บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Massclusive Home Ideas “ความธรรมดา แต่พิเศษ”ของบ้านตัวอย่างใน งานบ้านและสวนแฟร์ 2018


so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561
ห้องนอนอยู่ชั้นล่างสุด โดยเดินลงจากห้องรับประทานอาหารครึ่งชั้น ให้ความรู้สึกเหมือนห้องใต้ดินและเป็นส่วนตัวที่สุด ปูพื้นด้วย กระเบื้องหินขัด เอสซีจี ขนาด 30 x 30 เซนติเมตร
บานเกล็ด
ทำผนังห้องน้ำด้วยหน้าต่างบานเกล็ดแบบดั้งเดิม แต่เปลี่ยนจากกระจกเป็นแผ่นพลาสวูด (Plastwood) ที่มีน้ำหนักเบาและทนน้ำได้ จึงสามารถเปิดโล่งหรือปิดบังตาได้
so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561
กรุผนังห้องน้ำด้วย แผ่นโปร่งแสง เอสซีจี ที่ช่วยให้ห้องสว่าง ออกแบบเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าแบบลอยตัวที่ดูโปร่งตา เลือกใช้สุขภัณฑ์และชุดฝักบัวดีไซน์สวยจาก Cotto
so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561
พื้นที่หลังบ้านกว้าง 2 เมตรซึ่งมักต่อเติมเป็นครัวหรือห้องเก็บของ แต่ผู้ออกแบบนำเสนอให้เป็นสวนกรวดเพื่อช่วยในการระบายอากาศและเปิดรับแสงธรรมชาติเข้าบ้าน

so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561

ผนังบ้านโชว์ไอเดียการใช้ แผ่นโปร่งแสง เอสซีจี ซึ่งปกติใช้มุงหลังคามาทำผนังโปร่งแสง โดยออกแบบระยะซ้อนทับระหว่างแผ่นให้เป็นแพทเทิร์นทึบสลับโปร่ง
so architect บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์2561
ด้านหลังบ้านก่อผนัง อิฐบล็อกช่องลม ลายโบราณ ของ เดอะตรีทัช และออกแบบฟาสาตด้านบนเป็นเหล็กดัดลายกราฟิกที่นิยมใช้สมัยก่อน แต่จัดวางสัดส่วนให้ลงตัวก็ดูสวยงามได้ในราคาไม่แพง

Architect’ Talk

คุณณรงค์ โอถาวร SO Architect

ทำไมถึงต้องเป็นตึกแถว  

“ตึกแถวมีระบบก่อสร้างแบบโมดูลาร์ โดยใช้ระยะช่วงเสา 3-4 เมตร เป็นโครงสร้างซ้ำๆ กัน มีขนาดไม่เกินกว่าขนาดมาตรฐานในการผลิตเพื่อลดต้นทุน แม้จะไม่ใช่ระบบโมดูล่าเต็มรูปแบบ 100% แต่ก็มีแนวคิดในทิศทางเดียวกัน จึงนำมาเป็นตัวแทนของระบบโมดูลาร์แบบบ้านๆ ที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย สิ่งที่เราต้องทำคือ แสดงให้ผู้ชมงานเห็นว่า แม้แต่ระบบโครงสร้างที่ซ้ำๆ กัน และมีข้อจำกัดแบบนี้ สามารถออกแบบให้เป็นมากกว่านั้นได้ แล้วใช้วัสดุส่วนใหญ่ที่ผลิตด้วยระบบอุตสาหกรรม เช่น แผ่นโปร่งแสงลอน กระเบื้องหินขัด กระเบื้องคอนกรีต และอิฐบล็อกช่องลมแบบบ้านๆ มาใช้ร่วมกับระบบโมดูลาร์ที่มีระยะ 30 เซนติเมตร ซึ่งจะลงตัวกับวัสดุที่มีขนาด 30 60 90 120 และ 240 เซนติเมตร ช่วยให้เหลือเศษวัสดุน้อยลง”

ข้อดีของระบบโมดูลาร์

“ระบบโมดูลาร์เป็นแนวคิดแบบโมเดิร์นลิซึ่ม (Modernism) ที่คิดอย่างเป็นระบบระเบียบ เมื่อคิดด้วยระบบที่ลงตัว ก็จะทำให้สามารถคาดเดาทั้งขนาดพื้นที่และการใช้วัสดุได้ จึงคำนวณการใช้วัสดุให้เหลือเศษน้อยและประหยัดค่าก่อสร้าง ช่วยในการคำนวณระยะใช้สอยที่เหมาะกับสัดส่วนคน (Human Scale ) ได้ง่ายขึ้น”

