ทุกห้องมองเห็นวิว

             ถ้าให้ทายว่าบ้านหลังนี้อยู่ในจังหวัดใด ก็คงทายได้ไม่ยาก เพราะวิวทะเลสวยๆบนภูเขาสูงแบบนี้ คงหนีไม่พ้นเกาะสมุยหรือเกาะภูเก็ต ก็เป็นอย่างที่เข้าใจ บ้านนี้ตั้งอยู่บนเกาะภูเก็ต ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาและทะเล จึงมองเห็นวิวทะเลสุดตาและท้องฟ้าสวยๆได้ตลอดทั้งวัน

หากนับรวมพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดของบ้านหลังนี้ก็ถือว่าเป็นบ้านขนาดใหญ่ เพราะสูง 4 ชั้นและมีดาดฟ้าขนาดใหญ่อีกด้วย รวมแล้วมีพื้นที่เกือบหนึ่งพันตารางเมตรเลยทีเดียว ลักษณะของตัวบ้านเป็นสไตล์โมเดิร์น ตั้งอยู่บนภูเขาที่ค่อนข้างสูงชันเหนือหาดสุรินทร์ขึ้นไป ตัวบ้านทาสีขาวทั้งภายนอกและภายใน ประกอบด้วย 5 ห้องนอน 6 ห้องน้ำ
ความชันของภูเขาทำให้เมื่อมองจากระดับถนน (ซึ่งอยู่ด้านหลังบ้าน) จะเห็นแค่ตัวบ้านสองชั้น ชั้นแรกเป็นส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร แพนทรี่ มีเฉลียงด้านหน้าห้องซึ่งเชื่อมกับสระว่ายน้ำและศาลานั่งเล่นที่ออกแบบเป็นมุมเปิดโล่ง มีห้องนอนใหญ่อยู่ปลายสุดอีกด้านของชั้น และด้านหน้าของห้องนี้ก็ต่อกับเฉลียงและสระว่ายน้ำด้วยเช่นกัน
ส่วนชั้นบนดูคล้ายเป็นชั้นลอย เพราะส่วนนั่งเล่นกลางบ้านเปิดเพดานสูงจรดชั้นบน บริเวณนี้มีทางเดินเชื่อมต่อตรงกลางที่โถงบันได และยังเป็นตัวแยกห้องนอน 2 ห้องให้อยู่กันคนละด้าน สองห้องนี้ยังได้เปรียบตรงที่มีระเบียงหน้าห้องยื่นออกมาเหนือสระว่ายน้ำ ซึ่งมีขนาดเท่ากับระเบียงห้องนอนใหญ่
      อีกสองชั้นที่อยู่ในระดับต่ำลงไปจากระดับถนน ประกอบด้วยห้องนอน 2 ห้อง แยกอยู่กันคนละด้านของชั้น ตรงกลางจัดเป็นห้องออกกำลังกายและซาวน่า ทั้งสามส่วนนี้หันหน้าออกสู่วิวทะเล ยกเว้นห้องโฮมเธียเตอร์ออกแบบเป็นเสมือนโรงหนังขนาดย่อม มีที่นั่งอันแสนสบาย เนื่องจากเป็นห้องที่ต้องการผนังทึบทุกด้าน จึงไม่จำเป็นต้องมองเห็นวิว และมีห้องครัวหนักอีกห้อง ส่วนชั้นล่างสุดเป็นห้องพักสำหรับแม่บ้าน รวมทั้งเป็นห้องเครื่องสำหรับทุกงานระบบ เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา เครื่องปรับอากาศ เครื่องกรองของสระว่ายน้ำ และท่อน้ำทิ้ง
    การตกแต่งภายในจะสัมพันธ์กับการออกแบบสถาปัตยกรรม ซึ่งมีลักษณะค่อนข้างเรียบ แต่ละส่วนเติมจุดเด่นด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ของตกแต่ง และภาพประดับผนัง ห้องนอนทุกห้องเน้นใช้โทนสีสะอาดตา แต่จะมีความโดดเด่นจากสีสันของผ้าคลุมเตียงและหมอนอิง โดยมีลักษณะพิเศษคือ ทุกห้องมองเห็นวิวทะเลของหาดสุรินทร์ได้เท่าเทียมกัน
แม้ว่าจะเป็นบ้านเพื่อการพักผ่อนแต่ก็มีองค์ประกอบของความเป็นบ้านครบถ้วน สามารถใช้อยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบาย เพราะการมาพักผ่อนของเจ้าของบ้านในแต่ละครั้งก็กินเวลานาน ไม่ใช่แค่ชั่ววันชั่วคืนเท่านั้น

Atta Otto
ฤทธิรงค์ จันทองสุข, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