เปลี่ยน เครื่องปั้นดินเผา ธรรมดาให้มีค่ามากกว่าเดิม

จังหวัดนนทบุรีไม่ได้มีเพียงแค่วัดเก่านามระบือ เลื่องลือทุเรียนนนท์ น่ายลศูนย์ราชการ หากแต่ยังเป็นแหล่งงานศิลปะ เครื่องปั้นดินเผา ที่เก่าแก่และน่าสนใจ โดยเฉพาะในย่านปากเกร็ด แถววัดกลางเกร็ดจะมีโรงงานเครื่องปั้นดินเผาอยู่หลายโรง

สามารถแวะเข้าเยี่ยมชมได้ครับ บางโรงงานเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับบุคคลทั่วไปหรือจะซื้อหาติดไม้ติดมือกลับบ้านก็ไม่ว่ากัน ถือเป็นการสนับสนุนภูมิปัญญาชาวบ้านอีกด้วย เครื่องปั้นดินเผา

เครื่องปั้นดินเผา

รูปแบบของเครื่องปั้นดินเผาแบบเดิมๆนั้นจะเรียบง่าย และมีราคาค่อนข้างถูก ขายยากขึ้น จึงทำให้มีผู้สืบสานงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาน้อยลง  บ้านและสวน มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณสุชาติ กิ่งสดสี ศิลปินโอทอปจังหวัดนนทบุรีด้านศิลปหัตถกรรม ผู้มีความเชี่ยวชาญในการแกะสลักดิน ซึ่งปรับเปลี่ยนงานธรรมดาให้มีราคามากกว่าเดิม

“ปัจจุบันงานเครื่องปั้นดินเผาขายยาก ผู้สืบสานต่อก็น้อยลง แถมรายได้ก็ไม่มาก จึงเป็นที่มาของการต่อยอดงานศิลป์ในครั้งนี้ ด้วยการออกแบบลักษณะรูปทรงให้ดูทันสมัยอ่อนช้อยขึ้นและเพิ่มการแกะสลักลวดลายให้มีความวิจิตรงดงามมากกว่าเดิม บางครั้งเวลาไปแสดงงานที่ไหนต้องสาธิตการแกะสลักให้ดูเป็นการเพิ่มแรงดึงดูดให้ผู้คนมาสนใจในสิ่งที่เราออกแบบให้เป็นเครื่องใช้ที่แตกต่างจากของเดิม เช่น เตาอโรมา ที่เขี่ยบุหรี่ โคมไฟ แก้วกาแฟ พยายามออกแบบให้เป็นสิ่งของที่ทุกคนสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

วิธีทำเครื่องปั้นดินเผา

“วิชาช่างแกะสลักของผมได้มาจากคุณลุงท่านหนึ่งบนเกาะเกร็ดซึ่งถือว่าท่านเป็นครูคนแรก ท่านสอนลายโบราณเป็นส่วนใหญ่ เช่น ลายประจำยามก้ามปู ลายบัวคว่ำบัวหงาย ลายดอกพุดตาน ลายพุ่มข้าวบิณฑ์

“จริงๆแล้วงานของผมไม่ได้แตกต่างจากคนอื่นนัก ถ้าเปรียบเหมือนการเขียนหนังสือ ทุกคน

เขียนได้แต่ลายมือจะสวยไม่สวยก็ขึ้นอยู่กับความเคยชินและความตั้งใจ บางคนทำเพื่อขาย บางคนทำเพื่อการอนุรักษ์ ฉะนั้นความละเอียดอ่อนของลวดลายจะออกมาไม่เหมือนกัน”

วิธีทำเครื่องปั้นดินเผา

ขั้นตอนการทำงานของคุณสุชาติก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เริ่มจากออกแบบรูปทรงที่ต้องการ แล้วส่งแบบไปให้โรงงานปั้นแถววัดกลางเกร็ดขึ้นรูปให้ จากนั้นจึงนำงานที่ปั้นแล้วมาแกะลวดลาย แล้วจึงนำกลับไปเผาที่โรงงานเดิม ถือว่าเป็นการต่อยอดและสืบสานภูมิปัญญาได้เป็นอย่างดี หากคุณผู้อ่านสนใจอยากหาเครื่องปั้นดินเผาที่มีรูปแบบไม่เหมือนใครมาใช้หรือประดับบ้านสักชิ้น  ลองติดต่อคุณสุชาติดูนะครับ

ขอขอบคุณ

คุณสุชาติ กิ่งสดสี โทรศัพท์ 08-1874-2751
โรงงานดินเผาสาคร ตั้งอารมณ์ โทรศัพท์ 0-2584-3546 , 0-2584-3513

เรื่อง: ไตรรัตน์ ทรงเผ่า
ภาพ: อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม


เรื่องที่น่าสนใจ

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l