวิชาชีพสถาปนิกที่ต้องมีต่อสังคม รวมทั้งจุดประสงค์หลักของการจัดงานเพื่อแสดงศักยภาพ ความก้าวหน้าทางด้านสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน เทคโนโลยีสิ่งก่อสร้าง ซึ่งนับได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน และก้าวหน้าสู่ระดับโลกต่อไป ” คุณอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าว

สถาปนิก'62
ภาพตัวอย่างของโซนนิทรรศการภายในงานสถาปนิก’62
สถาปนิก'62
ภาพตัวอย่างของโซนนิทรรศการภายในงานสถาปนิก’62
สถาปนิก'62
ภาพตัวอย่างของโซนนิทรรศการภายในงานสถาปนิก’62

ในส่วนของโซนนิทรรศการที่เป็นไฮไลต์ในการจัดงานครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมมากมายที่จะกระตุ้นให้ผู้เข้าชมหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

-Green Building Showcase : นิทรรศการแสดงแนวคิดการออกแบบอาคารสีเขียวจากนักออกแบบชั้นนำ 21 ประเทศในเอเชีย

– Go Zero Waste ชีวิตใหม่ ไร้ขยะ : นำเสนอแนวทางการกำจัดขยะโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

-ภูมิปัญญาจาก 3 ภูมิภาค สู่ปัจจุบัน : นำเสนอนวัตกรรมท้องถิ่นที่อาจเป็นคำตอบของการใช้ชีวิตที่ยั่งยืนในอนาคต

-Innovative Green Products : รวมวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

-ASA International Design Competition 2019 : นิทรรศการกิจกรรมประกวดงานออกแบบระดับนานาชาติ ในโจทย์ Uncanny Sustainability เวทีสำคัญสำหรับสถาปนิกรุ่นใหม่ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 280,000 บาท

สถาปนิก'62
รองศาสตราจารย์ ดร.สิงห์ อินทรชูโต คณะกรรมการการประกวด ASA International Design Competition 2019

ภายในงานยังสร้างประสบการณ์สีเขียว (Green Experience) ให้ผู้เข้าชมงานได้มีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการวางระบบแสงไฟในจุดที่จำเป็นเพื่อความคุ้มค่าสูงสุด รวมถึงสนับสนุนให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวเข้างานเพื่อลดมลพิษในอากาศ รวมถึง ASA Forum 2019 งานสัมมนาสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติที่มีเหล่าสถาปนิกระดับโลกมาร่วมเสวนาเกี่ยวกับการออกแบบที่ยั่งยืน เช่น  Atelier Ten สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอาคารชั้นสูงจากนิวยอร์ก  สถาปนิกจากบริษัท Foster + Partners รวมถึงสถาปนิกรุ่นใหม่ของเมืองไทยคือ Eco Architect และ S/T/U/do

งาน สถาปนิก’62  “กรีน อยู่ ดี : Living Green” ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) สถานเอกอัครราชทูตออสเตรีย กรุงเทพฯ สถาบันอาคารเขียวไทย และองค์กรเอกชนที่ให้ความสำคัญกับแนวคิดยั่งยืนอีกหลายราย งานจะจัดระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร รวมแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกกว่า 850 ราย

 

เรื่อง JOMM YB

ภาพ อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม