Inside Out Living ส่วนหนึ่งของกันและกัน

 บ่อยครั้งที่ความคิดของเรามักตีกรอบว่าพื้นที่ในบ้านคือที่อยู่อาศัย ส่วนพื้นที่นอกบ้านมีไว้ปลูกต้นไม้ ซึ่งหากรวมพื้นที่ภายในและภายนอกบ้านให้เป็นเรื่องราวเดียวกันแล้ว บ้านจะน่าอยู่สักแค่ไหน… บ้านหลังนี้เป็นงานออกแบบที่ดีอีกหลังในนครโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม ลักษณะเป็นบ้านคล้ายทาวน์เฮ้าส์ (City Box-House) กว้าง 8 เมตร ยาว 22 เมตร ซึ่งร้อยเรียงพื้นที่ภายในและภายนอกให้เป็นเรื่องราวเดียวกันได้อย่างน่าอยู่
บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในซอยเล็กๆของชุมชน Govap ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านพักอาศัย ทีมงาน “บ้านและสวน” ขับรถผ่านหน้าบ้านนี้ไปโดยไม่ทันสังเกต เพราะแทบจะกลมกลืนไปกับบ้านในละแวกนั้น ด้วยตัวบ้านสองชั้นที่ไม่ได้สูงสะดุดตา รวมถึงมีแนวรั้วประตูไม้ที่ปลูกไม้เลื้อยและม่านบาหลีพรางสายตา
โปรเจ็คนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง คุณไมอัน (Mr.Pham Thi My An) สถาปนิกชาวเวียดนาม กับคุณไมเคิล (Mr.Michael Charruault) สถาปนิกชาวฝรั่งเศส จาก MM++ Architects ซึ่งได้รับงานออกแบบที่ท้าทายมาก เจ้าของบ้านเองก็ปล่อยให้สถาปนิกออกแบบได้เต็มที่ ภายใต้สภาวะน่าสบายสูงสุด (High End Feeling) ในงบประมาณอันจำกัด
มองโดยภาพรวมแล้วพื้นที่ของบ้านนี้แบ่งเป็นสองส่วน คือ พื้นที่ใช้งานและพื้นที่พักผ่อน โดยมี “สวนเมืองร้อน” เชื่อมทั้งสองส่วนนี้เข้าด้วยกัน โดยออกแบบให้มีช่องแสงด้านบนปล่อยให้แสงธรรมชาติบางส่วนส่องเข้าสู่ภายในบ้านเพื่อให้ต้นไม้ได้เติบโต นอกจากนี้ยังสร้างความรู้สึกสบายๆเหมือนนั่งอยู่กลางสวน ไอเดียนี้ยังไม่จำเป็นต้องพึ่งแสงจากหลอดไฟและเครื่องปรับอากาศในช่วงกลางวัน ช่วยให้เจ้าของบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทาง
เมื่อเดินผ่านประตูรั้วไม้เข้ามา สังเกตว่าตัวบ้านเว้นระยะร่นเข้าไปอีกประมาณ 6.50 เมตร เปิดพื้นที่โล่งๆไว้สำหรับปลูกต้นไม้และเป็นพื้นที่จอดรถ ก่อนเดินเข้าสู่พื้นที่ใช้งานที่มีสเปซโล่งชั้นเดียว ประกอบด้วยส่วนนั่งเล่น –รับแขก ส่วนรับประทานอาหาร และครัว ขณะที่พื้นที่พักผ่อนออกแบบเป็นสองชั้น แบ่งเป็น 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ และส่วนซักล้างหลังบ้าน
นอกจากนี้สถาปนิกยังเลือกใช้วัสดุก่อสร้างทั่วไปอย่างโครงสร้างคอนกรีต ผนังก่ออิฐ พื้นกระเบื้องเซรามิก เป็นต้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และให้ความสำคัญกับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพเพียงน้อยชิ้นและเท่าที่จำเป็นแทน
แม้ว่าสวนภายในบ้านอาจไม่ใช่เงื่อนไขสำคัญที่เจ้าของบ้านต้องการ แต่ก็ถือว่าทีมสถาปนิกหยิบประเด็นมาออกแบบเพื่อแก้ปัญหาของบ้านได้อย่างน่าสนใจ ยอมปล่อยให้ธรรมชาติทั้งแสงแดด อากาศ และต้นไม้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตในบ้าน ซึ่งได้ทั้งความสบายและคงความเป็นส่วนตัว ทั้งยังแสดงถึงการอ่อนน้อมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชมรอบบ้านได้อย่างไม่ขัดเขิน

รนภา นิตย์
ศุภกร ศรีสกุล