สิ่งที่อยากให้ผู้ชมงานได้รับ

“อยากให้ทุกคนเห็นศักยภาพของสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นตึกแถวเก่า บ้านเก่า ข้อจำกัดไม่ได้เป็นอุปสรรคในการสร้างสรรค์ เราต้องพลิกข้อจำกัดเหล่านั้นสร้างเป็นศักยภาพของบ้าน เมื่อมาเดินดูบ้านตัวอย่างแล้ว แม้เห็นพื้นที่อย่างตึกแถวซึ่งถือว่าเป็นมีข้อจำกัดหลายอย่าง ใช้วัสดุแมสๆ ก็สามารถทำให้เอ็กซ์คลูซีฟเป็นบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้”

ทีมผู้ออกแบบ SO

Architect : ณรงค์ โอถาวร, Project architect : จิรพงศ์ อมรศักดิ์, Interior designer : อินฑุกานต์ ฉิมวารุณ

Materials Recommend

แผ่นโปร่งแสง เอสซีจี

ผลิตจากโพลีเอสเตอร์เรซินชนิดพิเศษและไฟเบอร์กลาสคุณภาพสูง เคลือบด้วยฟิล์มป้องกันรังสี UV ได้สูงสุด 99% มีหลายสีให้เลือกใช้ เช่น สีขาวขุ่น สีฟ้า สีเขียว สีส้ม สีเทา ใช้มุงหลังคาหรือทำผนัง ช่วยกระจายแสงธรรมชาติให้เข้ามาในอาคารโดยที่ไม่ต้องเปิดไฟในเวลากลางวัน

ดูสินค้าเพิ่มเติมที่นี่

แผ่นเซลโลกรีต

ผลิตจากไม้ที่นำมาไสเป็นฝอยแล้วอัดแน่นด้วยซีเมนต์ น้ำหนักเบากว่าผนังอิฐ 10 เท่า เลื่อย ไส ตอกตะปูได้เหมือนไม้ และฉาบปูนได้เหมือนผนังอิฐ อีกทั้งดูซับเสียงและเป็นฉนวนกันความร้อนได้ดี สามารถใช้งานได้เกือบทุกส่วนของอาคาร เช่น กรุฝ้าเพดาน ผนังกั้นห้อง ผนังฉาบปูน และวางบนโครงหลังคาเป็นฉนวนกันความร้อน

ดูสินค้าเพิ่มเติมที่นี่

วอลล์เปเปอร์ลายสาน 3 มิติ

ทำจากไฟเบอร์กลาสขึ้นลายแบบพิเศษเป็นลายจักสาน พื้นผิวนูนเสมือนจริง สามารถทาสีและเคลือบผิวได้ตามต้องการ ระบายอากาศให้ผนังหายใจได้ ไม่ลามไฟ ติดตั้งด้วยกาวลาเท็กซ์เหมือนวอลล์เปเปอร์ทั่วไป

ดูสินค้าเพิ่มเติมที่นี่

เทคโนโลยี CNC

CNC ย่อมาจาก Computer Numerical Control หมายถึง การควบคุมเชิงตัวเลขด้วยคอมพิวเตอร์ เป็นการใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานของเครื่องจักรกลต่าง ๆ ทำให้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ได้รวดเร็วและเที่ยงตรง เป็นอีกการผลิตเชิงอุตสาหกรรมที่นำมาเป็นตัวอย่างในการตกแต่งบ้าน สามารถใช้กับวัสดุแผ่นต่างๆ เช่น ไม้ พลาสวูด MDF ไฟเบอร์ซีเมนต์ โดยออกแบบลวดลายเลียนแบบอิฐบล็อกช่องลมลายโบราณ

ขอบคุณผู้สนับสนุนสินค้า

เรื่อง ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ ภควดี พะหุโล


เก็บให้ครบ! 15 ร้านงานคราฟท์ที่ทำให้ใจบาง ที่งานบ้านและสวนแฟร์2018

เปิดวาร์ปมางานบ้านและสวนแฟร์กับ 7 จุดต้องหยุดมอง!

keyboard_arrow_up