ห้องซันรูม

หลักการทำห้องเรือนกระจก (Sunroom) อย่างง่ายๆ

ห้องซันรูม
ห้องซันรูม

พูดถึงเรือนกระจก หรือ Sunroom ส่วนใหญ่เราอาจนึกถึงเรือนกระจกที่ใช้สำหรับเลี้ยงต้นไม้ ตั้งอยู่กลางสวนสวย เป็นภาพจำสวนสไตล์ตะวันตกที่โรแมนติก จนน่าหยิบยกมาทำตามในบ้านบ้าง ในบ้าน 10 ไอเดียการทำ Sun room และ Green house ในบ้าน

อันที่จริงแล้ว ห้องเรือนกระจกหรือ Sunroom ก็เป็นองค์ประกอบที่เจ้าของบ้านหรือคาเฟ่หลายๆ เจ้านิยมนำมาสร้างเพื่อประดับตกแต่งกันบ้างแล้วทุกวันนี้ แม้จะดูขัดแย้งกับสภาพอากาศในเมืองไทยบ้างอยู่บ้างก็ตาม แต่จะทำอย่างไร ถ้าอยากจะมี Sunroom ในบ้านหรือในร้านของตัวเองบ้าง หลักการต่อไปนี้เป็นข้อคำนึงคร่าวๆ สำหรับคนที่กำลังคิดจะต่อเติมห้อง Sunroom เล็กๆ ให้เหมาะสม เพื่อสร้างไว้ในพื้นที่ของตัวเอง

1. ฟังก์ชันของ Sunroom

ห้องซันรูม

แรกเริ่มเดิมที Sunroom ถูกสร้างเพื่อเป็นห้องกักเก็บอุณหภูมิสำหรับต้นไม้ในประเทศที่ต้องเจอกับอุณหภูมิหนาวจัด สร้างสภาวะเรือนกระจกให้พื้นที่ภายในให้มีอุณหภูมิสูงพอเพื่อต้นไม้ยังคงเติบโตอยู่ได้ เพราะฉะนั้น จึงเป็นไปได้ยากที่จะนำห้องเรือนกระจกมาใช้กับห้องที่เราใช้งานกันในชีวิตประจำวัน อย่างนอนหรือห้องนั่งเล่น หรือหากต้องการให้มี ก็ควรเลือกตั้งไว้ในบริเวณใต้ร่มเงา เช่น ใต้ร่มไม้ เพื่อไม่ให้ห้องนั้นโดนแสงแดดโดยตรง ลดอุณภูมิ เพื่อให้ห้องนั้นเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

2. คำนึงถึงโครงสร้าง

ห้องซันรูม

Sunroom โดยส่วนมากมักใช้ระบบการก่อสร้างที่รวดเร็ว อย่างการใช้โครงสร้างเหล็ก ประกอบกับระบบโครงสร้างประตูหรือหน้าต่างกระจก โดยเฉพาะระบบสำเร็จรูปที่จะเอื้อให้สามารถถอดโครงสร้างทั้งหลักออกไปประกอบในที่ใหม่ได้หากต้องการ ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบหนึ่งของ Sunroom ที่คนนิยมนำมาใช้ต่อเติมห้องต่างๆ ในบ้าน แต่ในขณะเดียวกัน โครงสร้างฐานรากและเสาเข็มนั้นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะกับอาคาร Sunroom หลังใหญ่ๆ นอกจากนั้น ในการต่อเติม Sunroom จากโครงสร้างบ้านที่มีอยู่แล้ว ก็ควรแยกระบบโครงสร้าง แยกเสาเข็ม จากบ้านเดิม เพราะหากใช้การพยุงไปด้วยกันอาจทำให้เกิดปัญหาจากการทรุดตัวของบ้านในอนาคตได้

3. การกันความร้อน

ห้องซันรูม

อุณหภูมิเป็นสิ่งที่เป็นอุปสรรคที่สุดในการสร้างและใช้งาน Sunroom วิธีแก้ที่ง่ายที่สุดคือการติดเครื่องปรับอากาศ อย่างไรก็ตาม เพื่อลดภาระของเครื่องปรับอากาศ หรือไม่ให้เครื่องปรับากาศต้องทำงานตลอดเวลา อาจใช้การติดผนังกระจกที่เปิดเป็นหน้าต่างได้เพื่อช่วยระบายอากาศในบางโอกาส ใช้ฟิล์มติดกระจกก็ช่วยได้มากในการลดปริมาณแสงที่จะเข้าสู่ภายในห้อง หรือการใช้กระจกที่มีระบบกันความร้อนอยู่ในตัว อย่างกระจกตัดแสง หรือกระจก Low-E ก็ช่วยในการลดความร้อน นอกจากนี้การเลือกใช้กรอบวงกบที่วัสดุเป็นฉนวนอย่างไวนิล ก็จะสามารถลดความร้อนได้มากเลยทีเดียวหากต้องการสร้าง Sunroom สำหรับใช้อยู่อาศัย

4. ใช้วัสดุที่ทนทาน

ห้องซันรูม

Sunroom เป็นห้องที่อยู่ภายนอก ต้องเจอกับแสงแดด ฝน และสภาพอากาศหนักๆ ตลอดเวลา และด้วยการเป็นผนังกระจก ระบบของผนังนั้นจึงจะมีรอยต่อระหว่างโครงและกระจกมากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากวัสดุอุปกรณ์การติดตั้งกระจกนั้นไม่ได้คุณภาพ ก็จะทำให้วัสดุกรอบ แตก อายุการใช้งานสั้น และนำมาซึ่งปัญหารั่วซึมได้ในอนาคต เพราะฉะนั้นหากคิดจะสร้าง Sunroom ไม่ว่าจะเพื่อปลูกต้นไม้หรือเพื่ออยู่อาศัยก็ตาม ก็ควรจะเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และถูกออกแบบแล้วมาเป็นอย่างดี

WINDSOR

ถ้าหากท่านต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบช่องแสงหรือประตูหน้าต่างสำหรับ Green House หรือ Sun Room เพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สายตรงบริการลูกค้า โทร. 02 555 0333 หรือ Facebook: www.facebook.com/Windsorpage